Ngành giáo dục cần niềm tin của xã hội

Minh Phong | 08/12/2022, 07:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Thầy Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ tỉnh Hòa Bình có những chia sẻ về nghề giáo.

Vui mừng trước những thành công của trò

“Con đường đổi mới còn dài, đầy ắp những khó khăn nhưng chúng tôi luôn tin tưởng với sự đồng hành, tin yêu, thấu hiểu của toàn xã hội; sự hỗ trợ về chính sách của Nhà nước, của các cấp, các ngành; sự nỗ lực của phụ huynh, giáo viên và học sinh nhất định sự nghiệp sẽ thành công” – thầy Hùng tin tưởng.

Thầy Nguyễn Mạnh Hùng là Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ (Hòa Bình). 17 năm gắn bó với phấn trắng, bảng đen, thầy Hùng càng thấm thía hơn về sự cao quý về nghề dạy học của mình.

Từ khi còn là sinh viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, thầy Hùng đã rất ấn tượng với câu nói: Dạy học là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý. Nói như cụ Hoàng Đạo Thuý “Giáo dục là đào tạo ra con người có khả năng kiến tạo xã hội tốt đẹp hơn”.

“Bởi thế, hạnh phúc của người người thầy mỗi giờ lên lớp là được nhìn thấy những ánh mắt tin yêu, ngời sáng lên niềm đam mê khám phá tri thức của học trò. Hạnh phúc của thầy, của cô là được nhìn thấy các thế hệ học sinh, sinh viên trưởng thành hơn mỗi ngày, biết nói những lời hay, biết làm việc tốt. Mỗi sự tiến bộ dù rất nhỏ của học trò cũng đem lại niềm hạnh phúc lớn lao cho thầy cô” – thầy Hùng bộc bạch.

Theo lãnh đạo Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, mỗi lứa học sinh ra trường luôn đem theo biết bao kì vọng, mong ước của thầy cô về cuộc sống tốt đẹp hơn. Thầy, cô luôn dõi theo trò trên mỗi bước đường đời: lo lắng và tin tưởng mỗi khi trò gặp khó khăn, mừng vui trước những thành công trò có được.

“Không mong đợi một lời cảm ơn, một hành động đền đáp, chỉ cần nhìn thấy trò sống hạnh phúc, sống ý nghĩa, biết cống hiến là thầy cô đã mãn nguyện rồi. Hạnh phúc của người thầy giản dị như vậy thôi!- thầy Hùng trải lòng.

Mong xã hội dành niềm tin lớn hơn cho ngành giáo dục ảnh 1
Thầy Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ (Hòa Bình).

Nhấn mạnh, dù ở thời kì nào nghề giáo cũng nhận được sự quan tâm hàng đầu của xã hội, thầy Hùng nhìn nhận, từ 2018 đến nay, giáo dục đang nỗ lực đổi mới trước bao nhiêu sóng gió của dư luận xã hội. Những hồ nghi về tính khả thi của chương trình mới, sự thay đổi mục tiêu, phương pháp giảng dạy cũng đang đặt ra cho mỗi giáo viên rất nhiều thách thức. Chưa kể những khó khăn đến từ dịch bệnh, khủng hoảng kinh tế trên toàn thế giới cũng đang gây ra áp lực lớn cho giáo dục.

Trước rất nhiều những khó khăn ấy, mỗi người thầy trên khắp cả nước vẫn đang có niềm tin, nỗ lực vươn lên để thực hiện tốt sứ mệnh của mình. Rất nhiều những người thầy đang nỗ lực học tập phương pháp giảng dạy mới, nghiên cứu sách giáo khoa mới, tham gia các khoá học về công nghệ để ứng dụng vào thiết kế bài học...

Thầy cô nào cũng xác định rõ trách nhiệm của mình trong việc đào tạo con người mới có đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế.

Mong phụ huynh không còn tư tưởng “trăm sự nhờ thầy”

Tuy nhiên, theo thầy Hùng, bên cạnh sự nỗ lực của từng giáo viên, để sự nghiệp đổi mới giáo dục hoàn thành được tất cả các mục tiêu đề ra, cần sự chung tay của các cấp, các ngành và của toàn xã hội.

