Nghiên cứu làm cầu vượt, hầm bộ hành trong sân bay Tân Sơn Nhất để xóa giao cắt nguy hiểm

11/04/2024, 15:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để xóa giao cắt với các làn đón đưa khách ở ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất, Sở GTVT TP.HCM đề xuất cần nghiên cứu làm cầu vượt hoặc hầm dành cho người đi bộ ở khu vực này.

Đi bộ qua đường nơm nớp lo sợ

Cụ thể, Sở GTVT TP.HCM vừa có báo cáo về tài liệu chuẩn bị cho Đoàn Giám sát chuyên đề "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023" trên địa bàn TP. Trong báo cáo có các đề xuất liên quan đến việc tổ chức giao thông tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo đó, nhằm góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, Sở GTVT kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo ngành hàng không nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu vượt hoặc hầm bộ hành kết nối giữa nhà để xe và nhà ga quốc nội để giảm giao cắt với các làn A, B, C (khu vực đưa đón khách).

Trên thực tế, giữa ga hành khách quốc nội sân bay và khu vực ngoài bãi giữ xe có ba làn đường A, B, C dành cho xe taxi, ô tô đưa đón khách. Do đó khi vừa ra khỏi ga, hành khách hoặc người đi từ bãi xe muốn vào sân bay phải quan sát nhiều hướng để tránh hàng dài xe taxi và ô tô di chuyển qua. Điều này khiến nhiều hành khách lo lắng khi có con nhỏ đi kèm hay phải đẩy theo nhiều hành lý.

Sở GTVT TP cho biết, theo phân cấp, lĩnh vực hàng không dân dụng trên địa bàn TP do Cảng vụ Hàng không miền Nam quản lý.

Nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, kéo giảm ùn tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, TP đã thành lập Tổ Công tác liên ngành đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực sân bay và Nhóm phản ứng nhanh, giải quyết sự cố tại khu vực sân bay.

Nghiên cứu làm cầu vượt hoặc hầm bộ hành để xóa giao cắt nguy hiểm giữa ô tô và hành khách trong sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Phong Điền

Nghiên cứu làm cầu vượt hoặc hầm bộ hành để xóa giao cắt nguy hiểm giữa ô tô và hành khách trong sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Phong Điền

Tăng thời gian khai thác của sân bay vào ban đêm

Trước đó, Văn phòng UBND TP.HCM có thông báo kết luận của Chủ tịch Phan Văn Mãi về các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất nhằm phát triển du lịch TP.

Theo đó, ông Mãi đề nghị Cảng vụ Hàng không miền Nam và Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (Bộ Công an) phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan để có kế hoạch, lộ trình thực hiện cụ thể, hợp lý về việc tăng thời gian khai thác tại cảng vào các khung giờ ban đêm.

Hai đơn vị trên được yêu cầu nghiên cứu việc tổ chức, sắp xếp luồng tuyến, băng chuyền hành lý đảm bảo hợp lý, khoa học, kết hợp bố trí thêm nhân sự và trang thiết bị cần thiết để giảm thời gian hành khách chờ nhận hành lý.

Ông Mãi cũng đề nghị Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) và Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất tiếp tục đầu tư, nâng cao chất lượng dịch vụ vệ sinh và tăng cường mảng xanh tại sân bay.

Đồng thời, rà soát lại những điểm kinh doanh dịch vụ không cần thiết để ưu tiên dành cho những dịch vụ thiết yếu; bố trí hợp lý các khu chức năng chính của sân bay nhằm mang đến nhiều không gian sạch đẹp, văn minh, hiện đại, tiện ích phục vụ tốt hơn nhu cầu của hành khách và người thân khi đến sân bay.

Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (Bộ Công an) cần phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Nam và Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất tiếp tục nghiên cứu, nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động tại các quầy thủ tục xuất nhập cảnh; Xem xét các giải pháp linh hoạt (làn ưu tiên, dịch vụ ưu tiên, ứng dụng công nghệ...) nhằm tránh ùn tắc và rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh đối với hành khách, nhất là khách hạng thương gia, nhà đầu tư nước ngoài.

Bài liên quan
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghiên cứu làm cầu vượt, hầm bộ hành trong sân bay Tân Sơn Nhất để xóa giao cắt nguy hiểm