Người bạn đồng hành cùng sĩ tử thi vào 10

Phạm Khánh | 23/10/2022, 17:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhóm học sinh các trường THPT chuyên tại Hà Nội đã xây dựng dự án cộng đồng chia sẻ kinh nghiệm và thông tin ôn thi lớp 10 cho học sinh THCS.

Ngày 23/10, dự án High School Help Kit tổ chức sự kiện "Unboxing Day 2022: Vellios" dành cho phụ huynh, học sinh quan tâm đến kỳ thi lớp 10 tại Hà Nội.

Tại sự kiện, học sinh từ các trường THPT chuyên, THPT tốp đầu thành phố chia sẻ kinh nghiệm ôn tập cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và cung cấp cái nhìn toàn cảnh, thông tin khách quan, chân thực về các trường chuyên tại Hà Nội.

Lan tỏa giá trị tích cực

Em Nguyễn Vũ An Bình, Trưởng Ban Tổ chức High School Help Kit (HSHK), cho biết, dự án đã hoạt động đến năm thứ 4 liên tiếp và sự kiện Unboxing Day hôm nay là sự kiện thứ 9 của dự án.

Bắt nguồn từ năm 2018, những người thành lập dự án nhận thấy bản thân cùng nhiều phụ huynh, học sinh cấp 2 còn mơ hồ, bối rối về việc lựa chọn trường cấp 3. Đặc biệt, nhiều bạn muốn thi vào trường chuyên nhưng không biết chọn trường sao cho phù hợp với điều kiện gia đình và trình độ bản thân.

Do đó, HSHK được thành lập với mục đích trở thành người bạn đồng hành cùng học sinh cấp 2 trong quá trình ôn tập và thi tuyển sinh vào các trường THPT.

“Thành viên HSHK hiện nay đều từng được các anh chị cựu thành viên hỗ trợ trong quá trình ôn thi vào cấp 3. Chúng em vừa biết ơn vừa được truyền cảm hứng từ anh chị để tiếp tục giúp đỡ và lan tỏa giá trị tích cực cho các thế hệ tiếp theo”, An Bình chia sẻ.

Đến nay, dự án đã thu hút hơn 200 thành viên là học sinh các trường THPT tại Hà Nội, trong đó nhiều thành viên là học sinh các trường chuyên và đạt thành tích học tập ấn tượng. Ví dụ, Nguyễn Thiện Hải An, cựu học sinh Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Á quân tại chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 21 từng là thành viên của dự án.

Người bạn đồng hành cùng sĩ tử thi vào 10 ảnh 1

Học sinh Trường THPT chuyên Ngoại ngữ, Hà Nội, giới thiệu về các hoạt động của trường.

Là tư vấn viên tại sự kiện Unboxing Day 2022, Bùi Thanh Trà, học sinh lớp 10A4 Trường THPT chuyên Ngoại ngữ, cho biết để trúng tuyển ngôi trường cấp 3 mơ ước, bản thân em đã trải qua quá trình ôn luyện dài hơi và vất vả. Do đó, em rất đồng cảm với những khó khăn mà học sinh lớp 9 phải đối mặt.

Từ trải nghiệm của bản thân, Thanh Trà muốn chia sẻ kinh nghiệm ôn thi và chọn trường cho “đàn em”.

Với thế mạnh ở môn Ngữ văn, Thanh Trà có nhiệm vụ tư vấn cho các em phương pháp ôn thi môn chuyên bằng cách chia sẻ tài liệu học tập, phương pháp phân bổ thời gian và lộ trình ôn tập. Ngoài ra, em giới thiệu các khía cạnh của Trường THPT chuyên Ngoại ngữ như môi trường học tập, hoạt động ngoại khoá, câu lạc bộ… để các em có cái nhìn chân thực hơn về ngôi trường mơ ước.

Người bạn đồng hành cùng sĩ tử thi vào 10 ảnh 2

Tài liệu ôn thi môn Ngữ văn do thành viên HSHK chia sẻ tại sự kiện.

Trau dồi kiến thức và kỹ năng mềm

Còn Nguyễn Ngọc Phương Anh, học sinh lớp 11 Trường THPT chuyên Ngoại ngữ, thông tin: Tại sự kiện Unboxing Day 2022, phụ huynh và học sinh THCS sẽ gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với học sinh cấp 3, trong đó có thủ khoa, á khoa các trường THPT chuyên. Các anh chị khóa trên sẽ chia sẻ kinh nghiệm ôn luyện cho đề thi môn chuyên của từng trường chuyên, cách thức phân bổ thời gian làm bài thi…

Phương Anh là học sinh lớp tiếng Hàn và thi vào trường chuyên bằng ngôn ngữ Hàn. Vì vậy, em có thể chia sẻ phương pháp làm bài thi môn này cho những em cùng định hướng.

“Không chỉ chia sẻ thông tin cho các em khóa dưới, các thành viên của HSHK cũng có cơ hội trau dồi kiến thức và kỹ năng mềm. Cá nhân em đã được rèn luyện kỹ năng viết bài, lên ý tưởng, kỹ năng lắng nghe, thuyết phục và làm việc nhóm… Em rất vui và tự hào khi là một phần của dự án”, Phương Anh bày tỏ.

Người bạn đồng hành cùng sĩ tử thi vào 10 ảnh 3

Nhiều phụ huynh tham dự sự kiện cùng con để tìm hiểu về các trường cấp 3 tại Hà Nội.

Dành một ngày tham gia Unboxing Day 2022, em Nguyễn Hồng Hạnh, học sinh Trường THCS Cầu Giấy, chia sẻ: “Em muốn thi vào lớp chuyên tiếng Anh nhưng không biết với từng trường chuyên phải ôn luyện như thế nào và bản thân em sẽ phù hợp với môi trường nào hơn. Tham gia sự kiện hôm nay, em đã được anh chị cấp 3 chia sẻ nhiều kinh nghiệm bổ ích, thực tế, những điều khó có thể tìm thấy trên Internet”.

High School Help Kit (HSHK) là dự án phi lợi nhuận được thành lập vào năm 2018 bởi một nhóm học sinh đến từ các trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, THPT chuyên Ngoại ngữ, THPT chuyên Sư phạm và THPT chuyên Khoa học Tự nhiên. Trong đó, Unboxing Day là sự kiện được tổ chức trực tiếp nhằm hỗ trợ phụ huynh và học sinh tìm hiểu về kỳ thi chuyển cấp, đặc biệt là kỳ thi chuyên.

Unboxing Day 2022 được tổ chức tại Trường THCS Cầu Giấy, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Chương trình chia làm ba khu gồm Phòng Định Hướng, Phòng Tư vấn 1v1 và Khu trưng bày tài liệu, sách tham khảo mà học sinh các trường chuyên đã sử dụng trong quá trình ôn thi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người bạn đồng hành cùng sĩ tử thi vào 10