Người dân gấp rút tháo dỡ nhà, giao mặt bằng để khởi công metro số 2 TPHCM
Theo Duy Anh•18/06/2024 17:15
Những ngày qua, việc bàn giao mặt bằng cho tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) trên đường Cách Mạng Tháng 8 đang gấp rút để kịp hoàn thành giải tỏa đền bù trong tháng 6.
Dọc tuyến đường Cách Mạng Tháng 8, TPHCM có tuyến metro số 2 đi qua, hầu hết mặt bằng đã được tháo dỡ, vỉa hè thông thoáng, chờ ngày chính thức khởi động dự án.
Các quận ở TPHCM có dự án giao thông đang đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng, đảm bảo bàn giao mặt bằng sạch để triển khai tuyến metro số 2.
Quận 3 là địa phương cuối cùng bàn giao mặt bằng cho dự án metro số 2 với gần 7.200m2 diện tích cần bồi thường, giải phóng mặt bằng, 112 trường hợp bị ảnh hưởng.
Những ngày qua, những hộ dân cuối cùng trên đường Cách Mạng Tháng Tám (quận 3, TPHCM) đang tất bật sửa sang lại nhà cửa sau khi tháo dỡ, di dời lùi vào trong để nhường mặt bằng cho việc xây dựng tuyến đường sắt đô thị Bến Thành – Tham Lương (metro số 2).
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết dự án metro Bến Thành - Tham Lương đã giải phóng được 95% mặt bằng. Toàn bộ mặt bằng sẽ hoàn thành trong tháng 6.
Đến tháng 7 sẽ di dời toàn bộ các công trình hạ tầng trên tuyến, trong năm 2025 sẽ bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu.
Anh Quang cùng các thợ đang sửa chữa lại một ngôi nhà sau khi đã bị phá dỡ khoảng 2/3 diện tích. "Chủ nhà đã đi ở tạm và chúng tôi nhận thi công sửa chữa, hoàn thiện căn nhà này trong 2 tháng", anh Quang chia sẻ.
Tuyến metro Bến Thành - Tham Lương dài 11,2km, gồm 9 ga ngầm, 1 ga trên cao, 1 depot, là tuyến xuyên tâm dài nhất TPHCM được triển khai sau tuyến metro số 1. Trước đó, công trình được dự kiến hoàn thành năm 2026 nhưng do nhiều vướng mắc đã gia hạn đến năm 2030.
Nhiều công nhân, phương tiện máy móc tập trung tháo dỡ, không khí khẩn trương để trả mặt bằng cho metro số 2.
"Nhà tôi phải dời vào trong khoảng 20m, bị tháo dỡ khoảng nửa căn và mất khoảng vài trăm triệu để sửa sang lại. Việc lùi nhà vào trong, trả mặt bằng rộng rãi để xây dựng metro thì tôi ủng hộ, giúp phát triển giao thông, đường sá thông thoáng hơn", anh Phương chia sẻ.
Các công trình hạ tầng trên toàn tuyến sẽ được di dời toàn bộ trong tháng 7, bàn giao mặt bằng sạch cho phía nhà thầu trong năm 2025. Gói thầu thi công di dời hạ tầng kỹ thuật có kinh phí 1.000 tỷ đồng.
Hiện, các trụ, dây cáp điện chưa được di dời sau khi mặt bằng được dỡ bỏ.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
Hôm qua, hơn 1,1 triệu thí sinh trên cả nước kết thúc kì thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Các vấn đề hậu kì thi được đặc biệt quan tâm như chấm thi như thế nào trong bối cảnh sáp nhập địa giới hành chính, tổ hợp nào có ưu thế trong xét tuyển đại học (ĐH).
Chủ tịch nước Lương Cường cho biết, việc sáp nhập TPHCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ hội lớn, mang tính lịch sử để các địa phương đánh thức tiềm năng, thế mạnh, tạo không gian phát triển mới.
Chính phủ đã có quy định về mức lương hưu hằng tháng đối với từng trường hợp, thực hiện từ ngày 1/7/2025. Trong khi đó, điều kiện để hưởng lương hưu là đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) từ đủ 15 năm trở lên rút ngắn thời gian đóng 5 năm so với quy định hiện nay.
Toán học từ lâu đã bị gán cho một chiếc áo học thuật lạnh lùng, khô khan, xa rời thực tiễn. Nhưng không! Chính cách ra đề như thế này đang kéo Toán học lại gần hơn với những vấn đề rất đời thường - với con người, với nông nghiệp, với môi trường.
Chính phủ đã có quy định về mức lương hưu hằng tháng đối với từng trường hợp, thực hiện từ ngày 1/7/2025. Trong khi đó, điều kiện để hưởng lương hưu là đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) từ đủ 15 năm trở lên rút ngắn thời gian đóng 5 năm so với quy định hiện nay.
Hiện nay, số tiền người dân nộp thuế chuyển mục đích sang đất ở tăng 250 - 300% so với trước khi bảng giá đất có hiệu lực. Điều này dẫn đến tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích tăng mạnh theo cách tính lấy giá đất ở trừ giá đất nông nghiệp khiến nhiều người không đủ khả năng đóng tiền.