Người ngoài hành tinh có thể liên lạc với Trái Đất trong tương lai gần

PV | 29/04/2023, 08:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo phân tích gần đây về sóng vô tuyến không gian được gửi từ Trái Đất, loài người có thể liên lạc với một chủng tộc ngoài hành tinh sớm nhất vào năm 2029.

Các nhà nghiên cứu từ các cơ sở Berkeley và Los Angeles của Đại học California (Mỹ) đã liệt kê các ngôi sao và hành tinh chắc chắn sẽ bắt gặp tín hiệu của Trái Đất trong thế kỷ tới. Đồng thời, các nhà khoa học cũng dự đoán thông điệp phản hồi đầu tiên có thể đến trong năm 2029.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng các định luật vật lý để xác định tốc độ phản hồi của tín hiệu phát ra từ mạng không gian sâu của NASA.

nguoi ngoai hanh tinh anh 1
Các trạm phát sóng từng phát liên lạc với những vệ tinh cách con người nhiều năm ánh sáng. Ảnh: AP.

Một tín hiệu được gửi tới Pioneer 10 - tàu vũ trụ thực hiện chuyến bay ngang qua Sao Mộc vào năm 1973 - truyền tín hiệu vô tuyến đến một ngôi sao lùn trắng đã chết vào năm 2002. Nếu có sự sống ngoài hành tinh tồn tại gần ngôi sao này, Trái Đất có thể nhận được phản hồi vào năm 2029.

Từ năm 1980 đến 1983, các nhà khoa học cũng gửi đường truyền tương tự tới Voyager 2 - tàu vũ trụ phóng vào năm 1977 - và sau đó đến được một ngôi sao lùn nâu cách Trái Đất 24 năm ánh sáng vào năm 2007. Các nhà nghiên cứu cho biết có thể nhận được phản hồi từ những người ngoài Trái Đất sống tại ngôi sao đó (nếu có) có thể vào đầu những năm 2030.

Tác giả chính của nghiên cứu, Reilly Derrick, cho biết phân tích có thể giúp các nhà khoa học đi tìm sự sống ngoài Trái Đất giới hạn không gian nghiên cứu của mình.

Tuy nhiên, một số chuyên gia phản đối và cho rằng nhóm nghiên cứu nên thực tế hơn. Jean-Luc Margot, một nhà thiên văn vô tuyến của ĐH California tại Los Angeles (Mỹ) cho rằng đã đến lúc loài người bớt tin vào các thuyết âm mưu ngớ ngẩn và điên rồ.

"Tỷ lệ một nền văn minh khác tồn tại trong vòng tròn các hành tinh nhỏ bé quanh Trái Đất là rất thấp, trừ khi trong dải ngân hà có hàng triệu nền văn minh", ông nói.

Bài liên quan
NASA công bố ảnh vật thể giống của người ngoài hành tinh
NASA vừa công bố bức ảnh chụp vật thể, khiến các nhà khoa học phải thốt lên rằng "giống của người ngoài hành tinh".

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người ngoài hành tinh có thể liên lạc với Trái Đất trong tương lai gần