Không chỉ tận tâm với nghề, thầy Dương Quốc Trọng còn là người khởi nguồn đam mê nghiên cứu khoa học, hiện thực hóa ý tưởng vào cuộc sống.
Thầy Dương Quốc Trọng - giáo viên Hóa học Trường THCS Lê Quý Đôn (TP Bắc Giang) - lặng lẽ gieo mầm đam mê, bồi đắp ước mơ khoa học cho biết bao thế hệ học sinh.
Gần 20 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người, thầy Dương Quốc Trọng không chỉ là một giáo viên Hoá học tận tâm, mà còn là người khởi nguồn đam mê nghiên cứu khoa học, hiện thực hóa ý tưởng vào cuộc sống.
“Mặt trời mọc rồi lặn, mặt trăng tròn rồi khuyết, nhưng ánh sáng mà người thầy rọi vào ta còn mãi trong cuộc đời” - câu nói của Quách Mạt Nhược như thể được viết riêng cho thầy Dương Quốc Trọng.
Suốt gần 20 năm qua, thầy Trọng được biết đến là người tiên phong trong việc khơi dậy và bồi dưỡng niềm đam mê nghiên cứu khoa học cho học sinh. Đằng sau những thành tích đáng tự hào của Trường THCS Lê Quý Đôn, có rất nhiều thầy cô hằng ngày lặng lẽ nhưng tận tâm, nhiệt huyết trong bồi dưỡng kiến thức, đam mê nghiên cứu khoa học với các học trò còn khoác áo trắng tinh tươm.
Trong đó, có thầy giáo Dương Quốc Trọng, người đứng sau những hoạt động tổ chức, hướng dẫn học sinh tham gia các cuộc thi Khoa học kỹ thuật, Sáng tạo thanh thiếu niên - nhi đồng ở nhiều cấp độ. Dưới sự dìu dắt tận tình của thầy, nhiều đề tài sáng tạo của học sinh đã giành được giải thưởng cao, không chỉ thể hiện tư duy khoa học rõ ràng, mạch lạc, mà còn mang theo tinh thần dấn thân, chủ động khám phá và khát vọng ứng dụng tri thức vào thực tiễn đời sống.
Không ít lần, thầy Trọng đã bắt đầu câu chuyện khoa học với học sinh từ những quan sát đời thường như “tạo nhựa đường, vật liệu cách nhiệt từ săm lốp ôtô cũ, rác thải xây dựng, nhựa và túi nilon” hay “Tạo thảm nhựa đường từ rác thải xây dựng nhựa và túi nilon”. Bằng sự tận tụy của bản thân, thầy đã khích lệ, thắp lên ngọn lửa sáng tạo, tinh thần dám nghĩ dám làm của học trò.
“Môn Hóa học là môn học thú vị vì nó gắn liền với thực tế cuộc sống. Chính vì vậy, trong những bài giảng tôi đưa ra phương pháp phù hợp cho học sinh dễ tiếp cận, không quá cầu kỳ mà làm thế nào học sinh nắm được những vấn đề đơn giản nhất của kiến thức cơ bản để xử lý được bài tập. Trong các tiết dạy, tôi luôn có cách truyền đạt mới mẻ để khơi gợi niềm đam mê trong mỗi học sinh
Tôi chỉ mong giúp các em biến những trăn trở rất nhỏ về hóa học thành sản phẩm thực tế, có ích cho cộng đồng. Chính mong muốn ấy đã tiếp thêm động lực để tôi đồng hành cùng các em trong những sân chơi trí tuệ lớn” - thầy Trọng chia sẻ.
Là giáo viên môn Hóa học, thầy tâm sự, bản thân không chỉ muốn truyền đạt, giảng giải các công thức, phản ứng đơn thuần mà còn gợi mở, đưa học trò đến một thế giới sáng tạo rộng lớn, nơi kiến thức không khô cứng mà trở nên sống động, gắn liền với thực tiễn.
Trong mắt nhiều học trò, thầy Trọng giống như một “bác tài” tận tụy, lái những chuyến xe mang tên “sáng tạo” đi qua bao hành trình gian nan: từ lúc ươm mầm ý tưởng đến khi mô hình hoàn thiện, rồi đứng trước hội đồng chấm thi với tâm thế tự tin.
“Mỗi đề tài khoa học không chỉ là một sản phẩm dự thi, mà còn là hành trình nuôi dưỡng ước mơ, hun đúc tinh thần khám phá và bồi đắp sự trưởng thành trong từng học trò. Đó là quá trình gieo mầm cho những ý tưởng tưởng chừng giản dị, để rồi cùng các em kiên trì tưới tắm, nâng niu từng bước hiện thực hóa”, thầy Trọng bộc bạch.
Trong năm năm trở lại đây, Trường THCS Lê Quý Đôn liên tục có học sinh đoạt giải tại các cuộc thi Khoa học kỹ thuật và Sáng tạo thanh thiếu niên - nhi đồng từ cấp thành phố đến quốc gia.
Những tấm giấy khen ấy không chỉ là thành tích cá nhân, mà còn là minh chứng cho cách một người thầy có thể lặng lẽ làm nên “đội ngũ nhà sáng chế nhí” bằng sự bền bỉ và niềm tin vào học trò. Những thầy cô như thầy Trọng đang ngày ngày lặng lẽ cống hiến, góp phần vun đắp cho sự vươn lên mạnh mẽ của nhà trường và Phòng GD&ĐT TP Bắc Giang, đưa đơn vị trở thành lá cờ đầu trong các sân chơi trí tuệ.
Không chạy theo thành tích, không phô trương tên tuổi, thầy chọn cho mình cách lặng lẽ vun trồng những ước mơ. Giống như một người làm vườn cần mẫn, thầy gieo từng hạt giống sáng tạo vào tâm trí học trò, chăm chút mỗi ngày, và lùi lại phía sau khi những “cái cây” ấy bắt đầu tự mình lớn lên.
Khi những mô hình khoa học kết thúc hành trình dự thi, có một điều vẫn còn ở lại, đó là ánh sáng của tri thức, của lòng đam mê, sự sáng tạo và của niềm tin vào những điều tốt đẹp sẽ được tạo ra, đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng, xã hội.