Bốn phương

Người dân Indonesia đi bầu tổng thống

Đăng Minh (Theo Benar News) 14/02/2024 10:33

Gần 205 triệu cử tri Indonesia hôm nay (14/2) đi bỏ phiếu để bầu ra Tổng thống mới dẫn dắt đất nước trong 5 năm tới.

Ứng viên thay thế Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo gồm các ông Ganjar Pranowo - cựu Thống đốc Trung Java; ông Anies Baswedan - cựu Thống đốc Jakarta và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Prabowo Subianto.

indonesia01.jpeg
Ba ứng cử viên Tổng thống Indonesia (từ trái sang): Ganjar Pranowo, Prabowo Subianto và Anies Baswedan. Ảnh: AP

Gần 205 triệu cử tri Indonesia sẽ đi bỏ phiếu tại 820.000 điểm bỏ phiếu trên khắp cả nước. Cuộc bầu cử chỉ diễn ra trong vòng 6 tiếng, bắt đầu từ 7 giờ ngày 14/2.

Theo quy định, để trở thành tân Tổng thống Indonesia, ứng cử viên cần có hơn 50% tổng số phiếu bầu và có ít nhất 20% phiếu bầu ở hơn một nửa số tỉnh của cả nước để giành chiến thắng.

Dữ liệu từ các cuộc khảo sát mới nhất cho thấy ứng cử viên Prabowo đang dẫn trước các đối thủ. Một lợi thế mà ông Prabowo có được ở lần tranh cử này là liên danh với con trai Tổng thống Jokowi là Gibran Rakabuming Raka.

"Cả ba ứng cử viên có những điểm chung là đều muốn đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế của Indonesia, cải thiện mức sống và giảm nghèo. Thứ hai, họ coi trọng việc củng cố cơ sở công nghiệp của Indonesia nhằm giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu và nâng cao khả năng cạnh tranh xuất khẩu. Và thứ ba họ đều thừa nhận sự cần thiết phải có cơ sở hạ tầng tốt hơn để hỗ trợ hoạt động kinh tế và tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư", TS. Yanuar Nugroho, Viện Nghiên cứu Đông Nam Á ISEAS-Yusof Ishak - Singapore, đánh giá.

indonesia-bo-phieu.jpeg
Một người phụ nữ bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống và cơ quan lập pháp của Indonesia tại một điểm bỏ phiếu ở Bali, ngày 14/2. Ảnh: Sonny Tumbelaka/AFP

Cuộc bầu cử ở Indonesia được đánh giá là có quy mô lớn nhất ở Đông Nam Á.

Cuộc bầu cử này thực ra là 2 cuộc bầu cử diễn ra đồng thời gồm bầu cử Tổng thống, Phó Tổng thống và cuộc bầu cử những cơ quan lập pháp ở Indonesia.

Bài liên quan
Chính phủ Indonesia "bật đèn xanh" cho Daihatsu giao xe trở lại
Liên quan đến vụ việc Daihatsu gian lận thử nghiệm thiết kế an toàn xe Toyota, đến nay đã có chính phủ Indonesia "bật đèn xanh" cho xuất xưởng trở lại sau khi  xác nhận an toàn tại thị trường này.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân Indonesia đi bầu tổng thống