Nghị quyết 71 mở ra định hướng chiến lược cho giáo dục, tạo cơ hội để trường học đổi mới mạnh mẽ, phát triển toàn diện và nhân văn.
Ông Phạm Đức Phước, Hiệu trưởng Trường THCS Thực hành Sư phạm Lý Tự Trọng (Kon Tum, Quảng Ngãi) cho biết, Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị đặt ra nhiều định hướng chiến lược quan trọng. Nghị quyết tạo ra môi trường pháp lý, cơ chế và nguồn lực thuận lợi cho nhà trường phát triển. Bên cạnh đó, nhà trường có điều kiện tăng cường quyền tự chủ trong xây dựng chương trình, tổ chức dạy học, từ đó linh hoạt hơn trong đổi mới mô hình, phương pháp giảng dạy tiên tiến.
Theo ông Phước, Nghị quyết 71-NQ/TW với chủ trương ưu tiên nguồn lực đầu tư cho giáo dục, đặc biệt trong chuyển đổi số, giúp trường có thể nâng cấp hạ tầng, thiết bị hiện đại như lớp học thông minh, học trực tuyến, hệ thống STEM. Nghị quyết cũng khuyến khích mô hình giáo dục mở, linh hoạt, tăng cường hợp tác quốc tế. Qua đó, tạo cơ hội để nhà trường mở rộng các chương trình giao lưu, học tập, giúp học sinh được rèn luyện tiếng Anh, giao tiếp với người bản xứ trong những tiết học “không biên giới”.
Đặc biệt, Nghị quyết 71-NQ/TW coi giáo viên là đối tượng trung tâm của cải cách, mang lại nhiều động lực và hỗ trợ. Chính sách mới hướng đến nâng cao vị thế, đảm bảo đãi ngộ tương xứng, khuyến khích giáo viên yên tâm công tác, gắn bó lâu dài và có điều kiện phát triển nghề nghiệp bền vững. Đồng thời, đội ngũ nhà giáo được hỗ trợ bồi dưỡng, đào tạo lại toàn diện về chuyên môn, kỹ năng sư phạm mới, đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát triển năng lực học sinh, ứng dụng công nghệ và giáo dục STEM. Bên cạnh đó, giáo viên cũng được trao quyền chủ động nhiều hơn trong thiết kế bài giảng, lựa chọn nội dung dạy học phù hợp với học trò, góp phần phát huy tính sáng tạo và nâng cao hiệu quả giảng dạy.
Cùng với giáo viên, học sinh cũng là trung tâm của đổi mới. Nghị quyết 71-NQ/TW hướng đến việc tinh giản, phân hóa, linh hoạt chương trình, tạo điều kiện cho học sinh phát triển theo năng lực, sở trường, tránh áp lực học nhồi nhét. Thông qua các mô hình giáo dục mới như STEM, trải nghiệm, hướng nghiệp, học sinh được trang bị kỹ năng sống, tư duy thực tiễn, năng lực giải quyết vấn đề, gắn học với hành, học để làm chủ cuộc sống. Các chính sách chuyển đổi số giáo dục, tăng cường ngoại ngữ, học trực tuyến và giao lưu quốc tế cũng giúp học sinh tiếp cận với môi trường học tập hiện đại, hội nhập sớm với thế giới.
Ông Phạm Đức Phước tâm đắc với nhóm giải pháp về “Nâng cao năng lực đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục”. Theo ông, việc xây dựng đội ngũ giáo viên có phẩm chất, năng lực, phương pháp sư phạm đổi mới chính là chìa khóa quyết định thành công của mọi cải cách giáo dục.
Theo ông Phước, Trường THCS Thực hành Sư phạm Lý Tự Trọng là cơ sở thực hành sư phạm trực thuộc Sở GD&ĐT Quảng Ngãi. Vì vậy, nhà trường ý thức sâu sắc rằng, đào tạo đội ngũ có tâm, có tầm, dám đổi mới, dám nghĩ, dám làm sẽ là mũi nhọn đột phá và yếu tố then chốt trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Cùng với đó, nhà trường đặc biệt kỳ vọng vào nhóm giải pháp “Đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục”, điều đã và đang được triển khai thông qua bài giảng E-learning, tích hợp công nghệ AI trong dạy và học, khai thác các phần mềm thực tế ảo. Thời gian tới, nhà trường tiếp tục bám sát tinh thần Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị và xác định ba trụ cột chiến lược.
Thứ nhất, tiên phong đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, tích hợp giáo dục STEM, kỹ năng sống và tư duy phản biện.
Thứ hai là tăng cường tự chủ và sáng tạo trong quản trị nhà trường, gắn với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và hội nhập quốc tế.
Thứ ba là phát triển văn hóa học đường tích cực, nơi giáo viên và học sinh được tôn trọng, được khuyến khích thể hiện năng lực riêng biệt, đúng với phương châm hành động của nhà trường: “Tôn trọng sự khác biệt – Phát huy tiềm năng của học sinh – Chất lượng giáo dục là danh dự và uy tín của nhà trường”.
Ngoài ra, Trường THCS Thực hành Sư phạm Lý Tự Trọng cũng đặc biệt chú trọng đến công bằng trong tiếp cận giáo dục, không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau. Các chương trình ngoại khóa, hoạt động hướng về học sinh vùng khó khăn như tại buôn làng Đăk Kia (trước đây là xã Đoàn kết, Kon Tum) , trao tặng thư viện cho xã Ngọc Linh (trước đây là thuộc huyện Đăk Glei, Kon Tum) là minh chứng cụ thể cho tinh thần nhân văn này.