"Học bạ tiểu học của học sinh được đánh giá thực hiện theo Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 và Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016 của Bộ Giáo dục và đào tạo, cụ thể: Học bạ cuối năm lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 4 và lớp 5 của học sinh được đánh giá "Hoàn thành tốt các nội dung học tập và rèn luyện" trở lên".
Như vậy, ngoại trừ kỳ tuyển sinh chỉ dùng phương thức xét tuyển năm 2021, kỳ tuyển sinh năm nay yêu cầu học bạ "hoàn hảo" từ lớp 1, khác với các kỳ tuyển sinh năm 2019, 2020 và 2022.
Sự thay đổi lớn này khiến nhiều phụ huynh bị lỡ dở chuyến đò cuối cùng cập bến ngôi trường trong mơ dù đã kỳ công rèn giũa, học tập cùng con suốt 5 năm.
"Hầu hết các phụ huynh muốn con vào lớp 6 trường Ams đều chuẩn bị từ rất sớm, khi con đặt chân vào lớp 1. Những năm trước đây, nhà trường xét học bạ từ lớp 2, lớp 1 chỉ tính điểm hai môn toán, tiếng Việt, như thế là hợp lý.
Bởi lớp 1 là năm đầu đời bỡ ngỡ. Một sự không hoàn hảo ở môn mỹ thuật, âm nhạc hay thể dục không thể là căn cứ để đánh giá đứa trẻ này kém hơn đứa trẻ khác và ngược lại", chị Mai Hương nêu quan điểm.
Chị Phạm Mai Hạnh cho biết, chị cảm thấy bị tổn thương trước sự thay đổi đột ngột trong quy định tuyển sinh của nhà trường.
Trong 4 năm qua, chị Hạnh cho con đi học ở các trung tâm luyện thi danh tiếng nhất Hà Nội. Hầu hết các trung tâm đều xa và con chị phải đi xe buýt.
Ngoài văn hóa, con chị Hạnh học thêm các môn nghệ thuật, được thầy cô có chuyên môn đánh giá cao, đặc biệt là khả năng thanh nhạc.
Với các môn học trên lớp, ngày nào chị Hạnh cũng học bài cùng con. Trước mỗi kỳ thi học kỳ, chị Hạnh ngồi ôn tập từng câu hỏi trong đề cương với con để đảm bảo con đã nắm thật kỹ bài và sẽ được điểm 10.
Học bạ của con chị Hạnh lẽ ra rất hoàn hảo nếu như không có môn âm nhạc ở mức "Hoàn thành" của năm lớp 1.
Khi nhận hồ sơ bị trả về của con ngày 29/5, chị Hạnh "đã sốc": "Tôi tổn thương vô cùng. Con tôi cũng tổn thương như thể nó đã bị lừa vậy. Tôi thấy có lỗi với con vì bắt con đánh đổi bao nhiêu thời gian vui chơi thư giãn để đến phút cuối con bị tước mất cơ hội. 4-5 năm tuổi thơ của con và 4-5 năm thanh xuân của mẹ".
Chị Hạnh cũng thẳng thắn bày tỏ quan điểm: "Quy định tuyển sinh của trường không nhân văn. Một đứa trẻ chỉ cần có một sự không hoàn hảo trong học bạ do sự đánh giá không có căn cứ rõ ràng bằng điểm số trong năm học đầu đời thì sau đó dù có cố gắng bao nhiêu, có xuất sắc như thế nào đi nữa cũng vĩnh viễn bị tước mất cơ hội được vào ngôi trường mà nó ước mơ.
Đứa trẻ sẽ nghĩ gì về cách mà nó bị tước mất cơ hội? Tại sao không trao cho những đứa trẻ đó cơ hội khi vẫn còn một vòng thi đánh giá năng lực để chúng thể hiện khả năng học tập thực sự của mình thay vì những con số trong học bạ?
Giáo dục khai phóng cần khai phóng ở ngay khâu tuyển sinh với tiêu chí nhân văn hơn."
Đặt bài thi đánh giá năng lực lên trên học bạ sẽ công bằng với thí sinh hơn
Trước câu chuyện tuyển sinh "nóng" của Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, ông Đào Chí Mạnh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hội Hợp B (thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) - chia sẻ góc nhìn với phóng viên Dân trí:
"Theo Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016 và Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT ngày 4/9/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tham chiếu vào tình hình thực tế, để một học sinh được đánh giá hoàn thành xuất sắc tất cả các môn không nhiều. Rất ít học sinh có thể đáp ứng tất cả các tiêu chí ở tất cả các môn học và năng lực, phẩm chất để đạt được danh hiệu này.
Vì thế, việc căn cứ vào cả quá trình 5 năm tiểu học để xem xét điều kiện học bạ có phần khắt khe. Việc căn cứ vào tất cả các môn học của cả 5 năm tiểu học phải hoàn thành xuất sắc để làm tiêu chí bắt buộc thì càng khắt khe hơn.
Với một ngôi trường danh tiếng như Hà Nội - Amsterdam, trong bối cảnh chúng ta vừa mới trải qua ba năm học mà thầy cô, học sinh vừa dạy học vừa căng mình chống dịch, nhiều thời điểm học sinh không thể đến trường học trực tiếp, phụ huynh và học sinh muốn vào học đều có sự chuẩn bị đường dài mới đủ điều kiện nộp hồ sơ.
Vậy nên chăng, điều kiện hồ sơ tuyển sinh được thống nhất qua các năm để phụ huynh và học sinh không rơi vào cảnh bị động và lỡ dở vào mỗi kỳ tuyển sinh mới?
Nhà trường vẫn còn một vòng thi đánh giá năng lực. Nếu xem học bạ là tiêu chí quan trọng thì e là ước mơ, cơ hội của nhiều em học sinh bị đóng lại ngay từ khi mới bắt đầu.
Đặt bài thi đánh giá năng lực lên trên học bạ sẽ công bằng hơn và giúp nhà trường lựa chọn được những thí sinh thực sự ưu tú.
Bên cạnh đó, tôi cho rằng các trường THCS khi xây dựng quy chế tuyển sinh nên tham khảo ý kiến chuyên môn từ các trường tiểu học. Bởi hơn ai hết, các thầy cô dạy tiểu học là người hiểu rõ nhất các tiêu chí đánh giá và cách đánh giá học sinh lứa tuổi này cả về kiến thức, kỹ năng lẫn năng lực, phẩm chất".