Nghệ An phát huy vai trò Đoàn trong hướng nghiệp

Ngọc Trang | 06/08/2022, 11:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn, Nghệ An là một trong những địa phương đẩy mạnh hoạt động hướng nghiệp và tư vấn ngành nghề cho học sinh, sinh viên.

Phân loại các nhóm đối tượng theo nhu cầu

Hiện, tỉnh Nghệ An có hơn 700 nghìn đoàn viên thanh niên, chiếm gần 25% dân số toàn tỉnh. Tuy nhiên tỷ lệ có việc làm và việc làm ổn định chỉ được khoảng 60%.

Trung bình mỗi năm toàn tỉnh đào tạo nghề cho hơn 70 nghìn lượt người lao động. Bổ sung vào lực lượng lao động hàng năm hơn 50 nghìn người. Chỉ tính tại Nghệ An, mỗi năm các trường đại học, cao đẳng, trung cấp của tỉnh đào tạo từ 19.000 - 20.000 sinh viên.

Trước những yêu cầu bức thiết về công tác hướng nghiệp và đào tạo nghề góp phần giải quyết việc làm cho thanh niên, sinh viên sau khi ra trường, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Nghệ An đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể để hỗ trợ đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên trong công tác hướng nghiệp.

Trong vai trò là “cầu nối” việc làm cho thanh niên, tổ chức Đoàn các cấp đã phân loại ra các nhóm đối tượng đoàn viên thanh niên có nhu cầu tư vấn, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm khác nhau để hỗ trợ, giải quyết.

Đối với thanh niên, đặc biệt là thanh niên nông thôn, các cấp bộ Đoàn, Hội đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên, hội viên tham gia học nghề, định hướng nghề nghiệp, cung cấp thông tin việc làm. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên lựa chọn ngành nghề phù hợp với nhu cầu và trình độ.

Đối với nhóm đối tượng đoàn viên thanh niên là học sinh, sinh viên, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh khối Trung học phổ thông với sự tham gia tư vấn của các trường đại học, cao đẳng và trung cấp trên địa bàn tỉnh.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với các trường Đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh tổ chức các đợt tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho đoàn viên, thanh niên.

Đồng thời phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các doanh nghiệp tổ chức các sàn giao dịch, Ngày hội tư vấn việc làm cho thanh niên thu hút hơn 50.000 lượt đoàn viên, thanh niên và người lao động tham gia.

Hàng năm đã tạo điều kiện cho gần 10.080 thanh niên tìm được việc làm trong và ngoài nước, mỗi năm có trên 69.300 lượt đoàn viên, thanh niên được định hướng, hướng nghiệp về nghề.

Từ năm 2015 đến nay, mỗi năm các cấp bộ Đoàn đã tư vấn hướng nghiệp, học nghề cho 200.000 lượt đoàn viên, thanh niên, giới thiệu việc làm cho hơn 4.000 đoàn viên, thanh niên.

Định kỳ 2 năm/lần, Ban thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức Hội thi người thợ giỏi trong thanh niên nhằm phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, rèn luyện kỹ năng tay nghề của thanh niên công nhân, học sinh, sinh viên và lao động trẻ trong sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương đất nước.

Từ đó, đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh trong thời đại công nghiệp 4.0. Đồng thời, tuyên dương, biểu dương các học sinh 3 rèn luyện, sinh viên có thành tích cao trong học tập.

Định hướng ngành nghề phù hợp nhu cầu xã hội

Hằng năm, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các hoạt động tư vấn về nghề nghiệp và việc làm cho thanh niên.

Hoạt động thông qua hoạt động ngày hội “Tư vấn tuyển sinh”, “Giúp bạn chọn nghề” tập trung cho các đối tượng là học sinh các trường Trung học phổ thông, Trung tâm giáo dục thường xuyên nhằm định hướng cho các em lựa chọn những ngành nghề phù hợp với bản thân và nhu cầu xã hội. Các hoạt động đã thu hút hơn 200.000 lượt đoàn viên thanh niên, học sinh tham gia.

100% các huyện, thành, thị Đoàn và các Đoàn trường trực thuộc tổ chức các đợt tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho thanh niên, học sinh tại các trường Trung học phổ thông, Trung tâm giáo dục thường xuyên.

Thực hiện chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp vươn lên làm giàu chính đáng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực giúp thanh niên lập thân, lập nghiệp như thường xuyên tổ chức các hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho thanh niên.

Đồng thời, phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức đào tạo nghề, tập huấn chuyển giao khoa học công nghệ, kỹ thuật cho thanh niên.

Theo số liệu thống kê, Nghệ An hiện là tỉnh có diện tích tự nhiên lớn nhất cả nước; có dân số 3.365.200 người. Lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên là 1.926.960 người, chiếm tỷ lệ 57,26% so với dân số. Lực lượng lao động đang làm việc trong nền kinh tế có 1.906.340 người, trong đó có 87,94% làm việc ở khu vực nông thôn, 12,06% làm việc ở khu vực thành thị. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 65%, trong đó có văn bằng, chứng chỉ đạt 25,3%.

Bài liên quan
Tránh 'biến tướng' khi hướng nghiệp
Công tác tư vấn, phân luồng định hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp 9 là việc làm thường niên đối với các trường THCS.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghệ An phát huy vai trò Đoàn trong hướng nghiệp