Tương tự quận Bắc Từ Liêm, bà Phạm Thị Lê Hằng, Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông cho biết, từ 3/3, Sở GTVT Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực cổng Trường Tiểu học Nguyễn Du. Việc điều chỉnh nằm trong khuôn khổ Dự án sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì an toàn giao thông đường bộ toàn cầu (Dự án BIGRS) giai đoạn 2021 - 2025.
Theo đó, trên đường 19/5, điều chỉnh thời gian cấm đỗ ô tô trong các khung giờ cao điểm thành cấm đỗ toàn bộ thời gian, đoạn từ nút giao phố Dương Lâm đến nút giao phố Nguyễn Khuyến (trước cổng Trường Tiểu học Nguyễn Du), cấm đỗ theo chiều từ phố Dương Lâm đi phố Nguyễn Khuyến. Với phố Dương Lâm, điều chỉnh tổ chức giao thông từ cấm ô tô đi ngược chiều đoạn từ ngã ba tuyến KI5 hướng đi ngã ba phố Nguyễn Khuyến (cho ô tô đi một chiều) thành cho ô tô đi hai chiều.
Bà Phạm Thị Lê Hằng cũng cho biết thêm, thời gian qua, khu vực cổng trường học trên địa bàn quận đã được lực lượng công an phối hợp tổ dân phố hỗ trợ đảm bảo an toàn giao thông, nhất là giờ cao điểm. Đồng thời, nhà trường cũng phối hợp lực lượng công an tổ chức các buổi tuyên truyền về an toàn giao thông cho học sinh.
“Với cổng Trường Tiểu học Nguyễn Du, hiện đã được đóng cọc phân luồng hỗ trợ phụ huynh vị trí dừng đỗ xe để đón học sinh. Giờ tan học, thầy cô giáo cùng với lực lượng công an hướng dẫn phụ huynh, học sinh đứng theo quy định, khu vực lớp.
Cô giáo chủ nhiệm các lớp dẫn học sinh ra trao trả cho các bậc phụ huynh an toàn. Đối với phụ huynh đi ô tô đón con có vị trí đỗ phía ngoài khu vực cổng trường tránh ùn tắc giáo thông”, Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông chia sẻ.
Chiều 4/3, ghi nhận của phóng viên, sau 2 ngày thí điểm phân luồng giao thông ở Trường Tiểu học Nguyễn Du, tình hình giao thông thông thoáng và khả quan, thuận lợi cho phụ huynh đưa đón học sinh.
Theo ông Nguyễn Đức Toàn, Phó Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, thực hiện Dự án BIGRS, sở đang phối hợp với các tổ chức quốc tế nghiên cứu thí điểm giải pháp bảo đảm an toàn giao thông tại 3 khu vực trường học.
Cụ thể, cụm trường Tiểu học, THCS, THPT Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm); Trường Tiểu học Nguyễn Du (Hà Đông); cụm Trường Mầm non Sài Sơn B, Tiểu học Sài Sơn A, THCS Sài Sơn (Quốc Oai).
Nguyên tắc chung của thiết kế đường phố và khu vực trường học an toàn là ưu tiên cho đối tượng yếu thế, chú trọng sự di chuyển của con người hơn phương tiện; ưu tiên việc đi bộ và đi xe đạp an toàn của học sinh hơn việc di chuyển nhanh của các phương tiện cơ giới.
Về giải pháp hạ tầng, dự án sẽ nghiên cứu làm lối đi bộ cho học sinh sang đường được thuận tiện; tăng khả năng nhận diện của người tham gia giao thông; thu hẹp làn di chuyển nhằm giảm vận tốc của các phương tiện khi đi qua khu vực trường học; mở rộng vỉa hè, tạo lối đi bộ rộng, thông thoáng, hấp dẫn cho học sinh.
Cùng với đó là tổ chức lại các vị trí đỗ xe của phụ huynh, tạo không gian phù hợp cho việc chờ đón học sinh có trật tự và khoa học; tạo đảo giao thông kết hợp điểm trú chân cho người đi bộ sang đường; bố trí làn đường dành cho học sinh đi xe đạp qua nút giao.
Ngoài thí điểm các giải pháp về hạ tầng, dự án sẽ tuyên truyền, vận động phụ huynh và học sinh cùng phối hợp thực hiện cổng trường an toàn, trật tự…