Ngày Nhà giáo Việt Nam đầu tiên

Thu Hoài | 19/11/2021, 09:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - 20/11/1982 là ngày lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam đầu tiên tại nước ta được tiến hành trọng thể trong cả nước.

Nhà giáo Việt Nam là một ngày đặc biệt, được nhiều người quan tâm. Đây là ngày mọi người thể hiện tình cảm của mình để tôn vinh những người "chèo lái" con thuyền tri thức. 

Thế nhưg, ngày Nhà giáo Việt Nam ra đời như thế nào, từ bao giờ thì không phải ai cũng biết?

Năm 1957, tại thủ đô Vacsava, Hội nghị Liên hiệp quốc tế các công đoàn giáo dục FISE được tham dự bởi 57 nước, trong đó có Việt Nam. Khi đó, Công đoàn giáo dục Việt Nam đã quyết định chọn ngày 20/11 làm ngày Quốc tế Hiến chương các nhà giáo.

Ngay sau đó 1 năm, Việt Nam đã chính thức tổ chức ngày “Quốc tế Hiến chương các nhà giáo” trên toàn miền Bắc. Từ đó, 20/11 trở thành ngày hội truyền thống của giáo giới Việt Nam. 

Hàng năm, vào ngày này, cơ quan tiểu ban giáo dục thường xuyên xuất bản và phát hành một số tập san đặc biệt để cổ vũ tinh thần đấu tranh của giáo viên đang ở trong vùng tạm chiến cũng như động viên tinh thần, sự hy sinh của giáo viên kháng chiến. 

Đến năm 1982, khi Việt Nam đã thống nhất, theo nguyện vọng của giáo giới cả nước, kiến nghị của Đại hội Công đoàn Giáo dục Việt Nam lần thứ VIII (tháng 4 năm 1982), và Bộ Giáo dục, Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp, Tổng Cục dạy nghề, Ủy ban Bảo vệ bà mẹ trẻ em… Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ nước Việt Nam) đã quyết định lấy ngày 20/11 hàng năm trở thành ngày Nhà giáo Việt Nam theo Quyết định số 167/HĐBT.

20/11/1982 là ngày lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam đầu tiên tại nước ta được tiến hành trọng thể trong cả nước. Từ đó đến nay, ngày này được trở thành ngày truyền thống để tôn vinh công tác trồng người ở nước ta. Nó là ngày người dân Việt Nam cùng nhau thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc: "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây", "Tôn sư trọng đạo",...

Bài liên quan
Tuyên dương 50 nhà giáo có sáng kiến dạy học trong dịch Covid-19
(GDTĐ) - Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” đã lựa chọn 50 gương mặt tiêu biểu, có nhiều sáng kiến, đổi mới trong phương pháp giảng dạy trong điều kiện khó khăn để tuyên dương.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngày Nhà giáo Việt Nam đầu tiên