Nga tung cú "đánh úp" vào vùng chiến lược mà Ukraine không ngờ tới, nã hỏa lực vào pháo đài tiền tuyến

An An | 02/12/2023, 07:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bakhmut là nơi giao tranh ác liệt kéo dài nhiều tháng vào nửa đầu năm 2023 và gây tổn thất nặng nề cho cả hai bên, kể từ đó mặt trận ở khu vực này tương đối yên tĩnh.

Nga tuyên bố kiểm soát làng Khromove

Theo Kyiv Post(Ukraine), Bộ Quốc phòng Nga hôm 29/11 cho biết, quân đội nước này họ đã giành quyền kiểm soát một ngôi làng ở khu vực Donetsk.

Khromove, mà Nga gọi là Artyomovsoe, nằm ở ngoại ô phía tây của Bakhmut, một thành phố mà Nga đã kiểm soát được vào mùa hè năm ngoái sau loạt trận chiến kéo dài nhiều tháng. Ngôi làng có dân số trước xung đột là 1.000 người.

"Quân đội, được hỗ trợ bởi hỏa lực phòng không và pháo binh, đã cải thiện vị trí dọc theo tiền tuyến và giải phóng làng Artemovskoye", Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một cuộc họp báo thường ngày.

Trang tin Readovka (Nga) bình luận, việc kiểm soát ngôi làng nhỏ này là một bước phát triển cực kỳ quan trọng, tượng trưng cho sự chuyển hướng của quân đội Nga sang cuộc tấn công ở khu vực Bakhmut.

"[Quân đội Ukraine] đã cạn kiệt sức mạnh trong một cuộc phản công ác liệt và tập trung gửi lực lượng dự bị sẵn có đến [khu vực] Avdiivka, nơi tình hình của Lực lượng vũ trang Ukraine đang rất khó khăn. Quân đội Nga đã lợi dụng điều này và tấn công vào nơi mà [đối thủ] không ngờ tới".

Nga tung cú đánh úp vào vùng chiến lược mà Ukraine không ngờ tới, nã hỏa lực vào pháo đài tiền tuyến - Ảnh 1.

Giao tranh dữ dội ở khu vực Bakhmut. Ảnh: Reuters

Theo hình ảnh vệ tinh, làng Khromove, nằm ở rìa phía tây Bakhmut, gồm vài con phố với vài chục ngôi nhà trước cuộc tấn công của Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, việc giành được Bakhmut sẽ mở ra mặt trận và cho phép quân đội Moscow đạt được những tiến bộ đáng kể hơn nữa. Việc giành được Bakhmut là bước đệm cần thiết của Nga trên con đường tiến công đến các thành phố quan trọng khác như Sloviansk và Kramatorsk.

Bakhmut và các vùng ngoại ô của nó đã bị phá hủy hoàn toàn sau nhiều tháng pháo kích và giao tranh đô thị không ngừng nghỉ.

Yevgeny Prigozhin, chỉ huy lính đánh thuê Wagner từng tấn công Bakhmut, cho biết 20.000 chiến binh của ông đã thiệt mạng khi chiến đấu xung quanh thành phố này.

Nga tăng cường hỏa lực và không kích

Cách đó 50km về phía Nam, quân đội Nga cũng đang tăng cường hỏa lực và không kích vào Avdiivka, được mệnh danh là pháo đài tiền tuyến của Nga ở khu vực Donetsk.

Theo AFP, mặc dù các chiến tuyến hầu như không thay đổi vào năm 2023 nhưng giao tranh vẫn diễn ra căng thẳng, trong đó thị trấn công nghiệp Avdiivka gần như bị bao vây là điểm nóng mới nhất.

Nga đã phát động một nỗ lực mới nhằm kiểm soát Avdiivka và các nhà phân tích cho rằng lực lượng của Moscow đã đạt được những lợi ích ngày càng tăng, mặc dù phải trả cái giá rất lớn về nhân lực.

Oleksandr Shtupun, phát ngôn viên của quân đội Ukraine, cho biết: "[Đối thủ] đã tăng gấp đôi hỏa lực pháo binh và không kích. Họ cũng tăng cường các cuộc tấn công của bộ binh và đang sử dụng xe bọc thép".

Ông nói, điều kiện thời tiết cải thiện, sau những cơn bão mạnh khắp miền nam Ukraine và Nga hồi đầu tuần, đã cho phép lực lượng Nga tăng cường tấn công và sử dụng máy bay không người lái một lần nữa.

Oleksandr Tarnavsky, chỉ huy người Ukraine chịu trách nhiệm về khu vực này, cũng cho biết Nga đã "tăng đáng kể" hoạt động xung quanh Avdiivka.

Ông cho biết lực lượng Nga đã thực hiện gần 20 cuộc không kích, phóng 4 tên lửa, tổ chức 56 đợt tấn công và bắn hơn 1.000 quả đạn pháo vào khu vực.

Trong khi đó, Tổng giám đốc của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tếRafael Grossi hôm 29/11 lại bày tỏ lo ngại về giao tranh gia tăng gần nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

"Các hành động quân sự đã gia tăng và... chúng tôi đang chứng kiến ​​sự gia tăng các cuộc tấn công ở khu vực lân cận", ông Grossi nói với các phóng viên ở Pháp. "Đây là mối quan tâm lớn đối với chúng tôi".

Bài liên quan
Cựu quan chức Mỹ nhận định mục tiêu thực sự của Nga khi tấn công Kharkiv
Vị cựu quan chức Mỹ cho rằng có quá ít quân Nga được triển khai để tấn công tỉnh Kharkiv, nơi có thành phố lớn thứ 2 ở Ukraine, vì vậy mục tiêu thực sự của Moscow có lẽ không phải là khu vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga tung cú "đánh úp" vào vùng chiến lược mà Ukraine không ngờ tới, nã hỏa lực vào pháo đài tiền tuyến