Ngoại trưởng Nga: Phương Tây thất bại trong việc “Ukraina hóa” G20

Kiệt Linh | 12/09/2023, 10:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov vừa lên tiếng cho rằng phương Tây đã thất bại trong việc khiến hội nghị thượng đỉnh G20 ở New Delhi xoay quanh cuộc xung đột Ukraine nhờ một phần không nhỏ vào nỗ lực của các nước đang phát triển.

Ngoại trưởng Nga: Phương Tây thất bại trong việc “Ukraina hóa” G20 - Ảnh 1.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov

Phát biểu với các phóng viên hồi cuối tuần vừa rồi, ông Lavrov, người dẫn đầu phái đoàn Nga tại cuộc họp G20, đã ca ngợi nước chủ nhà của hội nghị thượng đỉnh là Ấn Độ - nước mà ông tuyên bố đã giúp củng cố sức mạnh của các quốc gia ở Nam bán cầu.

Do đó, họ đã đứng lên “để bảo vệ lợi ích hợp pháp của mình”, điều này có thể “ngăn chặn phương Tây một lần nữa Ukraina hóa toàn bộ chương trình nghị sự” của hội nghị thượng đỉnh và chuyển sự chú ý khỏi các vấn đề cấp bách mà các nền kinh tế mới nổi đang phải đối mặt.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Nga chỉ ra rằng tuyên bố chung của G20 “đề cập đến cuộc khủng hoảng Ukraine, nhưng chỉ trong bối cảnh cần phải giải quyết mọi xung đột” theo các nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc.

Ông Lavrov nhấn mạnh G20 phải tập trung vào các vấn đề kinh tế, tài chính, đồng thời ca ngợi các nước mới nổi – những nước đã ngăn chặn nguy cơ biến cuộc họp G20 thành một “câu lạc bộ bị chính trị hóa”.

Tuyên bố cuối cùng của G20, được thông qua hồi cuối tuần vừa rồi, đã “nhấn mạnh những đau khổ của con người và những tác động tiêu cực gia tăng của cuộc chiến ở Ukraine liên quan đến an ninh lương thực và năng lượng toàn cầu, chuỗi cung ứng, ổn định tài chính vĩ mô, lạm phát và tăng trưởng”.

Bản tuyên bố của G20 cũng thừa nhận rằng một số thành viên trong nhóm G20 có quan điểm khác nhau về tình trạng thù địch giữa Moscow và Kiev.

Trước khi tuyên bố được đưa ra, Reuters đã trích dẫn đoạn viết về Ukraine – một đoạn viết gây trở ngại lớn cho việc thông qua tuyên bố chung của G20, trong đó phương Tây thúc đẩy lên án mạnh mẽ Nga. Tuy nhiên, cách tiếp cận đó đã vấp phải sự phản đối của các thành viên khác trong G20.

Bài liên quan
Quốc gia láng giềng Nga tố Mỹ muốn “mở mặt trận thứ hai” đối phó Moscow
Mỹ muốn biến Gruzia trở thành “mặt trận thứ hai” nhằm đối phó Nga, Thủ tướng Gruzia Irakli Kobakhidze nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Nga: Phương Tây thất bại trong việc “Ukraina hóa” G20