Người đàn ông hoại tử da toàn thân sau khi uống viên thuốc đau họng

09/03/2023, 10:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ở thời điểm nhập viện, da toàn thân của bệnh nhân xuất hiện các ban hoại tử dạng mảng, thâm nhiễm kèm phỏng nước to, đau rát.

Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) vừa thông tin về trường hợp bệnh nhân nam 39 tuổi bị đau rát họng đã uống thuốc điều trị không rõ loại, sau khi uống thuốc bệnh nhân sốt nhiệt độ 40 - 41°C , nổi ban đỏ toàn thân.

Ở thời điểm nhập viện, da toàn thân của bệnh nhân xuất hiện các ban hoại tử dạng mảng, thâm nhiễm kèm phỏng nước to, đau rát.

Người đàn ông hoại tử da toàn thân sau khi uống viên thuốc đau họng - 1

Người đàn ông điều trị tại bệnh viện. 

Ngoài ra, bệnh nhân còn có hoại tử ở niêm mạc với hai mắt phù nề, cương tụ, nhìn mờ, niêm mạc mũi, miệng họng nhiều ổ loét sâu, đau, chảy máu. Tình trạng tổn thương cả niêm mạc đường hô hấp với biểu hiện ho khạc đờm máu và đi tiểu ra máu kèm theo sốt nhiệt độ 41,6 độ C, mệt mỏi, ăn kém, khát nước nhiều.

Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị hội chứng hoại tử thượng bì nhiễm độc (Lyell) nghi ngờ do phản ứng với thuốc. Đây là hội chứng rối loạn da niêm mạc đe dọa tính mạng với đặc trưng bởi sự bong tróc biểu bì hơn 30% tổng diện tích bề mặt cơ thể bệnh nhân do phản ứng dị ứng miễn dịch đặc trưng với thuốc gây ra.

Loại bệnh này hiếm gặp với tỷ lệ 0,4-1,4 trường hợp/triệu dân/năm. Tuy nhiên, bệnh có biểu hiện lâm sàng rất nặng nề với tỷ lệ tử vong lên tới 25-70%. Đến nay, bệnh vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có sự thống nhất về chiến lược điều trị.

Hiện tại, nam bệnh nhân không còn sốt, các tổn thương ở da và niêm mạc đã có những chuyển biến tích cực. Bệnh nhân ăn uống ngon miệng hơn, ngủ được, không còn tình trạng ho máu và đi tiểu ra máu.

Các bác sĩ khuyến cáo tất cả loại thuốc đều có nguy cơ gây dị ứng với mức độ khác nhau. Do đó, bệnh nhân không nên tự ý sử dụng thuốc khi chưa có tư vấn của bác sĩ. Đồng thời, sau khi uống thuốc, nếu thấy có biểu hiện nổi mẩn ngứa, nổi ban da, khó thở… người dân nên ngừng sử dụng thuốc, liên hệ ngay cơ sở y tế để được hỗ trợ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người đàn ông hoại tử da toàn thân sau khi uống viên thuốc đau họng