Vừa là giáo viên nhưng cũng là đại biểu Quốc hội, cô giáo Nguyễn Thị Hà, đại biểu Quốc hội khóa XV của tỉnh bắc Ninh đánh giá cao về những quyết sách đúng đắn của Quốc hội đã thông qua, trong đó có Luật Nhà giáo và chương trình giáo dục phổ thông.
Nhân kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, bên hành lang Quốc hội, phóng viên báo Tin tức và Dân tộc đã có cuộc trao đổi với đại biểu Quốc hộiNguyễn Thị Hà để làm rõ những nội dung mà cử tri và nhân dân quan tâm.
Thưa bà, từ thực tế công tác giảng dạy, bà nhận thấy những thay đổi lớn như thế nàotrong giáo dục có tác động đến học sinh?
Tôi quan niệm rằng, trường học là một phòng thí nghiệm sống cho mọi chính sách giáo dục. Từ thực tiễn giảng dạy và là giáo viên trực tiếp đứng lớp, tôi có thể thấy rõ được những thay đổi dù là nhỏ nhất trong giáo dục như: Thay đổi trong chương trình giảng dạy, thay đổi về sách giáo khoa hay tâm lý của giáo viên và học sinh...
Từ thực tiễn đó, khi ra nghị trường tôi mang theo sự trăn trở của giáo viên, nỗi băn khoăn của phụ huynh cũng như những điều mà học sinh đang học tập. Những thực tiễn đó là "chất liệu"giúp tôi nghiên cứu, viết lên những bài phát biểu để thảo luận và đóng góp ý kiến tại diễn đàn Quốc hội có sức thuyết phục.
Vậy thưa bà, Quốc hội đã có những quyết sách nào để lại ấn tượng với đại biểu?
Tôi nhận thấy trong nhiệm kỳ này Quốc hội đã có nhiều chính sách mang tính đột phá trong lĩnh vực giáo dục, có thể kể đến như: Luật Nhà giáo, hay Nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; hay các chương trình mục tiêu quốc gia để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo... Nhất là các quyết định về đầu tư cho giáo dục và chuyển đổi số trong giáo dục cùng với nhiều dự án khác thuộc lĩnh vực giáo dục.
Tôi nhận thấy rằng, những chính sách này giờ không còn nằm trên giấy, mà đã dần đi vào thực tiễn của đời sống xã hội, về đến từng địa phương, trường học, ví dụ như chính sách hỗ trợ vùng khó khăn, nâng phụ cấp cho nhà giáo, hay mở rộng sự tự chủ cho các cơ sở giáo dục. Đó cũng chính là những động lực thúc đẩy cho sự phát triển giáo dục, được cử tri quan tâm.
Vừa là giáo viên, vừalà đại biểu Quốc hội, việc tham gia Quốc hộiphải họp dài ngày có làm ảnh hưởng nhiều đến công tác giảng dạy và bà có gặp khó khăn gì, thưa bà?
Với vai trò vừa là giáo viên trực tiếp giảng dạy và cũng là đại biểu Quốc hội, tôi thấy hai công việc này có sự bổ trợ cho nhau. Bởi là giáo viên, tôi hiểu sâu sắc về giáo dụcvà trong vai trò đại biểu Quốc hội, tôi lại có cách nhìn bao quát về những vấn đề tổng thể chính sách quốc gia.
Vì vậy,khi tham gia vào các hoạt động nghị trường, tôi có thêm kinh nghiệm thực tiễn để những góp ý của mình vừa có căn cứ, vừa sâu sắc, bảo đảm tính thuyết phục hơn. Còn về phía hoạt động nghị trường, tôi đã vận dụng linh hoạt trong những bài giảng thực tế, khơi gợi cho học sinh với tinh thần trách nhiệm công dân, trách nhiệm xã hội cũng như ý thức khi tham gia vào đời sống xã hội.
Đương nhiên là khi tham gia ở hai vai,tôi cũng có những khó khăn nhất định, đặc biệt là trong việc sắp xếp thời gian làm việc. Tuy nhiên, tôi may mắnđã nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ của lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội, Ban giám hiệu nhà trường và đồng nghiệp, nên tôi đã có thể sắp xếp khoa học về thời gian làm việc để đảm bảo dù ở nghị trường hay là nhà trường,tôi vẫn có thể đóng góp trực tiếp tốt nhất ở mọi công việc.

Bà đánh giá như thế nào về những quyết sách liên quan đến lĩnh vực giáo dục đã được Quốc hội thông qua để thực hiện chủ trương lớn về phát triển nguồn nhân lực?
Tôi đánh giá cao sự nỗ lực của Quốc hội khi ban hành những chính sách cho giáo dục mang tính toàn diện,chiến lược cho ngành, đặc biệt là Luật Nhà giáo lần đầu tiên được thông qua là dấu mốc quan trọng thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với đội ngũ nhà giáo, những người giữ vai trò then chốt trong giáo dục.
Khi những dự án luật, nghị quyết và những chính sách được thông qua đã tạo khung pháp lý vững chắc để cho các hoạt động giáo dục thực sự đổi mới một cách vững chắc hơn. Tôi tin rằng mỗiquyết sách khi được thông qua đều là sự ghi nhận của Quốc hội. Không chỉ dừng lại đó,còn tiếp thêm động lực cho các thầy cô giáo trực tiếp đứng lớp có thêm sức mạnh để cống hiến, để đổi mới, sáng tạo và phục vụ cho sự nghiệp giáo dục.
Xin trân trọng cảm ơn bà!