Trồng người

Nghe sách nói như thế nào để đạt hiệu quả cao?

Hà Minh (T/h) 17/01/2024 06:18

(GDTĐ) - Sách nói đang hoạt động như một kênh, một phương thức sản xuất - cung ứng - tiêu thụ sách ở Việt Nam, góp phần thay đổi đáng kể thói quen đọc của độc giả. Vậy nghe sách nói như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất?

sach-nghe-2.jpg
Nghe sách nói như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất?

Lợi ích không ngờ của việc nghe sách nói

Không gây mỏi mắt như sách điện tử, nhỏ gọn và thuận tiện, sách nói đang được nhiều độc giả ưa chuộng. Thành tựu của công nghệ đã đưa sách nói đến với công chúng một cách rộng rãi, giúp người đọc có thể vừa làm việc, vừa đi đường, vừa tập thể thao, vừa nghe đọc sách.

Với sách nói, người không biết đọc cũng có thể nghe và đặc biệt, sách nói là phương thức ưu việt dành cho người khiếm thị. Qua những giọng đọc truyền cảm cùng với việc triển khai trên nền của những bản nhạc, sách nói có những thế mạnh mà sách giấy hay sách điện tử không có được.

Nghe sách nói trong khi làm việc khác là một cách học tập hiệu quả và tiết kiệm thời gian.

Nghe sách nói cũng giúp đọc sách nhanh hơn vì người đọc không phải kiểm tra lại ý của câu chữ như khi đọc trực tiếp. Người đọc có thể nghe sách cùng nhiều người, chia sẻ và thưởng thức sách với đội nhóm của mình.

Nghe sách nói giúp tập trung và nhớ dễ hơn. Giọng đọc hay cùng với việc phân định nhân vật và dẫn chuyện giống như đang nghe một vở kịch, cảm xúc sẽ giúp bạn nhớ nội dung dễ dàng hơn. Với những cuốn sách nhẹ nhàng, tâm lý, người đọc có thể thư giãn như nghe nhạc thiền, tiếng ru, giảm căng thẳng từ công việc hay cuộc sống.

Người đọc có thể lưu trữ sách nói trong thiết bị nghe nhạc hoặc trên điện thoại và dễ dàng nghe chúng ở bất cứ nơi nào. Việc đọc sách và nghe sách nói giúp người đọc dễ dàng theo dõi cuốn sách của mình và đọc sách liên tục hơn.

Hiện nay, để tiếp cận sách nói không khó bởi dòng sách này được đăng tải rộng rãi, thậm chí cho người dùng miễn phí ở các trang mạng trực tuyến. Nhiều ứng dụng nghe sách nói cũng được thiết kế với cách thức sử dụng đơn giản cho đa số người dùng.

Nếu đang học ngoại ngữ, nghe sách nói sẽ giúp cải thiện khả năng nghe và nói của mình. Người học có thể chọn sách nói bằng ngôn ngữ mà bạn đang học và luyện nghe nó để cải thiện kỹ năng ngôn ngữ của mình.

Nghe sách nói cũng là cách tạo ra trải nghiệm mới với những cuốn sách hay và sâu sắc mà bạn chưa có thời gian đọc.

sach-nghe.jpg
Làm cách nào để nghe sách nói hiệu quả nhất?

Các cách nghe sách nói hiệu quả

Cần đặt mục tiêu nghe sách rõ ràng, tự hỏi mình nghe sách nói để làm gì, mục tiêu sẽ xác định cách mà bạn nghe để lấy thông tin sẽ khác nghe giải trí hay nghe để phát triển bản thân, nghe hiểu… Điều đó dẫn đến sự đa dạng trong cách điều chỉnh tốc độ nghe (tốc độ bình thường tua nhanh), thời điểm nghe (Trong lúc đang làm việc gì khác hay chú tâm 100%)...

Hãy nghe sách nói có bản quyền để có chất lượng âm thanh tốt, phù hợp với thiết bị và không gặp quảng cáo, tăng cường khả năng tập trung và hiệu quả trong việc nghe.

Nghe sách nói offline để không bị gián đoạn sự tập trung. Khả năng tập trung của chúng ta không cao, do đó, khi nghe online thông báo đến từ các thiết bị điện tử như email, facebook, zalo sẽ dễ làm gián đoạn việc nghe của bạn, khiến bạn mong muốn được check thông tin, bị cuốn vào cảm xúc thông tin đó hơn là nội dung của cuốn sách.

Hãy lựa chọn thiết bị nghe sách nói phù hợp với điều kiện của người nghe. Có thể nghe sách nói trên đa dạng thiết bị như smartphone, laptop, Apple watch, Kindle... nhưng phổ biến nhất vẫn là nghe trên điện thoại.

Duy trì thói quen đọc sách: Hành động lặp đi lặp lại thì sẽ hình thành thói quen. Thói quen nghe sách sẽ giúp ích rất nhiều cho người đọc đối với việc tiếp nhận một cuốn sách mới.

Nghe sách cũng là cách dành ra một khoảng thời gian trống để nghe sách. Người đọc có thể nghe sách bất cứ mọi lúc, mọi nơi, kể cả lúc lái xe, tắm, nấu ăn hay trước khi ngủ. Việc dành một khoảng thời gian trống để nghe sách giúp bạn cập nhật thông tin, lắng nghe các thông điệp và học hỏi thêm kiến thức.

Hãy tạo niềm thích thú khi nghe sách nói:

Chọn sách mà bạn yêu thích, có nội dung lạc quan, có ích trong cuộc sống, việc làm của bạn và bắt đầu nghe. Có thể nghe đi nghe lại để tưởng thưởng, hiểu thêm sâu hơn về sách. Không chỉ dừng lại ở việc nghe sách, bạn hãy review lại cuốn sách đó trên các mạng xã hội để chia sẻ với những người xung quanh, bạn bè, người thân, cùng nhau tán gẫu về sách để có thêm động lực khám phá những cuốn sách mới.

Nghe đơn nhiệm: Tốt nhất là khi nghe sách nói không nên làm việc gì khác. Nghe đơn nhiệm là một gợi ý để hấp thu và chuyển hoá kiến thức cực hiệu quả. Nghe đơn nhiệm có nghĩa là khi nghe chỉ tập trung vào việc nghe mà thôi. Trong lúc đó, bạn có thể chuẩn bị thêm giấy bút để ghi chú những phần kiến thức quan trọng, những câu trích dẫn mà bạn thấy hay,..

Công nghệ số đã mang đến trải nghiệm đa dạng như thu gọn thư viện hàng nghìn tựa sách vào điện thoại di động để có thể nghe/đọc mọi lúc mọi nơi, giúp tạo ra nhiều thay đổi tích cực trong thói quen của người đọc. Nghe sách nói là một cách thú vị và hiệu quả để tăng cường kiến thức và kích thích trí não của bạn.

Bài liên quan
Đọc sách sao cho hiệu quả?
(GDTĐ) - Sách giúp người đọc khơi gợi tư duy, sự sáng tạo và góp phần hình thành giải pháp cho các vấn đề trong cuộc sống. Muốn đọc sách được hữu ích và hiệu quả, cần có phương pháp đọc tối ưu nhất để tiếp nhận kiến thức.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghe sách nói như thế nào để đạt hiệu quả cao?