Ngứa 3 chỗ dai dẳng rất có thể do tiểu đường, vị trí thứ 2 ai cũng bất ngờ

Ngọc Ái, | 28/08/2023, 00:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tiểu đường khiến cơ thể phát ra nhiều dấu hiệu bất thường và ngứa ngáy là một trong số đó.

Bệnh tiểu đường thuộc dạng rối loạn chuyển hóa mạn tính, xảy ra khi cơ thể giảm khả năng sản xuất hormone insulin hoặc sinh ra kháng thể kháng insulin khiến cho lượng đường trong máu tăng cao. Không chỉ gây nhiều đau đớn, bất tiện, bệnh tiểu đường còn dễ gây nhiều biến chứng như bệnh mạch máu, bệnh thần kinh ngoại vi, bệnh thận và dễ nhiễm khuẩn… và có thể dẫn tới tử vong.

Lý do bệnh tiểu đường gây ngứa ngáy

Các triệu chứng sớm phổ biến nhất của bệnh tiểu đường bao gồm: khát nhiều, tiểu nhiều, nhìn mờ, ăn nhiều nhưng sụt cân, mệt mỏi dai dẳng, vết thương lâu lành và ngứa ngáy toàn thân.

Ngứa 3 chỗ dai dẳng rất có thể do tiểu đường, vị trí thứ 2 ai cũng bất ngờ - Ảnh 1.

Ăn uống không lành mạnh là 1 trong những nguyên nhân gây bệnh tiểu đường (Ảnh minh họa)

Theo các chuyên gia sức khỏe, ngứa da là triệu chứng thường gặp ở người bệnh tiểu đường. Tình trạng này do một hoặc sự kết hợp từ nhiều nguyên nhân khác nhau như:

- Ngứa da ở người tiểu đường thường do máu lưu thông kém, bệnh khiến cơ thể mất nhiều nước khi đi tiểu hoặc bốc hơi qua da làm da khô, ngứa.

- Tổn thương mạch máu: Khi máu lưu thông kém, ngứa có nhiều khả năng xảy ra ở phần dưới của chân. Đôi khi, ngứa da xảy ra do các sợi thần kinh ở lớp ngoài của da bị tổn thương. Lượng đường trong máu cao làm tổn thương các sợi thần kinh, gây biến chứng đa dây thần kinh hoặc bệnh thần kinh ngoại biên khiến người bệnh ngứa da.

- Suy thận và suy gan: Người bệnh tiểu đường gặp các biến chứng như: suy thận hoặc suy gan dễ gây ngứa da ảnh hưởng sức khỏe, chất lượng cuộc sống.

- Vi khuẩn: Lượng đường trong máu cao làm hệ miễn dịch suy yếu, tăng khả năng nhiễm trùng da nếu vi khuẩn xâm nhập. Vết cắt, phồng rộp hoặc vết nứt trên da tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể, gây nguy cơ nhiễm trùng da, ngứa, viêm nang lông.

- Nhiễm nấm: Người bệnh có hệ miễn dịch yếu nên dễ nhiễm nấm, nhiễm trùng gây- ngứa da, thường xuất hiện ở giữa các ngón chân. Bệnh nấm da chân do nấm candida thường phát triển ở các nếp gấp của da (nếp gấp ở khuỷu tay, chân, háng, cổ, nách...).

- Lượng cytokine (chất gây viêm) cao trong cơ thể cũng gây ngứa, tổn thương thần kinh ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu người bệnh tổn thương thần kinh không được điều trị sớm dẫn đến bệnh thần kinh phát triển, khiến ngứa lâu khỏi.

- Dị ứng thuốc: Người bệnh tiểu đường có thể bị ngứa da do tác dụng phụ của một số loại thuốc hoặc có phản ứng dị ứng sau khi sử dụng. Một số loại thuốc điều trị các vấn đề sức khỏe khác thường gặp ở người bệnh tiểu đường như: huyết áp cao, cholesterol xấu LDL trong máu cao cũng gây ngứa da.

