Ngoại trưởng Anh nêu lý do Ukraine không được bảo vệ như Israel

16/04/2024, 14:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngoại trưởng Anh David Cameron hôm 15/4 giải thích lý do Anh giúp Israel đánh chặn tên lửa và máy bay không người lái (UAV) của Iran nhưng không thể hỗ trợ Ukraine theo cách tương tự.

Ngoại trưởng Anh David Cameron nói phương Tây muốn tránh một cuộc đối đầu trực tiếp giữa NATO và Nga.
Ngoại trưởng Anh David Cameron nói phương Tây muốn tránh một cuộc đối đầu trực tiếp giữa NATO và Nga.

Trả lời phỏng vấn trên trang LBC của Anh, ông Cameron được hỏi rằng vì sao không quân Anh không thể bắn rơi tên lửa và UAV trên bầu trời Ukraine. Ông Cameron trả lời rằng điều này là không thể vì sẽ khiến NATO đối đầu trực tiếp với Nga và làm căng thẳng leo thang.

"Tôi nghĩ lựa chọn như vậy là không thể nếu muốn tránh một cuộc xung đột rộng hơn ở châu Âu. Tôi nghĩ điều cần thiết là tránh để NATO đụng độ trực tiếp với Nga. Đó sẽ là sự leo thang nguy hiểm", ông Cameron nói.

Ngoài ra, ông Cameron nói sử dụng chiến đấu cơ bắn hạ các vật thể trên bầu trời không phải là lựa chọn ưu tiên do các hệ thống phòng không hoạt động hiệu quả hơn.

Do đó, ông Cameron đồng tình rằng Ukraine đang rất cần thêm các hệ thống phòng không, đặc biệt là Patriot. Nhưng Anh lại không có sẵn các hệ thống như vậy.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 15/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bày tỏ mong muốn phương Tây bảo vệ Kiev như cách mà Mỹ, Anh hay Pháp bảo vệ Israel trong cuộc tấn công của Iran.

"Điều đó chứng minh sự đoàn kết thực sự hiệu quả như thế nào trong việc chống lại các mối đe dọa. Israel, Mỹ, Anh, Pháp và Jordan đã hành động cùng nhau và đạt hiệu quả tối đa”, ông Zelensky nói.

Theo ông Zelensky, Israel không phải nước thành viên NATO nhưng phương Tây vẫn có thể can thiệp ở mức cao mà không lo ngại kích hoạt Điều 5. Do đó, ông Zelensky mong muốn phương Tây cũng hỗ trợ và bảo vệ Ukraine tương tự như Israel được bảo vệ.

Ở giai đoạn đầu của cuộc xung đột, Ukraine đề xuất đồng minh phương Tây lập vùng cấm bay do NATO thực thi. Nhưng ý tưởng này đã bị bác bỏ do phương Tây muốn tránh đụng độ trực tiếp với Nga.

Bài liên quan
Ba Lan mang tin vui với Ukraine
GDTĐ - Xe tải từ phía Ukraine đã có thể thông quan bình thường qua các cửa khẩu Ba Lan kể từ ngày 29/4.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Anh nêu lý do Ukraine không được bảo vệ như Israel