Người Thái phản ứng cực gắt khi Muay bị loại khỏi SEA Games 32

T/H | 31/01/2023, 16:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Việc Muay Thái bị Campuchia loại khỏi SEA Games 32 khiến giới chức Thái Lan phản ứng gay gắt.

Tại SEA Games 32, Campuchia loại môn Muay Thái khỏi hệ thống thi đấu và đưa vào môn Kun Khmer, môn võ cổ truyền của quốc gia này. Đồng thời kêu gọi các quốc gia cử vận động viên từng thi đấu Muay Thái sang tranh tài ở môn võ này để dễ "chia" huy chương. Điều này khiến người Thái Lan bức xúc.

Muay bị loại khỏi SEA Games 32, người Thái phản ứng cực gắt - Ảnh 1.

Nhà vô địch thế giới Huỳnh Hà Hữu Hiếu (xanh) nếu tham dự SEA Games ở môn Võ tổng hợp Khmer nhiều khả năng sẽ không được tranh tài ở các giải Muay Thái thế giới.

Theo đó, Liên đoàn Muay Thái thế giới (IFMA) đã đe dọa sẽ cấm tất cả các quốc gia cử vận động viên tham dự môn Kun Khmer tại SEA Games 32 khỏi các giải Muay Thái quốc tế, như World Games, Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á, Giải vô địch Muay Thai thế giới... Họ đã gửi thư tới các thành viên trong khu vực Đông Nam Á và đe đọa sẽ đưa vụ việc lên Ủy ban Olympic.

Với lệnh cấm này, nhiều khả năng các Liên đoàn Muay Thái quốc gia như Việt Nam, Philippines, Lào, Malaysia... sẽ không dám tham dự SEA Games 32, bởi khi đó họ sẽ không thể có mặt ở các giải đấu lớn hơn.

Muay bị loại khỏi SEA Games 32, người Thái phản ứng cực gắt - Ảnh 2.

Bùi Yến Ly (đỏ) là hy vọng vàng của Việt Nam nếu Muay Thái có tên ở SEA Games 32.

Sau thời gian tranh cãi, ngày 26/1, BTC SEA Games 32 quyết định sẽ đổi tên Kun Khmer với tên gọi Võ tổng hợp Khmer. Tuy nhiên, đại hội vẫn không tổ chức môn Muay Thái.

IFMA vẫn chưa có động thái nào về việc liệu có rút án cấm với môn Võ tổng hợp Khmer hay không. Về bản chất luật thi đấu của các môn Muay Thái, Kun Khmer hay môn Võ tổng hợp Khmer tương đồng cả cách tính điểm và hình thức tổ chức.

Trong danh sách triệu tập đội tuyển Muay Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 32 có Nguyễn Trần Duy Nhất trong vai trò HLV, các võ sĩ Huỳnh Hà Hữu Hiếu, Trương Cao Minh Phát, Huỳnh Hải Đăng, Bùi Yến Ly... Nhiều khả năng các võ sĩ này sẽ không tham dự môn Võ tổng hợp Khmer tại SEA Games 32 vì họ còn muốn tranh tài ở các giải cấp châu lục và thế giới.

Bài liên quan
Chân dung Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân
Tại kỳ họp bất thường lần thứ 3 vào hôm nay (18/1), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông báo: Bà Võ Thị Ánh Xuân, Phó Chủ tịch nước giữ quyền Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho đến khi Quốc hội bầu ra Chủ tịch nước mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Thái phản ứng cực gắt khi Muay bị loại khỏi SEA Games 32