Ngoài đánh răng, trước khi đi ngủ bạn nên làm một việc quan trọng này

10/11/2023, 01:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngoài việc đánh răng trước khi đi ngủ, làm sạch mũi cũng rất quan trọng, nó không chỉ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ mà còn ngăn ngừa chứng ngáy.

Theo báo cáo từ New York Post (Mỹ) và Daily Mail (Anh), Sebastian Lomas, một nha sĩ đang hành nghề ở Yorkshire (Anh) mới đây đã đăng tải một đoạn video ngắn trên kênh cá nhân TikTok của mình giải thích rằng, chỉ cần vài giây là có thể thực hiện được một hành động đơn giản trước khi đi ngủ.

Hành động này giúp xoang thông thoáng, tăng chất lượng giấc ngủ và ngăn ngừa chứng ngáy. Lomas cho rằng, việc làm sạch mũi trước khi đi ngủ cũng quan trọng như đánh răng, bởi vì nếu không thể thở bằng mũi khi ngủ, bạn sẽ thở bằng miệng và sinh ra chứng ngủ ngáy. Lomas khuyến nghị mọi người nên rửa mũi như một phần thói quen trước khi đi ngủ.

Lomas cho biết: "Ngáy sẽ khiến bạn khó nghỉ ngơi và tiêu hóa hợp lý, đồng thời khó dự trữ năng lượng".

Theo Yale Medicine, một tạp chí của Đại học Yale (Mỹ), ngáy có thể là dấu hiệu của một tình trạng bệnh lý, chẳng hạn như chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSA), một tình trạng phổ biến liên quan đến các vấn đề về sức khỏe tim mạch mà nếu không được điều trị kịp thời có thể có nguy cơ tử vong.

Khi hít vào và thở ra, luồng không khí sẽ làm cho các mô rung động và phát ra tiếng động. Ngáy xảy ra khi mô gần ống ở phía sau cổ họng rung lên theo âm thanh. Ngáy có thể trở nên tồi tệ hơn khi mũi bị tắc. Theo thống kê, 30 triệu người ở Anh mắc chứng ngáy và 58% ở độ tuổi từ 50 đến 59.

Ngoài đánh răng trước khi đi ngủ, rất nhiều người quên làm một việc quan trọng này - 1

Theo Đại học Y tế Utah (Mỹ), một nửa số người có thói quen ngáy ở một giai đoạn nào đó trong đời, nam phổ biến hơn nữ. Ngáy dường như là một đặc điểm của gia đình và trở nên phổ biến hơn theo tuổi tác. Các nguyên nhân phổ biến gây ngáy bao gồm tăng cân, dị ứng, uống rượu, tư thế ngủ bất thường và một số loại thuốc cũng có thể gây ra ngáy. Ngáy không chỉ khiến người bên cạnh không ngủ được mà bản thân người ngáy cũng sẽ không thể ngủ ngon suốt đêm, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoài đánh răng, trước khi đi ngủ bạn nên làm một việc quan trọng này