Người lớn đang tự làm suy yếu sức đề kháng của con như thế nào?

14/04/2020, 11:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hệ miễn dịch là thứ “vũ khí” mà mỗi người đều được trang bị để phòng thủ trước những tác nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn…, trong đó bao gồm cả trẻ nhỏ. Một hệ miễn dịch khỏe mạnh làm cơ thể trẻ có sức đề kháng tốt. Thế nhưng, nhiều người đang tự “phá hoại” nó mà không hề hay biết.

Hệ miễn dịch trong cơ thể hoạt động bằng cách kích thích tế bào miễn dịch, sản sinh kháng thể để chống lại các tác nhân xâm nhập vào cơ thể. Khi hệ miễn dịch hoạt động tốt, ổn định sẽ mang lại sức đề kháng cho cơ thể.

Ở người có 3 loại miễn dịch đó là miễn dịch tự nhiên (bẩm sinh), miễn dịch thích nghi và miễn dịch thụ động. Mỗi loại miễn dịch lại có chức năng, nhiệm vụ riêng đối với việc bảo vệ cơ thể con người.

Miễn dịch tự nhiên (bẩm sinh): Miễn dịch bẩm sinh chính là tuyến phòng thủ đầu tiên ngăn chặn virus gây bệnh dịch đi vào cơ thể, bao gồm các hàng rào vật lý, hóa học, sinh học bảo vệ cơ thể với môi trường phức tạp bên ngoài.

Miễn dịch thu được: Cơ thể khi tiếp xúc với mầm bệnh hoặc được tiêm vaccine, chúng nhận diện và ghi nhớ tác nhân đang gây bệnh trong cơ thể rồi tiết ra một lượng kháng thể vừa đủ để chống lại mầm bệnh. Sau này, khi tác nhân đó lại xâm nhập vào cơ thể, hệ miễn dịch sẽ chủ động đối phó với nó ngay khi phát hiện.

Miễn dịch thụ động: Là loại miễn dịch “mượn” từ nguồn khác, ví dụ như trong quá trình mang thai, thai nhi sẽ nhận được kháng thể từ nhau thai hoặc khi trẻ bú mẹ em bé nhận được kháng thể qua sữa mẹ. Nhưng loại miễn dịch này không kéo dài mà mất đi sau một khoảng thời gian.

Như vậy, nếu không chủ động tiêm vaccine phòng bệnh thì con người có thể tự bảo vệ mình bằng cách củng cố hàng rào miễn dịch tự nhiên. Thế nhưng, nhiều người lại không chú trọng đến điều này. Thậm chí họ còn có lối sống thiếu khoa học khiến miễn dịch tự nhiên ngày càng yếu đi.

Người lớn đang làm suy yếu hệ miễn dịch của con mình như thế nào?

Dùng kháng sinh cho con bất kể bệnh gì

Thông thường một năm trẻ có thể gặp 6 – 7 đợt cảm lạnh, cảm cúm. Thậm chí 8 - 10 lần vẫn được coi là bình thường. Trẻ ốm không phải do đề kháng kém mà do một điều tất yếu trong quá trình “lớn lên của hệ miễn dịch”.

Nhưng với nhiều mẹ, khi thấy con ốm, họ sẽ cho con dùng thuốc ngay. Và không ít người cho rằng kháng sinh là “thần dược”, bệnh nào cũng dùng được và dùng là khỏi. Chính điều này đã khiến hệ miễn dịch, sức đề kháng non yếu của trẻ đang trong quá trình phát triển, “lớn lên” thì bị “kìm hãm”.

Chỉ chăm chút bữa ăn, giấc ngủ của con, bỏ quên việc vận động

Khi trẻ ăn và ngủ điều độ nhưng không được vận động, quá trình trao đổi chất diễn ra kém dần đi. Da dẻ không được hồng hào, cơ xương không được chắc khỏe và linh hoạt. Lúc này, cơ thể không có nhiều năng lượng, chỉ nhìn bề ngoài cũng cảm nhận được sự yếu ớt và dễ ốm bệnh của bé.

Chính vì vậy, vận động thường xuyên chính là cách để cơ thể tăng sức đề kháng tự nhiên tốt nhất. Vận động giúp tuần hoàn máu tốt, cung cấp dinh dưỡng và đào thải chất độc kịp thời. Vận động và kết hợp ăn uống, sinh hoạt khoa học giúp miễn dịch cơ thể khỏe mạnh hơn, từ đó cơ thể có đề kháng tốt hơn.

Không bao giờ bổ sung lợi khuẩn để củng cố hệ vi khuẩn đường ruột của con

Ở một đứa trẻ dưới 5 tuổi, các bậc phụ huynh chỉ quan tâm và đầu tư vào đồ ăn, thức uống giúp trẻ nhanh lớn, tăng cân. Không một ông bố, bà mẹ nào nghĩ đến việc cần phải giúp con có được một hệ vi sinh vật khỏe mạnh trong cơ thể hay trong đường ruột.

Vì sao điều này lại khiến sức đề kháng của trẻ bị “suy yếu”. Bởi vi khuẩn đường ruột có vai trò hết sức quan trọng trong việc tiêu hóa. Chúng tiết men tiêu hóa giúp trẻ hấp thu tốt thức ăn để duy trì một cơ thể khỏe mạnh. Lợi khuẩn đường ruột tham gia vào quá trình miễn dịch của cơ thể. Chúng giúp tăng cường sản xuất kháng thể, kích thích tăng sinh tế bào miễn dịch. Lợi khuẩn đường ruột bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh. Ngoài ra, các lợi khuẩn đường ruột còn kích thích nhiều loại vitamin thiết yếu cung cấp cho cơ thể.

Theo nhiều nghiên cứu, 5 năm đầu đời là khoảng thời gian vàng để bố mẹ có thể cung cấp lợi khuẩn cho con, giúp con có hệ vi khuẩn đường ruột phong phú. Trong khoảng thời gian này, nếu bổ sung thêm lợi khuẩn từ các thực phẩm hàng ngày, từ sản phẩm bảo vệ sức khỏe thì “xã hội” lợi khuẩn trong ruột sẽ được định hình. Bởi hệ lợi khuẩn này có mối liên hệ và có ảnh hưởng đến tính cách, trí tuệ và cảm xúc của một đứa trẻ sau này.

Tham khảo thêm thông tin tại:Suy giảm miễn dịch tiên phát ở trẻ em

Theo Sức khỏe và Đời sống

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người lớn đang tự làm suy yếu sức đề kháng của con như thế nào?