Ngồi xổm có lợi gì cho sức khỏe?

04/08/2023, 18:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều người nhầm tưởng thói quen ngồi xổm gây hại cho sức khỏe, nhưng một số nghiên cứu chỉ ra rằng, ngồi xổm đem lại nhiều lợi ích với sức khỏe.

Thói quen ngồi xổm được xem như chìa khóa giúp cải thiện sức khỏe. Dưới đây là những giải đáp về lợi ích của việc ngồi xổm.

Lợi ích của việc ngồi xổm

Thúc đẩy khí và lưu thông máu

Theo quan điểm của y học Trung Quốc, các chi dưới và bàn chân là gốc rễ của cơ thể con người, là nơi chứa khí và máu. Thông qua bài tập ngồi xổm, phần thân dưới càng khỏe thì trái tim sẽ càng khỏe. Chỉ khi sự lưu thông máu ở các chi dưới tốt thì máu ở các chi xa mới được đẩy về tim, để toàn bộ cơ thể được lưu thông thông suốt, không bị ứ đọng ở các chi dưới.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Bài viết trên Báo Thanh niên cho biết, khi ngồi trên ghế hoặc ngồi bệt, các cơ ở chân và mông sẽ không hoạt động. Tuy nhiên, khi ngồi xổm, 2 chân chống xuống đất khiến cho cơ bắp hoạt động, việc này đòi hỏi tiêu hao năng lượng nhiều hơn và cơ bắp rút chất béo trung tính triglyceride ra khỏi máu.

Mức chất béo trung tính cao dẫn đến bệnh tim, do đó, động tác ngồi xổm làm giảm mức mỡ máu, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Ngồi xổm có nhiều lợi ích cho cơ thể. (Ảnh minh hoạ)

Ngồi xổm có nhiều lợi ích cho cơ thể. (Ảnh minh hoạ)

Bôi trơn các khớp

Tư thế ngồi xổm là bài tập kéo giãn tốt cho các mô xung quanh khớp, đặc biệt là khớp gối và khớp hông thông qua việc gập chi dưới thường xuyên.

Giúp thúc đẩy sự trao đổi chất

Khi ngồi xổm, trọng lượng của cả cơ thể sẽ ép chặt vào mạch máu ở bắp đùi, làm cho máu ở tĩnh mạch của chi dưới nhanh chóng dồn lên tim. Khi cơ thể đứng thẳng, giải phóng được lực ép của trọng lượng cơ thể lên cơ bắp, máu từ tim lại nhanh chóng lưu thông xuống chi dưới.

Nếu thường xuyên luyện tập ngồi xổm sẽ có tác dụng giống như là “máy bơm”, giúp cho máu nhanh chóng lưu thông và tăng cường trao đổi chất. Khi máu lưu thông tốt, lượng máu chảy về tim sẽ nhanh hơn, cải thiện việc lưu thông máu đến tim và trao đổi chất.

Phòng ngừa và cải thiện chứng liệt dương

Đàn ông thường xuyên ngồi xổm có thể tăng cường sức mạnh của cơ thắt lưng, giảm nhức mỏi. Khi cơ xương chậu của nam giới được tập luyện cũng có thể làm tăng lượng máu cung cấp cho toàn bộ xương chậu và cơ quan sinh sản nam, đồng thời cải thiện chức năng tình dục.

Cải thiện sức mạnh cơ bắp

Tư thế ngồi xổm dựa lưng vào tường tập trung vào phát triển sức mạnh và sự ổn định của chân. Không chỉ giúp tăng cường cơ bắp chân, mà còn có thể cải thiện sức chịu đựng tổng thể của cả cơ thể. Bên cạnh đó, việc duy trì bài tập này sẽ giúp bạn nhận thấy rằng cơ bắp dẻo dai hơn, ít bị mệt mỏi với các hoạt động thể chất khác.

Cải thiện tính linh hoạt của cột sống và khả năng thăng bằng

Ngồi xổm dựa tường có thể cải thiện tư thế bởi lưng được áp thẳng vào tường. Khi bạn quen với tư thế này, không chỉ cột sống, vai cổ gáy sẽ bắt đầu cảm thấy nhẹ nhàng, linh hoạt hơn, tình trạng gù lưng cũng được khắc phục.

Toàn bộ chân phải chịu trách nhiệm duy trì tư thế ổn định khi bạn ngồi xổm, nên khả năng giữ thăng bằng sẽ dần được cải thiện khi bạn luyện tập tư thế này thường xuyên.

Cách ngồi xổm đúng

Đứng dựa lưng vào tường, hai chân mở rộng bằng vai và cách tường khoảng 60cm.

Từ từ trượt lưng xuống, dùng bức tường làm điểm tựa cho đến khi đạt được góc 90 độ với hông và đầu gối, đùi song song sàn. Hai tay xuôi theo thân và áp vào tường.

Điều chỉnh bàn chân sao cho mắt cá chân thẳng hàng với đầu gối. Đảm bảo lòng bàn chân và gót chân áp sát xuống sàn.

Mặt nhìn thẳng 1 điểm cố định và hít thở bụng đều đặn. Nếu cảm thấy cơ đùi trên được căng ra thì điều đó có nghĩa là bạn đang tập đúng kỹ thuật.

Giữ tư thế này trong khoảng 20 giây đến một phút. Nghỉ 30 giây và lặp lại ít nhất ba lần. Khi đã quen dần với bài tập này thì hãy tăng dần thời gian giữ tư thế lên.

Hải Đường(tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngồi xổm có lợi gì cho sức khỏe?