Nga tuyên bố sẽ mở rộng 'vùng đệm' nếu Ukraine nhận được tên lửa tầm xa từ Mỹ

25/04/2024, 10:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nga sẽ cần đẩy lùi lực lượng Ukraine ra xa hơn nữa và mở rộng "vùng đệm" nếu Kiev nhận các hệ thống tên lửa dẫn đường ATACMS tiên tiến từ Mỹ, Điện Kremlin cho biết ngày 24/4.

Nhà Trắng hồi tháng 10/2023 thông báo Mỹ đã cung cấp cho Ukraine một loại ATACMS có khả năng bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách lên đến 165 km.

Nhưng gói viện trợ mới mà Mỹ đang chuẩn bị sau khi dự luật được Quốc hội nước này thông qua dự kiến sẽ bao gồm loại tên lửa có tầm bắn hơn 300 km.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm thứ Hai (22/4) cho biết Kiev sẽ nhận được ATACMS tầm xa và cảm ơn Washington. Điều này làm tăng khả năng Ukraine sử dụng những tên lửa này để tấn công các mục tiêu sâu hơn bên trong lãnh thổ do lực lượng Nga kiểm soát, đặc biệt là ở Crimea.

ATACMS, hay hệ thống tên lửa chiến thuật của lục quân, được gắn trên xe tải và có thể di chuyển với tốc độ Mach 3, nhanh hơn đáng kể so với tên lửa hành trình của Anh và Pháp hiện có trong kho vũ khí Ukraine.

Khi được hỏi về động thái này hôm 24/4, người phát ngôn Điện Kremlin - Dmitry Peskov cho biết lập trường của Nga đến nay vẫn không thay đổi.

Điện Kremlin hồi tháng trước cho biết cách duy nhất để bảo vệ lãnh thổ Nga khỏi các cuộc tấn công của Ukraine là hình thành "vùng đệm" ở biên giới.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov năm ngoái tuyên bố các lực lượng Nga sẽ đáp trả việc phương Tây chuyển vũ khí tầm xa cho Kiev bằng cách cố gắng đẩy lực lượng Ukraine ra xa biên giới nước này.

Theo Reuters, Mỹ có thể sẽ yêu cầu Ukraine không sử dụng ATACMS để tấn công các mục tiêu bên trong nước Nga. Tuy nhiên, Ukraine không coi bán đảo Crimea, Vùng Kherson, Zaporozhye, Donetsk và Lugansk là một phần của lãnh thổ Nga, dù những khu vực này tuyên bố đã sáp nhập Nga sau các cuộc trưng cầu dân ý.

Hai quan chức Mỹ nói với Reuters hôm thứ Ba rằng nước này đang chuẩn bị gói viện trợ quân sự trị giá 1 tỷ đô la cho Ukraine trích từ dự luật trị giá hơn 60 tỷ đô la vừa được Quốc hội thông qua.

Bài liên quan
Moscow: Mỹ lấy Nga làm cớ để trừng phạt Trung Quốc
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng Mỹ đang viện cớ trừng phạt Trung Quốc, khi nhắm vào các thực thể mà Washington cáo buộc có hành vi hỗ trợ Nga trong xung đột Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga tuyên bố sẽ mở rộng 'vùng đệm' nếu Ukraine nhận được tên lửa tầm xa từ Mỹ