Ngoại trưởng Lavrov cáo buộc Mỹ gây chiến với Nga

Kiệt Linh | 19/09/2023, 09:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Washington nhằm hỗ trợ vũ khí cho Ukraine chẳng khác nào một cuộc chiến chống lại Nga, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cáo buộc đồng thời cho biết thêm rằng Mỹ từ lâu đã chuẩn bị để Kiev thực hiện mục đích này.

Ngoại trưởng Lavrov cáo buộc Mỹ gây chiến với Nga - Ảnh 1.

Ngoại trưởng Lavrov

Trong một bình luận với phóng viên Nga Pavel Zarubin ngày hôm qua (17/9), ông Lavrov cho rằng những tin đồn về việc Washington có thể bật đèn xanh cho việc cung cấp Hệ thống tên lửa chiến thuật ATACMS, có tầm bắn lên tới 300km, là nhằm mục đích "định hình dư luận".

Theo Bộ trưởng, những cuộc thảo luận này sẽ không thay đổi thực tế rằng “trong nhiều năm Ukraine đã được chuẩn bị sẵn sàng để chiến đấu bằng cả đôi tay và thân thể của mình nhằm gây ra một thất bại chiến lược cho Nga”. Ông Lavrov cáo buộc Mỹ đang điều khiển cuộc xung đột giữa Kiev và Moscow.

“Họ đang gửi vũ khí, đạn dược, thông tin tình báo và dữ liệu vệ tinh. Họ đang tiến hành chiến tranh chống lại chúng tôi”, ông Lavrov nói.

Trong những tuần gần đây, một số phương tiện truyền thông phương Tây đưa tin rằng chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang tiến gần hơn đến việc phê duyệt việc cung cấp cho Ukraine những tên lửa ATACMS mà chính quyền Kiev đã yêu cầu trong vài tháng qua.

Mỹ trước đó chần chừ không muốn cung cấp các hệ thống tên lửa này, cho rằng các cuộc tấn công tiềm tàng của Ukraine vào sâu trong lãnh thổ Nga có thể gây ra sự leo thang lớn trong cuộc xung đột.

Ukraine đã nhận được tên lửa tầm xa từ Anh và Pháp. Theo các quan chức địa phương, những tên lửa đó đã được Ukraine sử dụng để tấn công các mục tiêu dân sự và cơ sở hạ tầng ở bán đảo Crimea và vùng Donbass.

Mặc dù Mỹ vẫn chưa chấp nhận yêu cầu được cung cấp tên lửa ATACMS của Kiev nhưng họ đã cam kết viện trợ quân sự hơn 43 tỷ USD cho Ukraine kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu, bao gồm các hệ thống phòng không, xe bọc thép chở quân và xe tăng M1 Abrams.

Moscow đã nhiều lần cảnh báo phương Tây không được cung cấp vũ khí cho Ukraine, cho rằng làm như vậy sẽ chỉ kéo dài cuộc xung đột chứ không thay đổi kết quả cuối cùng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Lavrov cáo buộc Mỹ gây chiến với Nga