Nghệ An: Nhiều trường THPT công lập chỉ tuyển sinh nguyện vọng 1 vào lớp 10

Hồ Lài | 29/04/2022, 17:41
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Nghệ An, việc cho phép các trường THPT chủ động chỉ tuyển sinh nguyện vọng 1 hay lấy thêm nguyện vọng 2, 3 là để tạo sự bình đẳng và chủ động trong thu hút đầu vào của nhà trường.

Thí sinh Nghệ An dự thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021 - 2022.Thí sinh Nghệ An dự thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021 - 2022.

Trước đó, Sở GD&ĐT Nghệ An đã công bố Quyết định phê duyệt tuyển sinh nguyện vọng 2, nguyện vọng 3 (NV2, NV3) Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022 - 2023.

Trong đó, có nhiều trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh chỉ tuyển sinh nguyện vọng 1. Chỉ có số ít trường lấy chỉ tiêu NV2 và NV3, chủ yếu là trường THPT ngoài công lập, trung tâm GDTX, trung tâm GDNN – GDTX và trường THPT công lập ở miền núi cao như THPT Tương Dương 1, THPT Tương Dương 2, THPT Thái Hòa, THPT Quế Phong, THPT Kỳ Sơn.

Sự thay đổi trên sẽ dẫn đến tình trạng nếu học sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1, thì phải lựa chọn học các trường THPT ngoài công lập, TT GDTX dù điểm thi có thể cao hơn chuẩn đầu vào cua nhiều trường công lập khác trên địa bàn.

Điều này khiến nhiều học sinh, phụ huynh lo nhất là ở địa bàn có tỷ lệ cạnh tranh cao. Đơn cử tại TP Vinh hiện chỉ có 3 trường THPT công lập, sự cạnh tranh của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 lớn. Nhưng năm nay, cả 3 trường này đều không lấy NV2, NV3.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại TP Vinh được đánh giá có sự cạnh tranh lớn bởi địa bàn chỉ có 3 trường THPT công lập.

Ông Nguyễn Trọng Hoàn- Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết: Trong Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, Sở cho phép các trường được đăng ký tuyển sinh hay không tuyển sinh NV2, NV3.

Việc đăng ký hay không đăng ký là đảm bảo sự bình đẳng của các trường THPT cũng như sự chủ động trong công tác tuyển sinh của các trường.

Để thu hút học sinh, các trường phải nâng cao chất lượng dạy học, môi trường giáo dục.

Qua thống kê, năm 2022 toàn tỉnh có 10 trường tuyển NV2 là các trường miền núi. Tại thành phố Vinh, ngoài 3 trường THPT công lập có 2 trường THPT chuyên và nhiều trường ngoài công lập.

Vì thế, học sinh có nhiều lựa chọn tùy theo vào năng lực của bản thân. Học sinh cũng có thể tự đánh giá lực học của bản thân và cân nhắc đăng ký vào các trường THPT công lập ở các vùng lân cận như huyện Hưng Nguyên, Nghi Lộc…

Về Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết thêm, mỗi thí sinh sẽ được đăng ký 3 nguyện vọng (thời gian đăng ký từ ngày 12/5 - 14/5).

Đến ngày 19/5, Sở sẽ thông báo phương thức tuyển sinh của các trường (thi tuyển hay xét tuyển) và tỷ lệ trúng tuyển. Sau khi công bố tỷ lệ chọi, thí sinh có thể nộp “Đơn thay đổi nguyện vọng” về Sở GD&ĐT qua phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng. Hạn cuối cùng thay đổi nguyện vọng trước 17h ngày 27/5.

Năm nay, các trường THPT công lập tại TP Vinh là THPT Huỳnh Thúc Kháng, THPT Hà Huy Tập, THPT Lê Viết Thuật và Trường THPT chuyên Phan Bội Châu có chỉ tiêu tuyển sinh thêm các lớp IELTS. Điều kiện để được tuyển thẳng vào các lớp này là trúng tuyển vào 1 trường THPT công lập (trên địa bàn tỉnh Nghệ An) và chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế theo quy định. Việc xét tuyển thẳng đối với thí sinh đủ điều kiện là tính điểm chứng chỉ ngoại ngữ từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghệ An: Nhiều trường THPT công lập chỉ tuyển sinh nguyện vọng 1 vào lớp 10