Nghị sĩ Ukraine: Xung đột với Nga lẽ ra đã kết thúc từ mùa xuân năm 2022

Kiều Anh | 25/11/2023, 11:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nga đã sẵn sàng ngừng giao tranh nếu Ukraine nhất trí trung lập nhưng phương Tây khuyên Kiev tiếp tục chiến đấu, ông David Arakhamia - nghị sĩ cấp cao, đồng thời là trưởng phái đoàn Ukraine trong cuộc đàm phán hòa bình ở Istanbul cho hay.

Ông David Arakhamia cho biết Moscow đã đề xuất một thỏa thuận hòa bình với Kiev vào tháng 3/2022 nhưng phía Ukraine không tin tưởng Nga.

"Mục tiêu của Nga là gia tăng sức ép để chúng tôi trung lập. Đây là điểm chính mà họ đưa ra: Họ sẵn sàng chấm dứt xung đột nếu chúng tôi chấp nhận trung lập, giống như điều Phần Lan từng làm. Và chúng tôi phải cam kết sẽ không gia nhập NATO", ông Arakhamia nói.

Nghị sĩ Ukraine: Xung đột với Nga lẽ ra đã kết thúc từ mùa xuân năm 2022 - Ảnh 1.

Ông David Arakhamia trong cuộc đàm phán hòa bình Nga - Ukraine ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Sputnik

Tuy nhiên, việc nhất trí trung lập và từ bỏ tư cách thành viên NATO sẽ yêu cầu phải thay đổi hiến pháp Ukraine, ông David Arakhamia giải thích.

"Thứ hai, chúng tôi không có sự tin tưởng vào Nga rằng họ sẽ làm như vậy. Điều này chỉ có thể được thực hiện với những đảm bảo an ninh".

Ông David Arakhamia cũng cho biết cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson từng đến Kiev và nói với các quan chức Ukraine rằng hãy tiếp tục chiến đấu và không ký bất kỳ thỏa thuận nào với Moscow.

Đầu năm nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin tiết lộ với các nhà lãnh đạo châu Phi rằng Moscow và Kiev đã ký một dự thảo thỏa thuận "về những đảm bảo an ninh và trung lập vĩnh viễn cho Ukraine" tại cuộc đàm phán do Thổ Nhỹ Kỳ làm trung gian. Nhưng ngay sau khi Nga rút quân khỏi khu vực Kiev như một cử chỉ thiện chí, Ukraine đã từ bỏ thỏa thuận, ông Putin nói.

Mới đây, ngày 22/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận định trong bài phát biểu trực tuyến tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 rằng, Nga chưa bao giờ bác bỏ đàm phán hòa bình với Ukraine trong khi Kiev công khai rút khỏi tiến trình này.

Bài liên quan
Ukraine dùng vũ khí La Mã cổ đại, kỳ vọng gián đoạn “huyết mạch” hậu cần Nga
Bằng cách sử dụng loại vũ khí từ thời La Mã cổ đại, Ukraine kỳ vọng có thể làm gián đoạn chuỗi cung ứng vốn đã rất căng thẳng của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghị sĩ Ukraine: Xung đột với Nga lẽ ra đã kết thúc từ mùa xuân năm 2022