Ghi nhận tính phù hợp của các tiêu chí trong Nghị định 35, thầy Nguyễn Cao Cường – Hiệu trưởng Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) nhấn mạnh, nhiều năm nay, số lượng NGND trên toàn quốc được xét tặng còn khiêm tốn.
Một số địa phương chưa thực sự quan tâm đến việc tìm ra nhân tố tiêu biểu để xét duyệt danh hiệu NGƯT khi các nhà giáo, cán bộ quản lý còn đang công tác; sau đó, họ có cơ hội tiếp cận các điều kiện để xét tặng danh hiệu NGND. Khi đã nghỉ chế độ, thầy cô không còn cơ hội cống hiến thêm cho ngành Giáo dục, trừ một số trường hợp đặc biệt nhưng rất hiếm.
Mỗi nhà trường, địa phương cần quan tâm và tạo điều kiện để các nhà giáo tiêu biểu đủ điều kiện có thể tham gia nộp hồ sơ xét tặng các danh hiệu cao quý NGND, NGƯT. Các trường dù công lập hay ngoài công lập nên đẩy mạnh khâu truyền thông tới đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên về các tiêu chí xét tặng danh hiệu này.
Đồng thời, cần có chiến lược rõ ràng giúp nhà giáo thêm nỗ lực đạt được các tiêu chí đó. Ví dụ, trong vòng 5 năm, các trường cần tạo điều kiện để những thầy cô tiêu biểu, xứng đáng xét tặng NGƯT; với NGƯT thì có hướng phấn đấu đạt danh hiệu NGND.
“NGND là một vinh danh, phần thưởng xứng đáng được Nhà nước trao tặng cho nhà giáo có những thành tích đặc biệt xuất sắc trong sự nghiệp giáo dục, đào tạo của nước nhà, tôn vinh nhà giáo điển hình.
Mỗi nhà quản lý ở cơ sở giáo dục nên quan tâm phát hiện, bồi dưỡng nhân tố nổi bật để các thầy cô có thể tiếp cận, chinh phục các điều kiện xét tặng danh hiệu NGƯT, NGND. Nếu làm được điều này, hi vọng trong những năm tiếp theo sẽ cải thiện được số lượng NGND, NGƯT giúp lan tỏa hình ảnh tốt đẹp của người thầy trong xã hội”, thầy Cường bày tỏ.
Gắn bó với giáo dục chuyên biệt hơn 30 năm, NGƯT Lê Thanh Hà – nguyên Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Minh (Hoàn Kiếm, Hà Nội) hiểu hơn ai hết những cống hiến thầm lặng, nỗi vất vả không thể đo đếm của giáo viên chuyên biệt khi vừa chăm sóc, giáo dục học sinh khuyết tật và học sinh không khuyết tật. Qua nghiên cứu, cô Hà cho hay, Nghị định 35 đã có sự quan tâm và xây dựng tiêu chuẩn cho nhóm đối tượng đặc thù theo quy định của Luật Thi đua, khen thưởng năm 2022.
Trong đó, thời gian công tác của nhà giáo ở địa bàn biên giới, biển, hải đảo, vùng điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của Chính phủ được nhân hệ số 2 khi tính thời gian công tác để xét tặng danh hiệu. Nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục hiện công tác tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn hoặc trường, lớp dành cho người khuyết tật, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập được hưởng chế độ, chính sách ưu tiên khi đề nghị xét tặng danh hiệu.
Cô Nguyễn Thị Hiền Lương - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vân Canh (Hoài Đức, Hà Nội) cơ bản đồng tình với những điểm được nêu tại Nghị định 35. Điều khiến cô Lương băn khoăn là điều kiện xét tặng NGƯT phải có sáng kiến kinh nghiệm cấp thành phố.
Tuy nhiên, giấy chứng nhận sáng kiến kinh nghiệm hiện do Sở Tài nguyên và Môi trường cấp. Nếu những nhà giáo có sáng kiến kinh nghiệm cách đây nhiều năm do sở GD&ĐT cấp thì có được tính hay không? Ngoài ra, điều kiện về tham gia biên soạn sách cũng là trở ngại không nhỏ với nhiều nhà giáo.