Ngoại trưởng Lavrov: Nga sẽ đáp trả nếu F-16 xuất hiện trên bầu trời Ukraine

Minh Hạnh | 17/06/2023, 15:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình RT hôm 16/6, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết nước này sẵn sàng đáp trả về mặt kỹ thuật - quân sự nếu máy bay chiến đấu F-16 của phương Tây xuất hiện trên bầu trời Ukraine.

Ngoại trưởng Lavrov: Nga sẽ đáp trả nếu F-16 xuất hiện trên bầu trời Ukraine - Ảnh 1.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: Tass

“Tất nhiên sẽ có phản ứng về mặt kỹ thuật - quân sự”, ông Lavrov nói.

Ngoại trưởng nói thêm rằng Nga đã thể hiện sự phản đối mạnh mẽ trong khuôn khổ cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc liên quan đến khả năng máy bay F-16 được chuẩn bị chuyển giao cho Ukraine có thể mang vũ khí hạt nhân.

Phát biểu ngày 16/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết bất kỳ máy bay chiến đấu F-16 nào mà phương Tây gửi đến Kiev cũng đều sẽ bị phá hủy giống như những chiếc xe tăng mà họ đã chuyển giao.

“Xe tăng đang bốc cháy, trong số đó có Leopard. F-16 cũng vậy, không còn nghi ngờ gì nữa”, ông Putin nói.

Kiev từng nhiều lần yêu cầu Mỹ và các đồng minh viện trợ máy bay F-16. Các phi công Ukraine đã được đào tạo trên các máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư, mặc dù chưa có chiếc nào được chuyển giao. Tuy nhiên, máy bay chiến đấu do Mỹ sản xuất đòi hỏi các điều kiện sân bay rất cụ thể, điều mà Ukraine có thể không đáp ứng được.

Trong trường hợp Kiev nhận được một số máy bay F-16 và bố trí chúng tại các căn cứ bên ngoài Ukraine, "Nga sẽ cần xem xét cách thức và vị trí chúng tôi có thể tấn công những phương tiện được sử dụng trong các hoạt động chiến đấu chống lại chúng tôi", ông Putin nói. “Việc này tạo ra nguy cơ kéo NATO vào cuộc xung đột vũ trang".

Mátxcơva đã nhiều lần cảnh báo NATO rằng việc gửi vũ khí tới Kiev chỉ kéo dài cuộc xung đột và làm tăng nguy cơ đối đầu trực diện. Mỹ và các đồng minh khẳng định họ không tham gia vào các hành động thù địch mà chỉ cung cấp tiền, vũ khí, đạn dược, thiết bị, thông tin tình báo và cố vấn cho Ukraine.

Theo RT

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Lavrov: Nga sẽ đáp trả nếu F-16 xuất hiện trên bầu trời Ukraine