Ngoại trưởng Mỹ giục Trung Quốc trao đổi sau sự vụ ở Biển Đông

Bình Giang | 01/06/2023, 09:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 31/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kêu gọi Bắc Kinh đồng ý tăng cường trao đổi sau khi xảy ra vụ việc Washington cáo buộc phi công Trung Quốc có hành động nguy hiểm trên Biển Đông.

Ngoại trưởng Mỹ giục Trung Quốc trao đổi sau sự vụ ở Biển Đông - Ảnh 1.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. (Ảnh: Reuters)

Quân đội Mỹ nói rằng một phi công lái tiêm kích Trung Quốc đã bay gần máy bay do thám của Mỹ trên không phận quốc tế ở Biển Đông tuần trước, còn Bắc Kinh cáo buộc Mỹ “hành động khiêu khích” trong vụ việc.

Lầu Năm Góc cũng cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc từ chối gặp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin khi cả hai cùng dự Đối thoại Shangri-La tại Singapore cuối tuần này.

Ông Blinken nói rằng các máy bay Mỹ luôn “bay trong không phận quốc tế để làm nhiệm vụ thường lệ”.

“Có hàng loạt những hành động như vậy nhằm vào không chỉ chúng tôi mà cả các nước khác trong những tháng gần đây”, ông Blinken nói với báo chí khi đang thăm Thuỵ Điển.

“Tôi nghĩ nó cho thấy vì sao cần có các kênh trao đổi cởi mở thường xuyên, bao gồm cả giữa các bộ trưởng quốc phòng. Điều nguy hiểm nhất là không trao đổi, và hậu quả sẽ là hiểu nhầm và thông tin sai lệch”, ông nói.

Hồi tháng 2, Ngoại trưởng Blinken huỷ chuyến thăm Bắc Kinh sau khi Mỹ phát hiện và bắn rơi một vật thể mà Washington cáo buộc là khinh khí cầu do thám của Trung Quốc đang bay trên bầu trời Mỹ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Mỹ giục Trung Quốc trao đổi sau sự vụ ở Biển Đông