PGS.TS Nguyễn Thanh Tùng, người đang âm thầm vẽ lại bản đồ phát triển cho ngôi trường kỹ thuật ở miền Tây.

Một hiệu trưởng chọn cách làm bền bỉ thay vì ồn ào, lấy nghiên cứu, chuyển giao làm nền móng, gọi doanh nghiệp là đối tác chiến lược và đặt sinh viên vào trung tâm chuyển động của nhà trường.
Ở Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long, những chuyển biến rõ rệt của vài năm qua gắn liền với dấu ấn của PGS.TS Nguyễn Thanh Tùng, người đang âm thầm vẽ lại bản đồ phát triển cho một ngôi trường kỹ thuật ở miền Tây.
Trong bối cảnh Giáo dục Đại học Việt Nam bước vào giai đoạn tự chủ, cạnh tranh học thuật và gắn kết thị trường lao động ngày càng khốc liệt, vai trò của người đứng đầu không chỉ là quản trị hành chính mà còn phải là “kiến trúc sư chiến lược”.

Ngay khi đảm nhiệm cương vị Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long, PGS.TS Nguyễn Thanh Tùng xác định rõ một trục phát triển: đưa khoa học, công nghệ trở thành động lực trung tâm cho đào tạo và thương hiệu.
Từ định hướng đó, nhà trường tái cấu trúc hoạt động nghiên cứu theo hướng bài bản: tăng số lượng và chất lượng đề tài, yêu cầu mỗi khoa phải có nhóm nghiên cứu mạnh, từng bước chuẩn hóa quy trình công bố khoa học, khuyến khích giảng viên và sinh viên tham gia nghiên cứu ứng dụng.
Kết quả, chỉ trong vài năm, số đề tài khoa học các cấp, bài báo trong và ngoài nước tăng đều qua từng năm, tạo diện mạo mới cho hoạt động học thuật tại trường.
Không chỉ là những con số, thay đổi lớn hơn đến từ tư duy: nghiên cứu không còn là “việc thêm” sau giờ giảng, mà được xem là phần cốt lõi của đào tạo đại học hiện đại. Văn hóa học thuật dần hiện diện trong từng hội thảo, chuyên đề, seminar của giảng viên trẻ và sinh viên.
Song hành với nghiên cứu là đầu tư hạ tầng. Công trình tòa nhà nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ được khởi động như một cú hích chiến lược, mở ra không gian mới cho phòng thí nghiệm, xưởng thực hành công nghệ cao, khu incubator cho các nhóm khởi nghiệp sinh viên. Đó là “xưởng tương lai”, nơi các ý tưởng công nghệ được nuôi dưỡng thành sản phẩm thật, có giá trị thị trường.
Một trong những điểm nhấn đậm nét của PGS.TS Nguyễn Thanh Tùng là quan điểm: Đại học Kỹ thuật muốn mạnh phải “đứng trong dòng chảy sản xuất”. Vì vậy, ông thúc đẩy mô hình gắn kết ba nhà: Nhà trường - Doanh nghiệp - Địa phương, xem chuyển giao công nghệ không phải khẩu hiệu mà là đầu ra sống còn của nghiên cứu.
Dưới sự chỉ đạo quyết liệt, hợp tác doanh nghiệp được mở rộng từ thực tập, tài trợ thiết bị đến phát triển chương trình đào tạo theo đơn đặt hàng. Nhiều doanh nghiệp tham gia trực tiếp vào quá trình xây dựng học phần, góp ý chuẩn đầu ra, thậm chí cùng giảng dạy để sinh viên tiếp cận công nghệ thật ngay trên giảng đường.

