Nghị sĩ Nga nói Ukraine sắp cho nổ nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Hoàng Phạm | 06/07/2023, 07:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo ông Slutsky, việc cho nổ nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia là “lá bài cuối cùng” của ông Zelensky nhằm lôi kéo phương Tây trực tiếp can dự vào xung đột Nga-Ukraine.

Chủ tịch Ủy ban Vấn đề Quốc tế thuộc Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Leonid Slutsky nói rằng Ukraine có kế hoạch cho nổ tung nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia trước khi hội nghị thượng đỉnh của NATO diễn ra ở Litva vào ngày 11-12/7 tới.

Nghị sĩ Nga nói Ukraine sắp cho nổ nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia - Ảnh 1.

Nga kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia không lâu sau khi phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi tháng 2/2022. Ảnh: Reuters

Theo ông Slutsky, đây là “lá bài cuối cùng” của ông Zelensky nhằm lôi kéo phương Tây trực tiếp can dự vào xung đột Nga-Ukraine.

“Theo Rosenergoatom, một số nhà lãnh đạo châu Âu đã liên lạc với ông Zelensky. Lý do rất rõ ràng - để thuyết phục nhà lãnh đạo Ukraine từ bỏ kế hoạch của mình”, ông Slutsky nói.

Ngoài ra, ông Slutsky cũng cho rằng “từ bỏ viện trợ quân sự cho chính quyền Kiev” sẽ hiệu quả hơn nhiều so với bất kỳ lời nói nào.

Trước đó, trích dẫn các báo cáo tình báo, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trước đó cho biết quân đội Nga đã đặt “các vật thể giống chất nổ trên nóc một số tổ máy” của nhà máy. Ông nói các vật thể này có thể được sử dụng để “mô phỏng” một cuộc tấn công, và Nga đang chuẩn bị cho “các hành động khiêu khích”.

Theo các chuyên gia của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) thuộc Liên Hợp Quốc đang đóng tại nhà máy, trong những ngày này và tuần gần đây họ đã kiểm tra các khu vực của cơ sở hạt nhân, cũng như tiến hành kiểm tra thường xuyên khắp nhà máy, song cho đến nay không quan sát thấy bất kỳ dấu hiệu nào của mìn và chất nổ.

Bài liên quan
Nga dồn quân gần thành phố lớn thứ hai Ukraine
GDTĐ – Nga đang dồn quân tái tập hợp lực lượng trên hướng Kharkov, thành phố lớn thứ hai tại Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghị sĩ Nga nói Ukraine sắp cho nổ nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia