Người chở những xe tiền từ Ngân hàng SCB về nhà riêng của bà Trương Mỹ Lan khai gì?

Theo Duy Anh | 29/11/2023, 13:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bà Trương Mỹ Lan đã rút hơn 108.000 tỉ đồng và 14,7 triệu USD tiền mặt từ Ngân hàng SCB để tránh bị truy vết dòng tiền và người lái xe được giao nhiệm vụ vận chuyển.

Chiêu "cắt đứt dòng tiền" của bà Trương Mỹ Lan

Bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an (C03), đề nghị truy tố về 3 tội danh: Tham ô tài sản, Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng và Đưa hối lộ.

Báo Tiền Phong dẫn kết luận điều tra nêu, dù không giữ chức vụ tại SCB, song bà Trương Mỹ Lan là người có quyền lực tuyệt đối tại ngân hàng này, với việc nắm giữ hơn 91% cổ phần thông qua 27 pháp nhân, cá nhân. Bà Trương Mỹ Lan đã sử dụng ngân hàng như một "kênh huy động vốn" cá nhân, lợi dụng tình hình để rút hơn 1 triệu tỷ đồng.

Thực hiện chỉ đạo của bà Trương Mỹ Lan, các bị can và nhân sự cấp cao tại SCB đã tuân thủ theo chỉ đạo của bà Lan, ký hợp thức hồ sơ và thực hiện các quy trình vay vốn mà không tuân theo quy định pháp luật. Bên cạnh đó, cháu gái bà Lan là Trương Huệ Vân được giao quản lý nhiều doanh nghiệp trong "đế chế" Vạn Thịnh Phát. Vân đứng tên và điều hành nhiều công ty "ma" với mục tiêu lập hồ sơ giả mạo để chiếm đoạt tiền từ Ngân hàng SCB.

Người chở những xe tiền từ Ngân hàng SCB về nhà riêng của bà Trương Mỹ Lan khai gì? - Ảnh 1.

Tiền vay sau khi giải ngân sẽ được chuyển vào tài khoản của các cá nhân, pháp nhân "ma" để thực hiện chuyển tiền ra khỏi hệ thống ngân hàng hoặc chỉ đạo cho cá nhân, pháp nhân rút tiền mặt nhằm cắt đứt dòng tiền.

Nhóm cán bộ, lãnh đạo SCB xuất tiền theo một quy trình có sẵn bất chấp các quy định pháp luật. Tiền mặt được chuyển ra khỏi SCB và sau đó chuyển lòng vòng trong các công ty thuộc "hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát". Kết quả của điều tra đã xác định rằng có 1.284 khoản vay, với hơn 483 nghìn tỷ đồng nợ gốc, đã được thực hiện thông qua các tài khoản của 483 cá nhân và 450 pháp nhân.

Báo VnExpress trích nội dung kết luận điều tra cho thấy, trong những trường hợp cần tiền mặt, bà Lan gài pháp nhân "ma" vào hồ sơ vay vốn để hợp thức hóa. Thế nhưng, thay vì chuyển khoản, bà chỉ đạo nhân viên rút trực tiếp tiền mặt. Phần lớn tiền được rút ra từ SCB chi nhánh Sài Gòn, một trong những chi nhánh lớn.

Theo cơ quan điều tra, điểm chung là bà Lan thường ra yêu cầu cần gấp tiền mặt, phải đáp ứng ngay. Khi nhận lệnh từ nữ chủ tịch, lãnh đạo SCB sẽ chia nhau tìm cách đáp ứng. Tiền chủ yếu lấy từ nguồn khoản vay tín dụng hoặc phát hành trái phiếu.

Lái xe riêng đã vận chuyển hơn 108.000 tỉ đồng và 14,7 triệu USD cho bà Trương Mỹ Lan

Báo VTC đưa tin theo kết luận điều tra cho biết, khi cần tiền mặt, bà Lan chỉ đạo Bùi Văn Dũng (lái xe riêng) đến SCB chi nhánh Sài Gòn để nhận tiền. Cùng lúc đó, nhân viên SCB sẽ liên hệ với người của Vạn Thịnh Phát yêu cầu cung cấp pháp nhân, cá nhân nhận tiền, rút tiền... lập phiếu chi và các thủ tục để hoàn tất nghiệp vụ rút tiền mặt.

Sau đó, những cá nhân/đại diện pháp nhân "ma" sẽ đến ngân hàng để ký chứng từ rút tiền. Tiền mặt sẽ được xuất khỏi quỹ, giao cho Dũng.

Tài xế của bà Lan sau đó sẽ chở tiền về nhà bà ở tòa nhà Sherwood (quận 3, TPHCM), giao cho Trần Thị Hoàng Uyên (trợ lý Trương Mỹ Lan).

Uyên theo chỉ đạo của bà Lan giao tiền cho những người đến nhận và không lưu trữ, ghi chép gì về người nhận tiền.

Một phương thức khác được nêu trong kết luận điều tra là Dũng sẽ chở tiền từ ngân hàng về trụ sở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát ở số 193-203 Trần Hưng Đạo (quận 1 TPHCM), giao theo chỉ đạo của bà Lan hoặc chuyển tiền trực tiếp cho các cá nhân mà bà Lan yêu cầu.

Người chở những xe tiền từ Ngân hàng SCB về nhà riêng của bà Trương Mỹ Lan khai gì? - Ảnh 2.

Theo báo PL TPHCM, cơ quan điều tra đã thu giữ sổ tay ghi chép của ông Dũng. Qua quyển sổ tay này và lời khai của ông Dũng và bà Uyên, trong thời gian từ tháng 2-2019 đến tháng 9-2022, ông Dũng đã vận chuyển hơn 108.000 tỉ đồng và 14,7 triệu USD cho bà Lan.

Đáng chú ý số tiền rút ra này không chỉ có nguồn vay tín dụng của Ngân hàng SCB mà còn từ nguồn phát hành trái phiếu của nhóm Vạn Thịnh Phát.

Tuy nhiên, kết quả điều tra đến nay chỉ ghi nhận có việc giải ngân, chuyển tiền từ Ngân hàng SCB đến các cá nhân, pháp nhân vay vốn. Từ các cá nhân, pháp nhân vay vốn này, tiền đã được chuyển đến tài khoản của 483 cá nhân và 450 pháp nhân (F1 nhận tiền) khác.

Một số cá nhân liên quan đến hành vi này như ông Dũng, bà Uyên đều đã bị khởi tố bị can về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bài liên quan
Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm
Bà Trương Mỹ Lan cho rằng mình không chiếm đoạt tiền của Ngân hàng SCB.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người chở những xe tiền từ Ngân hàng SCB về nhà riêng của bà Trương Mỹ Lan khai gì?