Nghệ thuật dạy con làm việc nhà

Phạm Hoa - Việt Anh | 29/10/2023, 09:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Dạy con làm việc nhà từ khi con còn nhỏ là cách đơn giản và hiệu quả nhất giúp cha mẹ rèn luyện cho con tính tự lập, tinh thần trách nhiệm, ngăn nắp và biết quý trọng giá trị sức lao động của bản thân.

Việc dạy con trẻ làm việc nhà một cách tự giác, trẻ không cảm thấy khó chịu hay làm kiểu đối phó… cũng là một nghệ thuật.

Nên dạy con làm việc nhà từ lúc mấy tuổi?

Không ít phụ huynh thắc mắc nên dạy con làm việc nhà từ lúc mấy tuổi? theo các chuyên gia, từ lúc 2 tuổi con đã hiểu và nhận thức được những lời cha mẹ nói.

Do đó, bố mẹ có thể hoàn toàn bắt đầu dạy con làm việc nhà theo độ tuổi này, như gấp quần áo, thu dọn đồ chơi, vứt rác đúng nơi quy định, tự đánh răng, đi vệ sinh...

Giá trị của việc dạy con làm việc nhà không phải giúp cha mẹ hoàn thành công việc mà đây chính là cách tạo thói quen giúp đỡ người khác và giúp đỡ trẻ có tinh thần trách nhiệm hơn.

Theo nghiên cứu, đối với trẻ từ 2 đến 4 tuổi, làm việc nhà giống như một trò chơi khá mới mẻ. Con rất thích được nhờ giúp đỡ, được công nhận và khen ngợi.

Chính vì vậy, cha mẹ nên khai thác điều đặc biệt này bằng cách dạy trẻ những công việc nhà đơn giản và dễ thực hiện. Ngoài ra, khi con lớn hơn bạn cần hướng dẫn con thực hiện những nhiệm vụ phức tạp hơn và để con bắt đầu tự lập.

Có một vấn đề mà bố mẹ nên lưu ý đó là không nên để con làm việc nhà quá khó, cũng không nên giao những việc gây nguy hiểm và liên quan đến dao kéo, đồ sắc nhọn, dễ vỡ.

day-tre-lam-viec-nha.png
Dạy con làm việc nhà từ khi con còn nhỏ là cách đơn giản và hiệu quả nhất giúp cha mẹ rèn luyện cho con tính tự lập.

Giao việc nhà phù hợp với độ tuổi của trẻ

Đối với trẻ từ 2 đến 4 tuổi, bố mẹ có thể giao việc nhà cho con bằng việc cất quần áo của mình, vứt rác đúng nơi quy định, dọn dẹp đồ chơi, vệ sinh răng miệng, tắt đèn trước khi đi ngủ...

Các bậc phụ huynh nên nhớ, mục đích giao việc nhà là để xây dựng thói quen và hình thành tính trách nhiệm cho trẻ chứ không phải yêu cầu trẻ làm việc gọn gàng, sạch sẽ.

Khi trẻ lớn hơn bố mẹ có thể nhờ trẻ làm nhiều việc hơn, đồng thời đòi hỏi nhiều nỗ lực và phức tạp hơn như sắp xếp quần áo gọn gàng, dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, rửa bát.....

Hãy để trẻ đổ mồ hôi

Ngày nay, không ít bố mẹ chăm sóc con theo kiểu nâng niu. Đặc biệt không muốn trẻ phải chịu khổ, đổ mồ hôi khi làm việc nhà. Tuy nhiên cha mẹ nên để trẻ đổ mồ hôi bằng việc giúp đỡ những công việc nhà đơn giản. Điều này không những giúp rèn luyện các kỹ năng sống cơ bản mà còn cải thiện sức khỏe cho trẻ tốt hơn.

Khen thưởng nếu trẻ làm việc nhà xuất sắc

Để tạo được hứng thú cho trẻ khi làm việc nhà, bố mẹ có thể khen thưởng cho trẻ nếu hoàn thành công việc xuất sắc. Ví dụ, mỗi khi trẻ hoàn thành tốt một công việc nhà được giao, sẽ được đánh giá tương đương với một ngôi sao.