Thầy Hùng mong muốn, xã hội dành niềm tin lớn hơn cho ngành giáo dục. “Chúng tôi hiểu rằng, một số tiêu cực, hạn chế của ngành trong những năm vừa qua đã làm không ít người thất vọng. Tuy nhiên, bên cạnh những tiêu cực, hạn chế ấy đa số các giáo viên trên khắp cả nước đều nỗ lực vượt khó vươn lên. Mỗi người hãy nhìn ra xa hơn để thấy bao thầy cô đã vượt núi, băng đèo cõng chữ lên non, đã vượt biển khơi đến với những hòn đảo lớn nhỏ để gieo mầm tri thức.

Ngay trong những lớp học ở các thành phố lớn, mỗi thầy cô hàng ngày đang chăm sóc, giáo dục một lớp học với sĩ số lên tới 40 - 50 học sinh… “Hãy nhìn nhận và đánh giá về ngành giáo dục công bằng, toàn diện hơn để thấu hiểu những việc chúng tôi đã và đang làm. Niềm tin, sự thấu hiểu, đồng cảm của toàn xã hội chính là điều chúng tôi cần nhất trên con đường đổi mới đầy chông gai, khó khăn, thử thách này” – thầy Hùng bày tỏ.

Lãnh đạo Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ cũng mong muốn có sự đồng hành, chung tay với sự nghiệp giáo dục của toàn xã hội. Mong phụ huynh sẽ không còn tư tưởng “Trăm sự nhờ thầy” để rồi bỏ qua vai trò của gia đình trong việc hình thành phẩm chất, năng lực cho con cái.

Nhà trường dạy các em nói lời hay, làm việc tốt nhưng bài học ấy chỉ thấm thía khi ra khỏi cổng trường. Các em nhìn thấy những người quanh mình đang sống có trách nhiệm, làm việc tốt, nói điều hay. Sự hình thành phẩm chất, năng lực của học sinh là kết quả nỗ lực của giáo dục gia đình, giáo dục nhà trường và giáo dục xã hội.

Mong xã hội dành niềm tin lớn hơn cho ngành giáo dục ảnh 2
Thầy Nguyễn Mạnh Hùng và các học trò cũ của mình. Trong số đó, có nhiều em đã trưởng thành và có cuộc sống, công việc ổn định. Ảnh: NVCC.

Thầy Hùng chia sẻ, lựa chọn “nghề cao quý nhất trong mọi nghề cao quý” là mỗi người giáo viên đã xác định và chấp nhận đối mặt với mọi khó khăn, thách thức của nghề. Trong khi chờ đợi những giải pháp từ phía nhà nước, mỗi giáo viên vẫn đang tiếp tục nỗ lực hết sức với công việc của mình.

Nhiều giáo viên đã trở thành thầy cô giáo hạnh phúc, xây dựng những lớp học hạnh phúc. Nhiều giáo viên chuẩn bị đến tuổi về hưu, chưa từng biết đến bài giảng điện tử cũng bắt đầu học cách phát huy sức mạnh của công nghệ trong giờ học.

Các cuốn sách về giáo dục nổi tiếng trên thế giới được dịch ra tiếng Việt ngày càng nhiều và chưa bao giờ được đặt mua nhiều như thế trên thị trường. Các diễn đàn về đổi mới phương pháp giảng dạy trên các trang mạng xã hội dành cho giáo viên cũng đang thu hút ngày càng nhiều người tham gia… Đó là những minh chứng cho thấy sự quyết tâm thay đổi, phát triển bản thân của mỗi giáo viên để đam mê hơn với nghề, để hoàn thành xuất sắc sứ mệnh “trồng người” cao cả mà mình đã chọn.

Trước khi trở thành Phó Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ, thầy Nguyễn Mạnh Hùng là Phó Hiệu trưởng trường Phổ Thông Dân tộc nội trú tỉnh Hòa Bình. Thầy là một trong 400 nhà giáo tiêu biểu tham dự Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/2022). Thầy vinh dự được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen và tham gia chuỗi sự kiện kỷ niệm niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam do Bộ GD&ĐT tổ chức.

Bài liên quan
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội sắp mở ngành mới, hứa hẹn cơ hội việc làm hấp dẫn
Từ năm 2025, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ mở thêm ngành mới là Công nghệ sinh học, thuộc Khoa Sinh học.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngành giáo dục cần niềm tin của xã hội