Các đề tài nghiên cứu được khuyến khích đi vào những vấn đề sát sườn vùng Đồng bằng sông Cửu Long: cơ khí phục vụ sản xuất nông nghiệp, tự động hóa vừa và nhỏ, điện và điện tử dân dụng, công nghệ thực phẩm, năng lượng tái tạo quy mô hộ gia đình. Không ít đề tài đã được chuyển giao cho doanh nghiệp địa phương, hợp tác triển khai thử nghiệm và thương mại hóa.
Ở góc độ đào tạo, nhà trường mở thêm các ngành, chuyên ngành mới theo nhu cầu thị trường; tăng thời lượng thực hành, thực tập; đẩy mạnh các cuộc thi sáng tạo kỹ thuật để sinh viên học bằng dự án”. Tinh thần “làm thật, sản phẩm thật, doanh thu thật” được gieo vào mỗi xưởng, mỗi phòng lab.
Với sinh viên, triết lý của người Hiệu trưởng rất rõ ràng: bằng cấp chỉ là khởi đầu, năng lực mới là đích đến. Vì thế, bên cạnh chuyên môn, nhà trường chú trọng kỹ năng mềm, ngoại ngữ, tác phong công nghiệp; xây dựng môi trường học tập tôn trọng sáng tạo và khác biệt. Nhiều câu lạc bộ học thuật, đội nhóm nghiên cứu sinh viên ra đời, biến giảng đường thành không gian mở của tri thức.
"Ít nói, làm nhiều", đó là cách nhiều đồng nghiệp nhận xét về PGS.TS Nguyễn Thanh Tùng. Thay vì chọn ánh đèn sân khấu, ông chọn bàn làm việc; thay vì những tuyên ngôn lớn, ông kiên trì với những việc cụ thể: rà soát chương trình, cải tiến quy trình, tháo gỡ điểm nghẽn trong quản trị, vun đắp đội ngũ.
Dưới sự điều hành của ông, cơ cấu tổ chức của nhà trường được tinh gọn, rõ trách nhiệm; cơ chế khuyến khích người giỏi, người làm nghiên cứu được thiết lập; công tác đánh giá, khen thưởng gắn với hiệu quả thực chất. Những thay đổi này không ồn ào, nhưng bền bỉ và có độ ngấm.
Với địa phương, ông là người kết nối; với doanh nghiệp, ông là đối tác tin cậy; với giảng viên trẻ, ông là người thầy đồng hành; với sinh viên, ông là Hiệu trưởng của những cơ hội. Nhà trường trở thành điểm gặp của ý tưởng và hành động, của đào tạo và sản xuất, của nghiên cứu và đời sống.
Trong dòng chảy đổi mới giáo dục đại học, không ít trường chạy theo bảng xếp hạng hoặc hình ảnh. Nhưng tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long, người Hiệu trưởng chọn một con đường khác: Xây nền móng vững trước khi dựng tầng cao. Từng bước, trường đang định vị mình như một trung tâm đào tạo kỹ thuật, công nghệ gắn với vùng, phục vụ phát triển bền vững.

Con đường phía trước còn nhiều việc phải làm: nâng tỷ lệ công bố quốc tế, tăng số đề tài cấp Bộ, cấp Nhà nước, mở rộng chuyển giao, thu hút nhân tài… Nhưng với những gì đã và đang diễn ra, có thể tin rằng hướng đi hiện tại là đúng.
Ở miền sông nước hiền hòa, một ngôi trường kỹ thuật đang lớn lên lặng lẽ. Và phía sau nhịp trưởng thành ấy là dáng người "thuyền trưởng" kiên trì, PGS.TS Nguyễn Thanh Tùng. Ông tin rằng: Một trường đại học mạnh phải bắt đầu từ khoa học, được tiếp sức bởi doanh nghiệp và thăng hoa từ khát vọng của sinh viên.
Dưới sự lãnh đạo của PGS.TS Nguyễn Thanh Tùng, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long trong giai đoạn 2020 – 2024 đã triển khai 137 đề tài khoa học công nghệ, trung bình hơn 27 đề tài/năm. Cũng trong giai đoạn này, nhà trường có nhiều công bố khoa học với khoảng 890 bài báo.
Với gần trọn sự nghiệp gắn bó cùng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long, PGS.TS Nguyễn Thanh Tùng đã được ghi nhận xứng đáng bằng hàng loạt danh hiệu và phần thưởng cao quý. Trong đó có Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (trước đây), Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Bộ, Giải thưởng Nguyễn Văn Trỗi - Nhà giáo dạy nghề tiêu biểu toàn quốc cùng nhiều kỷ niệm chương khác.
Đặc biệt, năm 2025, ôngtiếp tục được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh là Nhà giáo tiêu biểu toàn quốc, ghi dấu một chặng đường bền bỉ cống hiến cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo.