Hiện nay, hầu hết các trường đại học, cao đẳng đều có khối ngành về kinh tế, học sinh cần chọn một ngôi trường phù hợp với khả năng và tài chính.
Theo thông tin từ Trường Cao đẳng Sài Gòn, tính trung bình theo vị trí làm việc, mức lương của một sinh viên ngành TMĐT mới ra trường có thể đạt từ 5 - 7 triệu đồng/tháng hoặc cao hơn tùy năng lực. Khi lên cấp bậc nhân viên hoặc chuyên viên, mức lương có thể lên đến 15 triệu đồng/tháng.
Nhìn chung, mức lương ngành TMĐT thường “nhỉnh” hơn so với các ngành nghề khác. Đặc biệt, mức lương này không phụ thuộc vào bằng cấp đại học hay cao đẳng mà thường được quyết định theo kỹ năng và trình độ của lao động. Do đó, trang bị càng nhiều kiến thức, làm được càng nhiều việc độc lập thì mức lương sẽ tăng nhanh chóng.
Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, TPHCM thông tin, cơ hội việc làm ngành TMĐT rất cao bởi ngành này được dự báo cần nguồn nhân lực lớn trong tương lai. Với những kiến thức và thế mạnh về xây dựng chiến lược kinh doanh, kỹ năng nghiệp vụ liên quan trong lĩnh vực công nghệ, tin học, ngoại ngữ, sinh viên tốt nghiệp ngành TMĐT có thể dễ dàng xin việc tại các công ty, tập đoàn trong và ngoài nước.
Sinh viên học ngành này ra trường sẽ có nhiều cơ hội làm việc ở một số vị trí như nhân viên phụ trách phát triển chiến lược kinh doanh trên nền tảng Internet, website, sàn TMĐT, mạng xã hội… hay những công việc quản lý, chuyên viên nghiên cứu, giảng viên ngành này làm việc tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp… Đặc biệt, lợi thế cho sinh viên là trong chương trình giảng dạy có 65% kiến thức liên quan đến digital và marketing. Vì vậy khi ra trường bạn cũng có thể làm việc về mảng Digital.
Với đặc thù là ngành nghề năng động và yêu cầu tương đối khắt khe khi tuyển dụng nhân sự, bạn hãy trang bị sẵn sàng 3 yếu tố như ngoại ngữ, tích lũy nhiều kỹ năng về công nghệ và thích học hỏi, nâng cấp bản thân.
Theo đó, ngoại ngữ là “tấm vé thông hành” giúp bạn có mức lương cao khi mới ra trường. Hơn nữa, việc thông thạo tiếng Anh và càng nhiều ngoại ngữ khác chính là lợi thế cực kỳ lớn. Điều này giúp bạn tiếp cận được nhiều nguồn tư liệu tham khảo, kết nối với nhiều chuyên gia trong ngành TMĐT thế giới và nâng cao cơ hội được trọng dụng, làm việc tại các công ty nước ngoài.
Tích lũy nhiều kỹ năng về công nghệ bởi các doanh nghiệp TMĐT luôn “khát” một đội ngũ hùng hậu ở nhiều vị trí nhân sự khác nhau như: Digital Marketing, Quản trị website, Chuyên viên phân tích hoạt động kinh doanh... Việc xác định sẽ làm việc ở vai trò nào ngay từ đầu giúp bạn chủ động trang bị nhiều kỹ năng bổ trợ như viết lách, SEO, UX design... Những kỹ năng sẽ là “lợi thế cạnh tranh” mấu chốt để ghi điểm khi đi phỏng vấn.
Về thích học hỏi và nâng cấp bản thân, để làm được điều này, sinh viên nên tích cực tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa về khởi nghiệp, kinh doanh, diễn đàn công nghệ... từ quy mô lớp học đến mở rộng quy mô toàn trường hay điển hình với các cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp, thiết kế website… Đây là những hoạt động giúp sinh viên tích lũy được thêm nhiều kỹ năng, kiến thức khi trải nghiệm từ thực tế.