Nga tiết lộ kế hoạch “trốn sang Ukraine” của nhóm tấn công khủng bố ở Moscow

08/04/2024, 12:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một trong những thông tin mà giới chức an ninh Nga nhắc đến là số tiền mà mỗi nghi phạm khủng bố nhận được sau khi trốn thoát sang Ukraine.

Muhammad Zoir Sharipzoda, một nghi phạm trong vụ tấn công khủng bố ở ngoại ô Moscow, Nga. Ảnh: Moscow Courts Press Service
Muhammad Zoir Sharipzoda, một nghi phạm trong vụ tấn công khủng bố ở ngoại ô Moscow, Nga. Ảnh: Moscow Courts Press Service

Trong các video thẩm vấn được phát sóng trên truyền hình Nga ngày 7/4, các nghi phạm khủng bố khai nhận đã làm theo chỉ dẫn của một người tự xưng là Sayfullo. Giới chức an ninh Nga đang tích cực điều tra để xác định danh tính thật sự của kẻ này.

Nhóm nghi phạm khủng bố khai thêm, Sayfullo đã bảo các nghi phạm trốn sang Ukraine, nơi mỗi tên trong nhóm sẽ nhận được 1 triệu rúp (khoảng 270 triệu đồng).

"Sayfullo nói với chúng tôi rằng sẽ có người chờ chúng tôi ở biên giới Ukraine và họ sẽ giúp chúng tôi vượt biên rồi tới Kiev", nghi phạm Muhammadsobir Fayzov thú nhận với điều tra viên.

Theo các nhà điều tra, các nghi phạm đã đi theo đường cao tốc M3, dẫn tới biên giới với Ukraine nhưng cuối cùng bị chặn lại khi cách vùng Sumy của Ukraine 140km.

Nghi phạm Shamsidin Fariduni nói rằng, nhóm nghi phạm được lệnh "bỏ xe gần biên giới" và sau đó gọi cho Sayfullo để được hướng dẫn thêm cách để vượt biên sang Ukraine.

Cơ quan Điều tra Liên bang Nga (FSB) ngày 7/4 cho biết, các nghi phạm dự kiến phá hủy ô tô rồi đi bộ vượt biên, lợi dụng rừng để ẩn náu.

Ukraine hiện chưa lên tiếng về thông tin của Nga.

Tuần trước, Ủy ban Điều tra Nga (RIC) công bố một số hình ảnh thu được từ điện thoại của một trong các nghi phạm. Một trong số đó bao gồm hình ảnh các binh sĩ Ukraine, ảnh một người đàn ông quấn cờ Ukraine đứng trước tòa nhà bị phá hủy và ảnh một binh sĩ đứng trên xe tăng, tay phất cờ Ukraine kèm chú thích “lực lượng tác chiến đặc biệt của Ukraine”.

RIC cho rằng, manh mối này có thể cho thấy mối liên hệ giữa vụ tấn công khủng bố với các hoạt động quân sự của Ukraine.

Ngày 22/3, 4 nghi phạm người Tajikistan đã nổ súng và gây hỏa hoạn bên trong nhà hát thuộc khu Crocus City Hall. Theo đài RT, tổng cộng 145 người đã thiệt mạng và hơn 500 người khác bị thương trong vụ tấn công.

Giới chức Nga cho biết, 4 nghi phạm bị bắt giữ vào ngày 23/3 khi đang cố gắng bỏ trốn sang Ukraine bằng ô tô. Nhiều nghi phạm khác bị bắt trong những ngày tiếp theo, hầu hết là người gốc Tajikistan. Tới nay, có tổng cộng 11 nghi phạm liên quan đến vụ tấn công khủng bố đã bị bắt giữ.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Tuy nhiên, giám đốc FSB cho rằng, Mỹ và Ukraine có thể liên quan đến vụ khủng bố ở Nga. Washington và Kiev đều bác bỏ có liên quan đến vụ việc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga tiết lộ kế hoạch “trốn sang Ukraine” của nhóm tấn công khủng bố ở Moscow