Ngôi sao 27 tuổi qua đời sau giảm cân, sai lầm tập luyện nhiều người mắc

22/02/2024, 10:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngôi sao nổi tiếng mạng xã hội qua đời ở tuổi 27 sau khi được chẩn đoán bị suy tim do tập luyện quá mức và chế độ ăn uống sai lầm.

Không rõ từ khi nào, xu hướng theo đuổi tỷ lệ mỡ cơ thể thấp âm thầm nổi lên trong cộng đồng theo đuổi phong cách thể hình ít mỡ nhiều cơ. Nhiều người nỗ lực giảm cân để đạt được tỷ lệ mỡ cơ thể thấp, họ tin chắc rằng tỷ lệ mỡ trong cơ thể thấp hơn, nghĩa là kết quả tập luyện tốt hơn và cơ thể khỏe mạnh hơn.

Bi kịch của Scott Murray

Scott Murray, blogger thể hình 27 tuổi đến từ Ireland có kênh youtube với hơn 58 nghìn người theo dõi, đăng tải 245 video chia sẻ về chủ đề tập luyện và chế độ ăn uống, đam mê thể hình từ khi còn là thiếu niên và 14 năm kinh nghiệm tập thể hình.

Ngoài ra, anh còn nhận được bằng kép về "Khoa học sức khỏe và hiệu suất (Cử nhân)" và "Dinh dưỡng thực phẩm và sức khỏe (Thạc sĩ)" từ Đại học Berlin.

Anh từng có thân hình tuyệt vời, sẵn sàng chia sẻ kỹ thuật tập luyện và chế độ ăn uống lành mạnh của mình. Điều này đã thu hút sự chú ý của đông đảo cư dân mạng và trở thành người nổi tiếng về thể hình trên Internet.

Scott Murray nổi tiếng trên mạng xã hội.

Scott Murray nổi tiếng trên mạng xã hội.

Mặc dù Scott Murray có kiến ​​thức khoa học phong phú, thói quen tập thể dục đều đặn và không mắc bệnh bẩm sinh nhưng điều gây sốc là anh đột ngột qua đời vì bệnh tim, khiến cả thế giới thể hình bàng hoàng và tiếc nuối.

Trên thực tế, Scott Murray chỉ ngủ 3-4 tiếng mỗi ngày và kiên quyết tập luyện cường độ cao để tiêu hao 5.000 calo. Anh từng ghi lại mức tiêu thụ calo của mình trong 30 ngày và chuỗi con số thật đáng kinh ngạc.

Tuy nhiên, lượng calo tiêu thụ này vượt quá mức hợp lý được các chuyên gia y tế khuyến nghị và người bình thường gần như không thể hoàn thành.

Trong nhiều video tập luyện, anh luôn đổ mồ hôi, tay chân run rẩy nhưng anh vẫn kiên trì.

Thông qua quá trình luyện tập cường độ cao và thậm chí tàn khốc như vậy, anh duy trì tỷ lệ mỡ trong cơ thể ở mức 5% trong thời gian dài.

Cái giá quá đắt khi theo đuổi phương pháp giảm béo thái quá.

Cái giá quá đắt khi theo đuổi phương pháp giảm béo thái quá.

Đối với một người đàn ông bình thường, thông thường khi tỷ lệ mỡ trong cơ thể là 10-12%, các đường cơ sẽ hiện lên khá rõ ràng.

Ngay cả những vận động viên thể hình cũng chỉ trải qua quá trình tập luyện nghiêm ngặt ngắn hạn trước khi thi đấu để nhanh chóng giảm mỡ và mất nước để có vẻ ngoài “gầy”, và họ không duy trì được trạng thái này trong thời gian dài.

Sai lầm khi tập luyện

Theo quan điểm của một số người, trường hợp của Murray là ví dụ điển hình cho sự nguy hiểm của việc tập luyện quá sức.