Khi trẻ đạt được 10 ngôi sao, bố mẹ có thể khen thưởng như cho trẻ xem phim, mua đồ chơi ghép hình thông minh, dẫn trẻ đi công viên, sở thú… Đây cũng là bí quyết dạy con làm việc nhà theo độ tuổi được nhiều người áp dụng.

Đừng dùng việc nhà như một hình phạt

Bố mẹ không nên dùng công việc nhà như một hình phạt dành cho hành vi xấu hoặc khi trẻ bị điểm kém. Vì điều này sẽ khơi dậy những vấn đề tiêu cực và sự căm ghét sâu sắc của trẻ đối với công việc nhà.

Thay vào đó, các bậc phụ huynh hãy khuyến khích và khen ngợi trẻ khi trẻ giúp đỡ làm việc nhà. Cách này sẽ giúp con nhận thức làm việc nhà theo hướng tích cực nhất.

cho-tre-lam-viec-nha.png
Việc tạo thi đua trong nhà là một cách hiệu quả để trẻ có thể làm việc bằng tất cả nỗ lực.

Tạo thi đua với anh chị em trong nhà

Trong trường hợp gia đình bạn có đông trẻ em, hãy giảm thiểu tối đa sự thiên vị, xung đột giữa chúng và hãy nói rõ với tất cả các thành viên rằng, mọi người đều phải tham gia làm việc nhà.

Việc tạo thi đua với anh chị em trong nhà là một cách hiệu quả để cho con có thể làm việc bằng tất cả nỗ lực. Bố mẹ có thể tạo ra những ghi chú đáng yêu bằng giấy và ghi các công việc nhà khác nhau để trẻ bốc thăm và tự chọn công việc nhà sẽ làm.

Thậm chí bố mẹ có thể tạo ra một mảnh giấy may mắn có ghi hôm nay là ngày nghỉ của con. Cách làm thú vị này dễ khiến con thấy rằng mình được tự lựa chọn làm việc nhà mà chúng muốn và còn thích thú hơn khi nhìn thấy anh chị em của mình cũng đang cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Anh chị em luôn thích những cuộc cạnh tranh lành mạnh và đây là lý do bố mẹ nên tạo ra những cuộc thi giúp con nâng cao tinh thần làm việc nhà.

Đặt giờ báo thức, trao giải cho người hoàn thành nhanh nhất hay cuộc thi đánh giá ai chăm sóc thú cưng tốt nhất, là những ý tưởng bố mẹ có thể áp dụng.

tre-lam-viec-nha.png
Những nhiệm vụ nhỏ giúp con rèn tính tự lập.

Tin tưởng và làm gương cho con

Nhiều bố mẹ vẫn mặc nhiên làm giúp những việc mà con hoàn toàn có khả năng tự xoay xở như chuẩn bị đồ ăn sáng hay dọn dẹp phòng. Hãy tin tưởng vào khả năng của con, dạy con làm việc nhà phù hợp với độ tuổi và xác định rằng tất cả các công việc này đều cần được rèn luyện cho đến khi thành thạo. Đừng mong đợi con sẽ chủ động làm việc mà không cần nhắc nhở, chỉ sau vài lần đầu tiên.

Bố mẹ cũng cần tự rèn luyện lối sống kỷ luật, tích cực và truyền đạt những lời yêu thương để con noi theo. Hãy ghi nhận và khích lệ những thành quả mà con đạt được dù là nhỏ nhất.

Giống như những phương pháp dạy con tự lập, dạy con làm việc nhà là một nhiệm vụ không hề đơn giản và mất khá nhiều thời gian của bố mẹ nhưng nỗ lực đó vô cùng xứng đáng.

Ngoài việc trang bị kỹ năng cơ bản và cần thiết này, bố mẹ cần chú ý tận dụng thời điểm vàng của con để giúp con phát triển toàn diện ngôn ngữ, tư duy và cảm xúc thông qua những ứng dụng học tập./.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghệ thuật dạy con làm việc nhà