Ngăn thỏa thuận tặng xe bọc thép cho Ukraine, Tổng thống Bulgaria hành động "rắn"

05/12/2023, 00:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tính mạng và sức khỏe của người Bulgaria” quan trọng hơn việc gửi xe bọc thép cho Ukraine, ông Rumen Radev – Tổng thống Bulgaria – tuyên bố.

Ngăn thỏa thuận tặng xe bọc thép cho Ukraine, Tổng thống Bulgaria hành động

Ông Rumen Radev – Tổng thống Bulgaria (ảnh: Reuters)

Hôm 4/12, Tổng thống Bulgaria Rumen Radev đã phủ quyết thỏa thuận tặng xe bọc thép không sử dụng của Bộ Nội vụ Bulgaria cho Ukraine.

Điều đáng chú ý là thỏa thuận này đã được Quốc hội Bulgaria thông qua hôm 22/11.

“Các xe bọc thép chở quân cung cấp cho Ukraine có thể được sử dụng để bảo vệ biên giới Bulgaria và giúp đỡ người dân Bulgaria trong tình huống có thiên tai hoặc tai nạn. Tính mạng và sức khỏe của người dân Bulgaria phải là ưu tiên hàng đầu”, Văn phòng Báo chí của Tổng thống Bulgaria dẫn lời ông Radev.

Theo TASS, thỏa thuận bị ông Bulgaria phủ quyết đã được gửi trở lại Quốc hội Bulgaria để xét lại.

Hồi tháng 11, Quốc hội Bulgaria đã thông qua thỏa thuận giữa Bộ Nội vụ Bulgaria và Bộ Quốc phòng Ukraine. Theo đó, Bộ Nội vụ Bulgaria sẽ tặng cho Ukraine một số xe bọc thép không sử dụng.

Có 152 nghị sĩ thuộc đảng cầm quyền Bulgaria bỏ phiếu ủng hộ thỏa thuận này, trong khi 57 nghị sĩ thuộc các đảng đối lập bỏ phiếu chống.

Theo TASS, nếu Tổng thống Bulgaria không ngăn chặn thỏa thuận, Ukraine có thể nhận được khoảng 100 xe bọc thép chở quân kèm phụ tùng thay thế.

Quan hệ giữa Tổng thống Ukraine Zelensky và Tổng thống Bulgaria Rumen Radev được cho là không tốt đẹp.

Trong chuyến thăm Bulgaria hôm 6/7, ông Zelensky đã xảy ra tranh cãi với ông Radev, theo Euractiv (trang tin Pháp).

Theo Euractiv, ông Zelensky đến thăm Bulgaria theo lời mời của Thủ tướng Bulgaria Nikolay Denkov – người mới nhậm chức hôm 6/6. Trong chuyến thăm, ông Zelensky có cuộc gặp với ông Radev.

“Tôi khẳng định rằng cuộc xung đột này không thể giải quyết bằng biện pháp quân sự và nhiều vũ khí sẽ không mang lại lợi ích gì”, ông Radev nói trong cuộc gặp với ông Zelensky và kêu gọi Ukraine chú ý tới biện pháp ngoại giao để chấm dứt xung đột với Nga.

Đáp lại, ông Zelensky nói rằng “chiến tranh không tính đến khoảng cách” và cảnh báo “bi kịch cũng có thể ập đến” với Bulgaria.

Bài liên quan
Bất ngờ lý do Đức hứa cung cấp 200 xe bọc thép MRAP cho Ukraine nhưng chưa giao chiếc nào
200 xe bọc thép kháng mìn MRAP được Đức hứa cung cấp cho Ukraine kể từ tháng 1/2024 nhưng Kiev đến nay vẫn chưa nhận được bất kì chiếc nào.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngăn thỏa thuận tặng xe bọc thép cho Ukraine, Tổng thống Bulgaria hành động "rắn"