Người Đà Nẵng bức xúc vì chi tiền mua nhà đất ở các dự án

Theo Nguyễn Thành | 17/07/2023, 14:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Người dân băn khoăn, lo lắng, bức xúc vì đã chi tiền mua nhà ở, đất ở của các dự án... là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng đơn thư gửi đến cơ quan công quyền Đà Nẵng ngày càng nhiều.

Xem xét thông qua nhiều nội dung quan trọng

Sáng 17/7, kỳ họp thứ 12, HĐND TP Đà Nẵng khóa X (Nhiệm kỳ 2021-2026) đã khai mạc.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, ông Lương Nguyễn Minh Triết - Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng - yêu cầu các đại biểu tập trung thảo luận, phân tích những hạn chế, khó khăn trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, đề ra các giải pháp, nhiệm vụ, phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm nay.

Người Đà Nẵng bức xúc vì chi tiền mua nhà đất ở các dự án - Ảnh 1.

Ông Lương Nguyễn Minh Triết - Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng - phát biểu khai mạc kỳ họp.

Cụ thể, kỳ họp sẽ thảo luận, bàn bạc cho ý kiến 140 tài liệu và biểu quyết thông qua nhiều chủ trương quan trọng, có tác động lớn và trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của người dân TP. Trong đó, kỳ họp sẽ xem xét, cho ý kiến báo cáo sơ kết việc thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng theo Nghị quyết số 119 ngày 19/6/2020 của Quốc hội.

“Đây là nội dung rất quan trọng để kiến nghị, đề xuất Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố về các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố cũng như việc tổ chức mô hình chính quyền đô thị thời gian đến trước khi thành phố tổ chức làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư”, ông Triết cho biết.

Người Đà Nẵng bức xúc vì chi tiền mua nhà đất ở các dự án - Ảnh 2.

Quang cảnh kỳ họp thứ 12, HĐND TP Đà Nẵng khóa X.

Bên cạnh đó, kỳ họp cũng sẽ cho ý kiến về công trình, dự án thật sự cần thiết, cấp bách, có trọng tâm, trọng điểm, các công trình phục vụ dân sinh trong Kế hoạch đầu tư công 2024, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025, không dàn trải để đảm bảo nguồn lực khi triển khai thực hiện trong điều kiện ngân sách còn khó khăn, nhằm đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế của thành phố.

Cùng với đó, nghiên cứu, cho ý kiến nghị quyết về kết quả giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng tài sản công là nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước của thành phố, làm cơ sở khắc phục những tồn tại, hạn chế được chỉ ra qua giám sát để thực hiện tốt hơn nội dung này thời gian đến và cho ý kiến một số lĩnh vực quan trọng khác….

Liên quan đến các chỉ tiêu phát triển kinh tế 6 tháng đầu năm 2023, ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng - cho biết, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP), 6 tháng đầu năm 2023 tăng 3,74% so với cùng kỳ năm 2022. Tính đến ngày 14/7, tổng thu ngân sách nhà nước của Đà Nẵng gần 10.665 tỷ đồng đạt 45,52% dự toán. Trong đó thu nội địa hơn 8.844 tỷ đồng đạt 47,99% dự toán.

Đơn thư ngày càng nhiều

Phát biểu tại phiên khai mạc, ông Ngô Xuân Thắng - Chủ tịch UBMTTQVN TP Đà Nẵng - cho biết: Cử tri và nhân dân TP rất quan tâm, lo lắng về tình trạng khan thiếu vật tư y tế; thuốc men tại các bệnh viện công; nguyên nhiên, vật liệu, vật tư sản xuất nông, lâm nghiệp, xây dựng, chi phí dịch vụ hiện nay tăng cao, trong khi tiêu thụ sản phẩm gặp khó khăn, một số sản phẩm sản xuất ra không tiêu thụ được, ảnh hưởng lớn tới sản xuất của doanh nghiệp và đời sống của người dân.

Người Đà Nẵng bức xúc vì chi tiền mua nhà đất ở các dự án - Ảnh 3.

Ông Ngô Xuân Thắng - Chủ tịch UBMTTQVN TP Đà Nẵng - phát biểu tại kỳ họp.

“Một bộ phận người dân băn khoăn, lo lắng, có nơi bức xúc vì đã chi tiền mua nhà ở, đất ở của các dự án nhưng đến nay chưa nhận được nhà ở, đất ở; một số người đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp, bảo hiểm… Hiện nay có thể gặp nhiều rủi ro, đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đơn thư gửi đến cơ quan công quyền ngày càng nhiều”, ông Thắng cho biết.

Ông Thắng cũng cho biết, cử tri và nhân dân cũng kỳ vọng chính quyền thành phố cần hành động quyết liệt, xử lý triệt để hơn nữa để tháo gỡ những khó khăn đã và đang đặt ra như: Kinh tế của thành phố Đà Nẵng tuy có phát triển nhưng thiếu tính bền 3 vững, vẫn còn nhiều khó khăn; sản xuất công nghiệp sụt giảm, thị trường xuất khẩu không thuận lợi; số doanh nghiệp thành lập mới, quay trở lại hoạt động giảm so với cùng kỳ; tổng vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội giảm so với cùng kỳ, nhất là khu vực có vốn đầu tư nước ngoài; giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 còn thấp (19,3%), còn nhiều vướng mắc …

Bên cạnh đó, tình trạng lừa đảo qua mạng, qua tin nhắn, cuộc gọi điện thoại… chiếm đoạt tài sản nhân dân xảy ra tại Đà Nẵng ngày càng nhiều, tính chất, mức độ ngày càng tinh vi, nghiêm trọng gây hoang mang dư luận, làm ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân trong quản lý, điều hành của chính quyền.

Theo ông Thắng, nguyên nhân một phần là do thông tin cá nhân của người dân bị lộ lọt, phát tán, một phần do người dân thiếu hiểu biết về các loại tội phạm mới trên không gian mạng nên dễ mắc bẫy.

Vì vậy, ông Thắng đề nghị TP có giải pháp nâng cao nhận thức, thông tin kịp thời, đầy đủ các hình thức tội phạm mới trong nhân dân; chỉ đạo các ngành liên quan thực hiện tốt công tác bảo mật thông tin cá nhân của người dân. Đồng thời, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân phát tán, làm lộ lọt thông tin của cá nhân để tội phạm lợi dụng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân góp phần ổn định trật tự xã hội, đem lại niềm tin cho nhân dân trong thời gian đến.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Đà Nẵng bức xúc vì chi tiền mua nhà đất ở các dự án