Ngôi trường tiên phong về đổi mới giáo dục ở xứ Thanh

Toán - Đức | 15/11/2022, 13:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thành lập từ thập niên 80 của thế kỷ trước, Trường THPT Bỉm Sơn đã vươn lên thành đơn vị tiên phong trong đổi mới giáo dục THPT của xứ Thanh.

Từ ngôi trường thiếu thốn đủ bề...

Ngược dòng thời gian trở về 39 năm trước, Trường PTTH Bỉm Sơn (nay là Trường THPT Bỉm Sơn) được thành lập, thầy Mai Xuân Chược làm Hiệu trưởng. Ngôi trường non trẻ khi ấy được đóng trên đồi cao khu Cổ Đam, phường Lam Sơn (Bỉm Sơn, Thanh Hóa).

Ngày đầu ra mắt, trường chỉ có 23 cán bộ giáo viên và 350 học sinh (HS) ở hai khối lớp 10, 11. Cơ sở vật chất đơn sơ gồm một dãy phòng học cấp 4 cùng một dãy nhà vừa là khu tập thể giáo viên vừa là văn phòng, ghế ngồi khi ấy được xây tạm bằng xi măng.

Mặc dù, cơ sở vật chất thiếu thốn, học trò nhiều em còn thiếu ăn, thiếu mặc song vẫn hăng say đến trường khiến các thầy, cô giáo càng thêm quyết tâm, tận lực vì sự nghiệp “trồng người”. Ngay từ những khóa học đầu tiên, nhiều HS của nhà trường đã đoạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi (HSG) cấp tỉnh, thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng.

Năm học 1999-2000, thầy và trò nhà trường vô cùng phấn khởi khi được tiếp nhận ngôi trường mới đặt tại phường Ba Đình (thị xã Bỉm Sơn). Trường gồm 2 dãy phòng học 3 tầng kiên cố, nhà hiệu bộ và nhà đa chức năng. Khát vọng như được chắp cánh, niềm tin được khẳng định, Ban giám hiệu, giáo viên và HS nhà trường càng quyết tâm nỗ lực vươn lên đạt thêm nhiều thành tích mới.

Từ năm 1999 đến năm 2015, chất lượng giáo dục mũi nhọn và đại trà của nhà trường nhiều năm trong tốp 3 của tỉnh. Chưa dừng lại, trường còn đóng góp cho ngành Giáo dục 3 HS đoạt giải quốc gia các môn văn hóa.

Đặc biệt, trong giai đoạn này, nhà trường có 3 HS vào vòng chung kết cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia.

Ngôi trường tiên phong về đổi mới giáo dục ở xứ Thanh ảnh 1

Ông Trịnh Tuấn Thành - Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn (thứ 3 từ trái qua) và Hiệu trưởng Nguyễn Văn Hải tặng thưởng cho HS đạt thành tích cao, kỳ tuyển sinh đại học năm 2022.

Với đội ngũ vững mạnh, cơ sở vật chất đảm bảo, năm 2005 Trường THPT Bỉm Sơn được công nhận là trường chuẩn Quốc gia. Đồng thời, vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhì. Từ đây, mái Trường THPT Bỉm Sơn đã trở thành niềm tự hào của các thế hệ HS đang sinh sống trên mọi miền Tổ quốc.

Năm 2015, thầy Nguyễn Văn Hải được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng nhà trường. Đây cũng là thời kỳ chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của nhiều trường THPT trong tỉnh. Áp lực duy trì chất lượng giáo dục đỉnh cao khi số lượng tuyển sinh đầu vào lớp 10 giảm là trăn trở đối với ban lãnh đạo nhà trường.

Bằng quyết tâm, tập thể đoàn kết, Trường THPT Bỉm Sơn từng bước tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh chung. Đồng thời, tổ chức tốt các hoạt động giáo dục, xây dựng chiến lược phát triển giáo dục phù hợp; tạo động lực và khơi nguồn cảm hứng cho giáo viên, HS.

Đội ngũ giáo viên nhà trường không chỉ giỏi chuyên môn mà còn sử dụng thành thạo thiết bị dạy học hiện đại; tích cực đổi mới phương pháp mang lại hiệu quả cao trong dạy và học. Nhờ vậy, Trường THPT Bỉm Sơn liên tục được Sở GD&ĐT Thanh Hóa tuyên dương là đơn vị tiên phong trong công cuộc đổi mới giáo dục THPT tại địa phương.

