Ngủ trưa giúp trẻ hóa não tới hơn 6 tuổi nhưng có 3 điều tuyệt đối đừng mắc phải kẻo hại thêm

Mỹ Diệu, | 13/01/2024, 09:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra thói quen ngủ trưa phổ biến với người Việt mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, khi ngủ trưa bạn cần tránh mắc phải những điều này để không bị phản tác dụng.

Với những người làm việc bận rộn, giấc ngủ trưa giống như việc nạp lại năng lượng, tiếp thêm năng lượng mới cho công việc buổi chiều của họ. Thời gian nghỉ ngắn này có thể trẻ hóa cơ thể và tâm trí của họ, cho phép họ thực hiện công việc tốt hơn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ngủ trưa 30 phút mỗi ngày và ít nhất ba lần một tuần có nguy cơ tử vong vì bệnh tim thấp hơn 37% so với những người không hề ngủ trưa. Điều này có thể là do ngủ trưa giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh tim mạch.

Ngoài ra, ngủ trưa còn giúp bảo vệ làn da của chúng ta. Khi chúng ta ngủ, quá trình trao đổi chất của da trở nên tích cực hơn, một lượng lớn máu chảy đến da, cung cấp dưỡng chất và giúp da khỏe mạnh.

Ngủ trưa giúp trẻ hóa não tới hơn 6 tuổi nhưng có 3 điều tuyệt đối đừng mắc phải kẻo hại thêm - Ảnh 1.

Ngủ trưa cũng là điều không thể thiếu để bảo vệ mắt. Một giấc ngủ ngắn có thể khiến tuyến lệ bị ức chế bắt đầu tiết nước mắt, dưỡng ẩm cho nhãn cầu, tăng nhiệt độ giác mạc, rất có lợi cho việc bảo vệ sức khỏe của mắt.

Và một giấc ngủ trưa thích hợp có thể bảo vệ bộ não của chúng ta. Nghiên cứu cho thấy một giấc ngủ trưa thích hợp có thể trì hoãn sự co lại của thể tích não và giữ cho não luôn tươi trẻ.

Cuối cùng, ngủ trưa cũng có thể giúp phục hồi chức năng miễn dịch của chúng ta. Một nghiên cứu từ Đại học Florida đã chỉ ra rằng giấc ngủ ngắn có thể phục hồi chức năng miễn dịch và điều chỉnh nhịp điệu giấc ngủ của chúng ta.

Nghiên cứu trên gần 400.000 người: Thói quen ngủ trưa khiến não trẻ hơn 2,6-6,5 tuổi

Tháng 6/2023, Tạp chí Sức khỏe giấc ngủ (Hoa Kỳ) đã công bố một nghiên cứu tiết lộ mối liên hệ giữa thói quen ngủ trưa và sự gia tăng tổng thể tích não.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát chi tiết hơn 378.000 đối tượng trong Cơ sở dữ liệu sinh học của Anh và phân loại cẩn thận họ theo tần suất ngủ trưa. Trong số đó, 38% đối tượng thỉnh thoảng ngủ trưa, 5% ngủ trưa thường xuyên và 57% không bao giờ ngủ trưa.

Kết quả nghiên cứu cho thấy tổng thể tích não của những đối tượng có thói quen ngủ trưa tăng 15,80cm3, đây là một phát hiện gây sốc. Sự khác biệt về thể tích não này có nghĩa là tốc độ lão hóa não của họ chậm hơn từ 2,6 đến 6,5 năm so với những người không ngủ trưa.

3 điều không nên mắc khi ngủ trưa

Không ăn quá no trước khi đi ngủ

Ăn uống quá nhiều trước khi đi ngủ sẽ làm tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Vì vậy, bạn nên ăn uống nhẹ nhàng trước khi ngủ trưa và cố gắng không ăn quá nhiều.

Đừng nằm sấp khi ngủ

Ngủ sấp sẽ gây áp lực lên cơ thể, ảnh hưởng đến hô hấp và tuần hoàn máu, đồng thời tăng thêm gánh nặng cho cơ thể. Đặc biệt đối với những người mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim và huyết áp cao, ngủ sấp có thể khiến tình trạng của họ trở nên trầm trọng hơn. Vì vậy, bạn nên chọn tư thế ngủ trưa thoải mái như nằm nghiêng hoặc nằm ngửa.

Ngủ trưa giúp trẻ hóa não tới hơn 6 tuổi nhưng có 3 điều tuyệt đối đừng mắc phải kẻo hại thêm - Ảnh 3.

Đừng đứng dậy quá nhanh

Sau khi ngủ trưa, cơ thể cần một thời gian để trở lại trạng thái tỉnh táo, nếu đứng dậy quá nhanh có thể gây chóng mặt, mệt mỏi và các triệu chứng khó chịu khác. Vì vậy, bạn nên đứng dậy từ từ sau khi ngủ trưa và thực hiện một số bài tập giãn cơ đơn giản để giúp cơ thể dần trở lại trạng thái tỉnh táo.

Nguồn và ảnh: WebMD, Healthline

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngủ trưa giúp trẻ hóa não tới hơn 6 tuổi nhưng có 3 điều tuyệt đối đừng mắc phải kẻo hại thêm