Tập luyện thể dục cường độ cao và thường xuyên sẽ gây căng thẳng rất lớn cho cơ thể. Tập thể dục là tốt, nhưng tập thể dục quá mức có thể khiến cơ thể có phản ứng căng thẳng, làm suy yếu hệ thống miễn dịch và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, việc phục hồi đúng cách sau khi tập luyện quan trọng không kém, cơ thể cần có đủ thời gian để sửa chữa và xây dựng lại cơ bắp, nếu không phục hồi có thể dẫn đến chấn thương do hoạt động quá mức và các vấn đề sức khỏe lâu dài.

Murray bị suy tim do tập luyện quá sức và thiếu ngủ trầm trọng.

Trong đoạn video trước khi qua đời, khuôn mặt của anh trông vô cùng hốc hác và gầy gò, cho thấy anh đã rơi vào trạng thái không khỏe mạnh.

Murray vốn dĩ là một ngôi sao về thể hình.

Murray vốn dĩ là một ngôi sao về thể hình.

Thứ hai, chế độ ăn kiêng khắc nghiệt của Murray là nguyên nhân chính khác dẫn đến thảm kịch. Chế độ ăn rất ít carbohydrate mà anh áp dụng có thể cải thiện quá trình giảm mỡ trong cơ thể trong thời gian ngắn, nhưng lại cực kỳ có hại cho sức khỏe tim mạch về lâu dài.

Một nghiên cứu của Harvard về carbohydrate chỉ ra rằng, việc hấp thụ quá nhiều hoặc quá ít carbohydrate có thể tác động tiêu cực đến tuổi thọ.

Cơ thể cần lượng carbohydrate thích hợp để hỗ trợ tiêu hao năng lượng trong các hoạt động và tập luyện hàng ngày, việc thiếu hoàn toàn nguồn dinh dưỡng này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho cơ thể.

Một kế hoạch bữa ăn hợp lý nên bao gồm nhiều chất dinh dưỡng khác nhau để duy trì sức khỏe và chức năng của cơ thể.

Vì vậy, một kế hoạch tập luyện khoa học không chỉ bao gồm cường độ và tần suất tập luyện hợp lý mà còn có các phương pháp phục hồi phù hợp như ngủ đủ giấc, bổ sung dinh dưỡng hợp lý và hoạt động giải trí phù hợp.

Hình ảnh Murray trở nên hốc hác sau khi ép giảm béo quá mức.

Hình ảnh Murray trở nên hốc hác sau khi ép giảm béo quá mức.

Cần phương pháp giữ kỷ luật bản thân đúng đắn

Kỷ luật tự giác của bản thân trong việc tập luyện hay lối sống thực sự là hiện thân của sự tự nhận thức và tự quản lý, gồm cả việc chăm sóc cơ thể cẩn thận và kiên quyết theo đuổi các mục tiêu.

Trong quá trình này, chúng ta nên học cách lắng nghe nhu cầu của cơ thể, lên kế hoạch ăn uống và tập luyện khoa học, đồng thời duy trì khả năng thích ứng và thực hiện những điều chỉnh cần thiết tùy theo hoàn cảnh của mình.

Chỉ bằng cách này, chúng ta mới có thể thực sự đạt được sức khỏe, tính tự giác và tận hưởng niềm vui cuộc sống khi theo đuổi thân hình đẹp.

Cuối cùng, các chuyên gia sức khỏe một lần nữa nhấn mạnh rằng không thể có được cơ thể khỏe mạnh chỉ sau một đêm, cũng không chỉ dựa vào việc kiểm soát chế độ ăn uống nghiêm ngặt hay tập luyện vất vả.

Điều cần thiết là một chế độ ăn uống hợp lý, tập luyện khoa học, tính tự giác và kiên trì lâu dài. Việc theo đuổi hình dáng cơ thể quá mức và giảm cân liên tục có thể gây ra những mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe thể chất.

Bảo Châu(Nguồn: Sohu)

Bài liên quan
Ba thức uống "thần kỳ" để giảm béo, mỡ máu, gan nhiễm mỡ
Nghiên cứu mới cho thấy một số đồ uống rất được ưa chuộng, có thể là chìa khóa để giảm béo phì và các vấn đề liên quan như rối loạn mỡ máu.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngôi sao 27 tuổi qua đời sau giảm cân, sai lầm tập luyện nhiều người mắc