Người dân gấp rút tháo dỡ nhà, giao mặt bằng để khởi công metro số 2 TPHCM
Theo Duy Anh•18/06/2024 17:15
Những ngày qua, việc bàn giao mặt bằng cho tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) trên đường Cách Mạng Tháng 8 đang gấp rút để kịp hoàn thành giải tỏa đền bù trong tháng 6.
Dọc tuyến đường Cách Mạng Tháng 8, TPHCM có tuyến metro số 2 đi qua, hầu hết mặt bằng đã được tháo dỡ, vỉa hè thông thoáng, chờ ngày chính thức khởi động dự án.
Các quận ở TPHCM có dự án giao thông đang đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng, đảm bảo bàn giao mặt bằng sạch để triển khai tuyến metro số 2.
Quận 3 là địa phương cuối cùng bàn giao mặt bằng cho dự án metro số 2 với gần 7.200m2 diện tích cần bồi thường, giải phóng mặt bằng, 112 trường hợp bị ảnh hưởng.
Những ngày qua, những hộ dân cuối cùng trên đường Cách Mạng Tháng Tám (quận 3, TPHCM) đang tất bật sửa sang lại nhà cửa sau khi tháo dỡ, di dời lùi vào trong để nhường mặt bằng cho việc xây dựng tuyến đường sắt đô thị Bến Thành – Tham Lương (metro số 2).
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết dự án metro Bến Thành - Tham Lương đã giải phóng được 95% mặt bằng. Toàn bộ mặt bằng sẽ hoàn thành trong tháng 6.
Đến tháng 7 sẽ di dời toàn bộ các công trình hạ tầng trên tuyến, trong năm 2025 sẽ bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu.
Anh Quang cùng các thợ đang sửa chữa lại một ngôi nhà sau khi đã bị phá dỡ khoảng 2/3 diện tích. "Chủ nhà đã đi ở tạm và chúng tôi nhận thi công sửa chữa, hoàn thiện căn nhà này trong 2 tháng", anh Quang chia sẻ.
Tuyến metro Bến Thành - Tham Lương dài 11,2km, gồm 9 ga ngầm, 1 ga trên cao, 1 depot, là tuyến xuyên tâm dài nhất TPHCM được triển khai sau tuyến metro số 1. Trước đó, công trình được dự kiến hoàn thành năm 2026 nhưng do nhiều vướng mắc đã gia hạn đến năm 2030.
Nhiều công nhân, phương tiện máy móc tập trung tháo dỡ, không khí khẩn trương để trả mặt bằng cho metro số 2.
"Nhà tôi phải dời vào trong khoảng 20m, bị tháo dỡ khoảng nửa căn và mất khoảng vài trăm triệu để sửa sang lại. Việc lùi nhà vào trong, trả mặt bằng rộng rãi để xây dựng metro thì tôi ủng hộ, giúp phát triển giao thông, đường sá thông thoáng hơn", anh Phương chia sẻ.
Các công trình hạ tầng trên toàn tuyến sẽ được di dời toàn bộ trong tháng 7, bàn giao mặt bằng sạch cho phía nhà thầu trong năm 2025. Gói thầu thi công di dời hạ tầng kỹ thuật có kinh phí 1.000 tỷ đồng.
Hiện, các trụ, dây cáp điện chưa được di dời sau khi mặt bằng được dỡ bỏ.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
Theo kết quả kiểm định ban đầu, nhánh Ram CV1C của cầu Vĩnh Tuy vẫn khai thác được tải trọng theo thiết kế. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn lâu dài, nhịp và trụ cầu cần sửa chữa, khắc phục hư hỏng.
Thay mặt Bộ Chính trị, ngày 22/8/2025, Tổng Bí thư Tô Lâm đã ký ban hành Nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo (Nghị quyết số 71-NQ/TW). Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Nghị quyết số 71-NQ/TW.
Sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại Nghệ An, ngành giáo dục, các trường học đã thích ứng linh hoạt để đảm bảo việc dạy và học không bị gián đoạn. Các giải pháp được triển khai tập trung ưu tiên công tác dạy học và sắp xếp, phân công nhiệm vụ linh hoạt.
Theo Sở GD&ĐT TPHCM, các trường không xếp lịch học các môn bắt buộc vào thứ bảy. Cuối tuần dành cho các hoạt động phụ đạo, bồi dưỡng học sinh giỏi, các câu lạc bộ...
Tỷ lệ sinh viên trên giảng viên của Học viện Kỹ thuật quân sự (MTA) trung bình là 4:1, thuộc hàng thấp nhất trong khối kỹ thuật, theo trường là thuận lợi cho sinh viên.