... đến khẳng định chất lượng

Không chỉ tập trung vào giáo dục mũi nhọn và đại trà, Ban giám hiệu Trường THPT Bỉm Sơn còn chú trọng giáo dục nhân cách, đạo đức cho HS.

Các hoạt động ngoại khóa giáo dục kỹ năng sống, nâng cao ý thức về pháp luật; hoạt động tri ân, uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa,... được nhà trường duy trì tổ chức bằng nhiều hình thức khác nhau. Nhờ vậy, năng lực của HS được phát huy và khẳng định trên nhiều lĩnh vực.

Ngoài thành tích đạt được kể từ ngày thành lập, Trường THPT Bỉm Sơn tự hào khi có thêm 1 HS đoạt giải Quốc gia các môn văn hóa; 1 giải Nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật cùng 4 Huy chương cuộc thi Hội khỏe Phù Đồng toàn quốc (1 HCV, 3 HCĐ).

Nhà trường còn đoạt giải tại cuộc thi "Em yêu Lịch sử Việt Nam" cấp khu vực và quốc gia và thêm 2 HS lọt vào vòng tháng, quý của cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia…

Từ năm 2018 đến nay, chất lượng giáo dục của nhà trường tiếp tục được duy trì trong tốp đầu khối các trường THPT ở Thanh Hóa. Kỳ thi tốt nghiệp THPT, Trường THPT Bỉm Sơn có 3 lần xếp thứ 3 toàn tỉnh, thành tích mũi nhọn cũng liên tục nằm trong tốp 15.

Ngôi trường tiên phong về đổi mới giáo dục ở xứ Thanh ảnh 2

Lãnh đạo nhà trường trao thưởng cho HS đạt thành tích trong hoạt động ngoại khóa Câu lạc bộ tiếng Anh.

Trong giai đoạn này, trường đóng góp cho ngành giáo dục thêm hơn 40 sáng kiến kinh nghiệm được xếp loại cấp tỉnh. Nhiều sáng kiến được vận dụng vào giảng dạy đạt hiệu quả cao. Ngoài ra, hơn 350 HS đạt danh hiệu HSG cấp tỉnh và thêm 2 HS đoạt vòng nguyệt quế tại cuộc thi "Âm vang xứ Thanh".

Sau gần 40 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT Bỉm Sơn tự hào khi nhiều năm liên tục trong tốp 5-10 kỳ thi HSG cấp tỉnh; tốp 100 trường THPT có điểm thi đại học cao nhất toàn quốc. Đóng góp cho ngành giáo dục tổng cộng4 thủ khoa đạt điểm tuyệt đối 30/30 và 2 thủ khoa cấp tỉnh khối A, D với mức điểm 29/30. Tỷ lệ HS trúng tuyển vào các trường đại học trung bình đạt trên 90%.

Về đội ngũ giảng dạy, nhà trường có 1 Nhà giáo Ưu tú; 1 Nhà giáo được trao tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc và 12 Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. Ngoài ra, 27 Nhà giáo được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT, Chủ tịch UBND tỉnh; 46 thầy, cô đạt giáo viên giỏi từ mái trường này.

Với những đóng góp lớn lao cho giáo dục tỉnh nhà, Đảng bộ nhà trường vinh dự được Ban thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen. Nhiều năm được Bộ GD&ĐT trao tặng Bằng khen; Công đoàn và Đoàn trường cũng được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Trung ương đoàn tặng Bằng khen và Cờ thi đua.

“Năm 2023 đánh dấu chặng đường 40 năm xây dựng và phát triển của Trường THPT Bỉm Sơn, thầy cô và thế hệ HS thân yêu luôn tự hào với những thành công mà nhà trường đạt được. Do đó, Ban giám hiệu nhà trường tiếp tục ủng hộ, động viên đội ngũ giáo viên và HS nỗ lực phấn đấu, để chờ đón thêm những thành tích cao trong những năm tiếp theo”, thầy Nguyễn Văn Hải - Hiệu trưởng nhà trường.

Bài liên quan
Israel quyết tâm "tự vệ" trước Iran, Lebanon nóng lên
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 17-4 tuyên bố Israel sẽ tự đưa ra quyết định về cách tự vệ, giữa lúc các nước phương Tây kêu gọi Israel kiềm chế.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngôi trường tiên phong về đổi mới giáo dục ở xứ Thanh