Ngứa 3 vị trí này nên đi khám tiểu đường sớm

Rất nhiều người vì chủ quan, thiếu kiến thức mà bỏ qua dấu hiệu ngứa ngáy do tiểu đường hoặc cho rằng đó chỉ là bệnh vặt về da. Tuy nhiên, nếu thấy mình ngứa dai dẳng 3 vị trí này, nhất là về đêm, kết hợp với khát nước hoặc tiểu nhiều, sụt cân thì nhanh chóng đi khám tiểu đường:

1. Thường xuyên ngứa tai

Chúng ta thường không cảm thấy ngứa tai nếu không gặp phải các yếu tố bên ngoài như côn trùng hay vệ sinh tai tác động. Nếu bạn thường xuyên gặp tình trạng ngứa tai mà không rõ nguyên nhân thì có thể đó là triệu chứng của bệnh tiểu đường.

Ngứa 3 chỗ dai dẳng rất có thể do tiểu đường, vị trí thứ 2 ai cũng bất ngờ - Ảnh 2.

Ngứa tai bất thường thì tốt nhất nên đi khám tiểu đường (Ảnh minh họa)

Nếu lượng đường trong máu không được kiểm soát trong thời gian dài sẽ gây kích ứng da và gây ngứa tai. Bởi lượng đường trong máu cao trong thời gian dài có thể gây ra dịch tai bất thường (chẳng hạn như tăng tiết dịch) và ngứa không liên tục cũng có thể xảy ra.

2. Ngứa cơ quan sinh dục dai dẳng

Rất nhiều người bất ngờ khi biết ngứa cơ quan sinh dục bất thường cũng là dấu hiệu của bệnh tiểu đường.

Bởi lượng đường trong máu cao sẽ làm tổn hại đến môi trường của cơ quan sinh dục, tăng bài tiết nước tiểu cộng với khả năng miễn dịch thấp của bệnh nhân tiểu đường. Từ đó làm mất cân bằng hệ vi sinh vật tại chỗ, khiến dễ bị nhiễm các mầm bệnh khác nhau (như vi khuẩn, nấm, mycoplasma, virus…) dẫn đến ngứa bộ phận sinh dục. Triệu chứng này phổ biến hơn và cũng nghiêm trọng hơn ở nữ giới.

Với phụ nữ, âm đạo sẽ bị tiết dịch màu trắng và thường bị ngứa rát, ngứa châm chích, nhất là khi quan hệ tình dục hoặc đi tiểu. Còn ở nam giới, bệnh tiểu đường sẽ làm dương vật có mùi khó chịu, ngứa ngáy và gây đau khi kéo bao quy đầu trở lại. Nếu thấy triệu chứng này thì tốt nhất nên đi khám ngay.

3. Ngứa bàn chân dữ dội

Ngứa chân là một trong những triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường. Triệu chứng này xảy ra thường xuyên, dữ dội nhất vào ban đêm.

Ngứa 3 chỗ dai dẳng rất có thể do tiểu đường, vị trí thứ 2 ai cũng bất ngờ - Ảnh 3.

Ngứa bàn chân dữ dội là một triệu chứng phổ biến khi mắc tiểu đường (Ảnh minh họa)

Khi lượng đường trong máu tăng cao, áp suất thẩm thấu tinh thể giữa huyết tương và dịch kẽ mất cân bằng khiến nước trong da truyền vào máu gây mất nước mãn tính, gây khô da, giảm tiết mồ hôi, ngứa da ở chân. Thêm vào đó, các dây thần kinh bị tổn thương gây rối loạn quá trình bài tiết mồ hôi ở da, gây khô da, ngứa ngáy thậm chí là tổn thương da. Vị trí thường gặp nhất là ngứa ở chân, đặc biệt là bàn chân và bắp chân.

Nguồn và ảnh: Sohu, Family Doctor, ETtoday

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngứa 3 chỗ dai dẳng rất có thể do tiểu đường, vị trí thứ 2 ai cũng bất ngờ