Nghiện điện thoại gây ra hơn 30% vụ ly hôn

Bích Diệp | 16/03/2022, 15:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Sử dụng điện thoại quá nhiều, không quan tâm người thân và công việc nhà là một dạng bạo lực gia đình, được gọi là “cold violence”, bạo lực lạnh.

Một số chuyên gia tư vấn hôn nhân khẳng định rằng nghiện điện thoại di động là nguyên nhân của 30% các cuộc hôn nhân thất bại ở Trung Quốc.

“Sử dụng điện thoại di động chiếm rất nhiều thời gian, vốn được sử dụng để giao tiếp với bạn đời, thực hiện các nhiệm vụ gia đình hoặc giáo dục con cái. Tuy nhiên việc dành quá nhiều thời gian cho điện thoại đã khiến nhiều cặp vợ chồng xảy ra xung đột”, Kang Lanying, nhà hòa giải mâu thuẫn hôn nhân cấp cao ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, cho biết.

Chỉ riêng ở Vũ Hán đã có hơn 10.000 người hòa giải các vấn đề gia đình. Cao Hongling, một hòa giải viên cấp cao khác, làm việc tại Vũ Hán, cho biết 30% các vụ xung đột hôn nhân mà cô đã giải quyết có liên quan đến việc sử dụng điện thoại di động quá nhiều.

ly-hon-do-dien-thoai-1.jpg
Sử dụng điện thoại thông minh quá nhiều là lý do của 30% các cuộc ly hôn ở Trung Quốc. Ảnh: SCMP

“Nghiện điện thoại di động đã dẫn đến việc vợ chồng không giao tiếp được với nhau. Khi một người dành quá nhiều thời gian cho điện thoại, họ thường không chia sẻ công việc nhà và không quan tâm đến đối phương. Tất cả những vấn đề này cuối cùng sẽ dẫn đến ly hôn.” Cao nói.

Cao cho biết đây là một dạng bạo lực gia đình, được gọi là bạo lực lạnh. Đây là bạo hành về mặt tinh thần khi một người giảm thiểu hoặc ngừng giao tiếp cũng như chia sẻ việc nhà với người kia.

Tỷ lệ ly hôn của Trung Quốc tăng từ 2 trường hợp trên 1.000 người năm 2010 lên 3,4 trường hợp trên 1.000 người vào năm 2019. Năm 2020, tỷ lệ giảm xuống 3,1 trường hợp trên 1.000 người. Ly hôn gia tăng đã khiến các nhà chức trách đưa ra chính sách 30 ngày hòa giải gây tranh cãi vào năm ngoái.

Cao cho biết cô từng giúp một người phụ nữ nộp đơn ly hôn vì cảm thấy "ngột ngạt" khi ở nhà. “Chồng không quan tâm đến tôi, con cái hay nhà cửa. Ngay khi đi làm về, anh ấy chỉ dán mắt vào điện thoại và không làm gì khác. Tôi yêu cầu anh ấy giúp làm việc nhà, nhưng anh ấy không đáp lại.Tôi không thể chấp nhận sự im lặng đó”, người phụ nữ kể.

Trong khi đó, người chồng không nghĩ mình làm gì sai. Người đàn ông nói: “Tôi chỉ lướt mạng, xem mạng xã hội, đọc tin tức và chơi trò chơi trên điện thoại di động của mình”. Vì vậy, anh từ chối đề nghị giảm thời gian sử dụng điện thoại di động.

ly-hon-do-dien-thoai-2.jpg
Sử dụng điện thoại thực sự chiếm rất nhiều thời gian trong một ngày. Nguồn: Internet

Người dùng Internet đưa ra những quan điểm trái ngược trước thông tin điện thoại di động là nhân tố quan trọng dẫn đến ly hôn.

Một người viết trên Weibo, “Giữa các cặp đôi không còn tình yêu nữa mà thôi. Đừng dùng điện thoại làm cái cớ cho việc chia tay”.

Nhưng một người khác lại cho rằng, “Chính xác! Chơi game và xem video trên điện thoại di động thực sự chiếm rất nhiều thời gian. Kết quả là mọi người không còn thời gian rảnh rỗi hay năng lượng nào để nghĩ về những thứ khác”.

Bài liên quan
Cai nghiện thiết bị điện tử cho con
(GDTĐ) - Ít thời gian quan tâm đến con, để trẻ chịu ảnh hưởng nặng nề của thiết bị điện tử gây ra nhiều hệ lụy khó lường.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghiện điện thoại gây ra hơn 30% vụ ly hôn