Từ thực tiễn triển khai bộ phận một cửa trên địa bàn, TP HCM nhận thấy có thuận lợi là giảm nhân sự bộ phận một cửa, ưu tiên nhân sự cho phòng chuyên môn giải quyết thủ tục hành chính; việc giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính...
Tuy nhiên cũng có khó khăn khi lựa chọn, bố trí địa điểm bộ phận một cửa phù hợp đảm bảo khoảng cách, quy mô dân số và số lượng thủ tục hành chính…
TP HCM hiện có 22 đơn vị hành chính cấp huyện được chia thành 1 thành phố, 16 quận, 5 huyện; có tổng cộng 312 đơn vị hành chính cấp xã, bao gồm 249 phường, 58 xã và 5 thị trấn.
Thành phố có 1.830 thủ tục hành chính đang áp dụng. Số lượng dịch vụ công trực tuyến là 759. Đến nay, thành phố cung cấp 740/759 dịch vụ công trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố.
Bộ phận một cửa tại TP HCM được tổ chức theo mô hình Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hànnh chính tại các đơn vị hành chính các cấp.