Ngộ độc ở Quảng Nam: Sau khi dùng thuốc hiếm, 3 bệnh nhân vẫn thở máy

19/03/2023, 16:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(NLĐO) - 3 bệnh nhân ngộ độc nặng sau khi ăn cá chép ủ chua ở Quảng Nam vẫn đang trong tình trạng nguy kịch * Khuyến cáo người dân không dùng các món ăn chế biến liên quan cá chép muối ủ chua

Chiều 19-3, TS Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, cho biết sau khi sử dụng thuốc hiếm Botulism Antitoxin Heptavalent (BAT), 3 bệnh nhân nặng trong vụ ngộ độc sau khi ăn cá chép muối ủ chua vẫn còn trong tình trạng nguy kịch, hiện vẫn thở máy.

Theo ông Mười, độc tố Clostridium Botulinum mà các bệnh nhân mắc phải là hết sức nguy hiểm. Việc điều trị có thể mất khoảng nửa tháng mới có thể tiến triển.

Ngộ độc ở Quảng Nam: Sau khi dùng thuốc hiếm, 3 bệnh nhân  vẫn thở máy - Ảnh 1.

Ông Mai Văn Mười kiểm tra tình hình sức khỏe các bệnh nhân

Theo báo cáo của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Nam, từ ngày 6 đến ngày 16-3, trên địa bàn tỉnh xảy ra 2 vụ ngộ độc thực phẩm tại huyện Phước Sơn, khiến 10 người nhập viện. Trong đó, 1 người tử vong, 3 người đang nguy kịch, phải thở máy. Triệu chứng lâm sàng của các trường hợp này gồm: chóng mặt, đau bụng, khó thở, buồn nôn, nôn, tê chân, tê tay, nhìn mờ, mỏi cơ…

Những người bị ngộ độc trong cả 2 vụ đều là đồng bào dân tộc Giẻ Triêng. Món ăn nghi ngờ là cá chép làm chua. Đây là món ăn truyền thống của người dân, do gia đình tự chế biến từ cá chép, muối, cơm hoặc bột bắp, ớt…, sau đó ủ trong hủ kín khoảng một tuần.

Kết quả kiểm nghiệm mẫu thức ăn liên quan vụ ngộ độc thực phẩm hôm 7-3 tại thôn 2, xã Phước Đức, huyện Phước Sơn từ Viện Pasteur Nha Trang xác định mẫu cá chép làm chua dương tính với vi khuẩn Clostridium botulinum type E.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam Mai Văn Mười khuyến cáo người dân không sử dụng các món ăn được chế biến liên quan món cá chép làm chua; không sử dụng các thực vật lạ, có nguy cơ gây ngộ độc như nấm rừng, cây củ, quả rừng lạ, côn trùng... Người dân cần có biện pháp chế biến đảm bảo an toàn đối với các sản phẩm mang tính truyền thống, tập quán của địa phương; tuyệt đối không được ăn nấm lạ, nấm hoang dại, kể cả nấm màu trắng...; không sử dụng sản phẩm thực phẩm không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu ôi thiu, mốc, hỏng…

Ngộ độc ở Quảng Nam: Sau khi dùng thuốc hiếm, 3 bệnh nhân  vẫn thở máy - Ảnh 2.

Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy được tăng cười điều trị hỗ trợ các bệnh nhân

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, ngày 18-3, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) nhận được điện thoại liên lạc từ Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam đề nghị hỗ trợ chuyên môn đối với các trường hợp ngộ độc mà bệnh viện đang tiếp nhận điều trị.

Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy đã phân công ngay 1 đội hỗ trợ đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa Khu vực Bắc Quảng Nam để cùng phối hợp điều trị bệnh nhân. Thành viên của đội gồm các chuyên gia đầu ngành về hồi sức cấp cứu, hồi sức chống độc và dược. Ngoài ra, đội hỗ trợ của Bệnh viện Chợ Rẫy còn đem theo 5 lọ thuốc Botulism Antitoxin Heptavalent (BAT) dùng giải ngộ độc tố Clostridium Botulinum. Đây là một loại thuốc rất hiếm.

Trần Thường

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngộ độc ở Quảng Nam: Sau khi dùng thuốc hiếm, 3 bệnh nhân vẫn thở máy