Nghệ An công bố chỉ tiêu, điều kiện xét tuyển vào các lớp học mô hình tiên tiến

Hồ Lài | 31/05/2022, 19:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từ năm học 2022-2023, Nghệ An bắt đầu triển khai mô hình tiên tiến tại một số trường học, từ bậc mầm non, tiểu học và trung học. Sở GD&ĐT cũng đã công bố tiêu chí, điều kiện, chỉ tiêu tuyển sinh vào các lớp này.

Trường Tiểu học Lê Mao (TP Vinh, Nghệ An) được chọn thí điểm lớp mô hình tiên tiến từ năm học 2022-2023Trường Tiểu học Lê Mao (TP Vinh, Nghệ An) được chọn thí điểm lớp mô hình tiên tiến từ năm học 2022-2023

Cụ thể, mô hình lớp học theo chương trình tiên tiến cấp THPT được thực hiện tại Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP Vinh, Nghệ An). Theo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023 của Sở GD&ĐT Nghệ An, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng được giao chỉ tiêu 5 lớp 10 triển khai mô hình tiên tiến với 175 học sinh (tỷ lệ 35 em/lớp).

Học sinh muốn đăng ký vào lớp tiên tiến, điều kiện “cứng” là phải trúng tuyển vào một trường công lập bất kỳ trên địa bàn. Bên cạnh đó, học sinh phải được qua vòng phỏng vấn do nhà trường tổ chức với tiêu chí đánh giá về năng lực tư duy, về năng lực ngôn ngữ, về kỹ năng ứng xử đơn giản trong cuộc sống.

Việc đánh giá học sinh “đạt” ở phần phỏng vấn cũng được căn cứ tổng điểm xét tuyển gồm: điểm các môn thi trong Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023, trong đó điểm môn Toán và Ngữ văn lấy hệ số 1, điểm môn Tiếng Anh lấy hệ số 3 (thang điểm 10).

Tiêu chí thứ 2 là xét tuyển học sinh có chứng chỉ năng lực Tiếng Anh quốc tế theo điểm quy đổi tương đương 4.0 trở lên theo chứng chỉ IELTS học thuật (IELTS Academic): Thực hiện xét tuyển theo thứ tự điểm quy đổi từ cao đến thấp cho đến hết chỉ tiêu. Trong trường hợp xét đến chỉ tiêu cuối cùng, nếu có nhiều học sinh có điểm quy đổi bằng nhau, sẽ thực hiện ưu tiên cho học sinh có điểm xét tuyển cao hơn.

Trong trường hợp chưa hết chỉ tiêu, sẽ ưu tiên tổng điểm xét tuyển từ cao đến thấp cho hết chỉ tiêu. Khi xét đến chỉ tiêu cuối cùng, nếu có nhiều học sinh có điểm xét tuyển bằng nhau, thực hiện ưu tiên cho học sinh có điểm thi môn Tiếng Anh trong Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023 cao hơn; đồng thời xét các thành tích khác trong học tập, rèn luyện.

Thời hạn nạp hồ sơ của các lớp tiên tiến là ngày 15/7/2022, học sinh muốn xét tuyển vào lớp tiên tiến cần có phiếu đăng ký xét tuyển, bản sao kết quả học tập lớp 9 có xác nhận của trường THCS, bản sao công chứng chứng chỉ năng lực tiếng Anh quốc tế (nếu có) hoặc bản sao công chứng thành tích học tập, rèn luyện khác (nếu có).

Năm học 2022-2023, Trường THCS Đặng Thai Mai (TP Vinh, Nghệ An) sẽ tuyển sinh 9 lớp 6, học mô hình tiên tiến.

Đối với bậc THCS, năm học 2022-2023 thí điểm lớp tiên tiến tại Trường THCS Đặng Thai Mai (TP Vinh). Đây cũng là ngôi trường được phụ huynh trên địa bàn TP Vinh đặc biệt quan tâm và có nhu cầu cho con em ứng tuyển do là trường trọng điểm, có truyền thống về chất lượng giáo dục và đào tạo cao.

Dự kiến trong năm học tới, Trường THCS Đặng Thai Mai sẽ tuyển sinh lớp tiên tiến gồm 9 lớp 6. Trong đó có 1 lớp tuyển thẳng theo chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, 4 lớp theo năng khiếu các môn học (thi tuyển) và 4 lớp năng lực kỹ năng. Với các lớp kỹ năng, ưu tiên cho học sinh của phường Hưng Phúc có điều kiện về năng lực và tài chính. Trong trường hợp đang còn chỉ tiêu sẽ tiếp tục tuyển sinh cho vùng khác với các tiêu chí về kết quả học tập từ trên xuống dưới.

Mô hình tiên tiến cũng sẽ triển khai thí điểm tại Trường Tiểu học Lê Mao và Mầm non Hoa Sen (TP Vinh, Nghệ An).

Bà Hoàng Phương Thảo – Trưởng phòng GD&ĐT TP Vinh cho biết, Phòng đang trình thành phố duyệt kế hoạch tuyển sinh mô hình tiên tiến tại các trường học trực thuộc trên địa bàn (gồm THCS Đặng Thai Mai và Tiểu học Lê Mao). Với các lớp tiên tiến, ngoài dạy học chương trình giáo dục phổ thông theo quy định của Bộ GD&ĐT thì sẽ học chương trình tăng cường, bao gồm ngoại ngữ, tin học và các kỹ năng khác. Vì vậy, so với các lớp khác học phí sẽ cao hơn.

Trong quá trình tuyển sinh, nếu học sinh tại 2 phường Lê Mao và Hưng Phúc không có nhu cầu học chương trình tiên tiến, mà mong muốn học ở các trường thuộc phường khác, thì thành phố sẽ tạo điều kiện để các em đăng ký theo nguyện vọng. Qua đó đảm bảo quyền lợi học tập, phổ cập giáo dục cho học sinh trên địa bàn thành phố.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghệ An công bố chỉ tiêu, điều kiện xét tuyển vào các lớp học mô hình tiên tiến