Người truyền lửa giúp nữ sinh dân tộc Mường đoạt giải Nhì môn Địa

Lường Toán | 22/04/2023, 06:17
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Xuất phát từ tình yêu môn Địa lý của ông ngoại, nữ sinh dân tộc Mường Bùi Thị Thu Thảo đã đoạt giải Nhì môn Địa cấp tỉnh, năm học 2022-2023.

Niềm vui vỡ òa

Chúng tôi gặp nữ sinh Bùi Thị Thu Thảo (lớp 12C, Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Thanh Hóa) vào một ngày giữa tháng 4. Thời điểm này, Thu Thảo đang dành thời gian tối đa ôn tập, nắm vững kiến thức để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 diễn ra sắp tới.

Ở độ tuổi 18, Thu Thảo có đôi mắt sáng, toát lên vẻ thông minh và nhanh nhẹn. Thảo là một trong những học sinh của lớp 12C, đạt thành tích cao tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, năm học 2022-2023. Nữ sinh người dân tộc Mường này đã xuất sắc giành giải Nhì môn Địa lý cấp tỉnh.

Cảm xúc vỡ òa, Thảo hồ hởi chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên em tham dự kỳ thi cấp tỉnh nên có phần lo lắng, hồi hộp. Khi biết tin mình đoạt giải Nhì, em vô cùng bất ngờ vì không nghĩ sẽ đoạt giải cao như vậy. Tuy nhiên, đây là kết quả của một quá trình không ngừng nỗ lực và cố gắng của bản thân, vì thế em rất vui sướng”.

Người truyền lửa giúp nữ sinh dân tộc Mường đoạt giải Nhì môn Địa ảnh 1

Thu Thảo (bìa trái) và bạn học cùng lớp Hà Vũ Thảo Linh. Cả hai đều đoạt giải tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, năm học 2022-2023. Ảnh: LT.

Địa lý không phải là môn học thuộc tổ hợp xét tuyển đại học của Thu Thảo. Vì vậy, khi được cô giáo lựa chọn vào đội tuyển thi học sinh giỏi, nữ sinh dân tộc Mường có phần lo lắng, áp lực.

“Thời điểm ôn thi đội tuyển em gặp không ít khó khăn, vì không phải là môn thuộc tổ hợp xét tuyển đại học nên lượng kiến thức em tích lũy chưa nhiều. Để giải quyết khó khăn này, ngoài lượng kiến thức mà cô giáo đã truyền giảng, em thường xuyên dành thời gian lên thư viện trường hoặc lên mạng tìm kiếm tài liệu nhằm nâng cao kiến thức”, Thảo bộc bạch.

Thảo kể, thời điểm nước rút chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, nữ sinh dành thời gian tối đa để ôn luyện, nhiều hôm Thảo miệt mài học tập tới 1-2 giờ sáng. Vì vậy, khi giành giải Nhì cấp tỉnh, nữ sinh không khỏi tự hào.

Theo nữ sinh dân tộc Mường, để học tốt môn Địa hay bất cứ môn học nào cũng đòi hỏi phải có niềm đam mê cùng sự nỗ lực cố gắng. Ngoài chú tâm nghe giảng bài trên lớp thì bạn cũng phải dành nhiều thời gian tự học ở nhà để mở rộng và nâng cao kiến thức.

Xuất phát từ tình yêu môn Địa của ông ngoại

Một trong những lý do khiến Thu Thảo quyết tâm vào đội tuyển thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Địa lý là vì ông ngoại. Vì bố mẹ Thảo chia tay nên nữ sinh sống với ông bà ngoại tại xã Thạch Đồng (Thạch Thành, Thanh Hóa) từ ngày còn bé.

Thảo cho biết, ông bà ngoại của nữ sinh là giáo viên về hưu. Trước đây, ông ngoại của Thảo từng giảng dạy môn Địa lý tại trường THCS gần nhà. Cũng từ đây, niềm yêu thích với môn Địa lý của Thu Thảo ngày càng lớn dần.

Người truyền lửa giúp nữ sinh dân tộc Mường đoạt giải Nhì môn Địa ảnh 2

Thu Thảo dự định xét tuyển vào Đại học Ngoại Thương Hà Nội.

“Ông chính là tấm gương và là người truyền cảm hứng giúp em say mê hơn với môn Địa. So với những môn học khác, Địa lý giúp em thỏa niềm đam mê, khám phá nét đặc trưng của các vùng miền, hiểu biết về các ngành nghề và tình hình kinh tế - xã hội của đất nước,...”, Thảo bộc bạch.

Dù thiếu thốn tình cảm gia đình, song bù lại Thu Thảo luôn có ông bà ngoại bên cạnh chăm bẵm, động viên. Với nữ sinh, ông bà không chỉ có công dưỡng dục mà còn là người truyền động lực để Thảo vươn lên trong học tập, cuộc sống.

“Nghĩ về hoàn cảnh của mình, em luôn nhắn nhủ bản thân phải nỗ lực cố gắng hơn nữa để không phụ công ơn của ông bà”, nữ sinh xúc động nói.

Chia sẻ về dự định trong tương lai, Thu Thảo cho biết đang phân vân lựa chọn giữa Trường Đại học Ngoại thương hoặc Đại học Sư phạm Hà Nội. Hiện tại, nữ sinh dân tộc Mường đang dành thời gian ôn tập, làm chuyên đề và những câu vận dụng để đạt mức điểm cao, tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

“Kết quả đạt được tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh càng thôi thúc em nỗ lực cố gắng hơn ở kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra sắp tới. Em nghĩ rằng, chỉ cần mình có mục tiêu rõ ràng, không ngừng nỗ lực cố gắng thì sẽ đạt được ước mơ và hoài bão của mình”, nữ sinh bộc bạch.

Người truyền lửa giúp nữ sinh dân tộc Mường đoạt giải Nhì môn Địa ảnh 3

Bùi Thị Thu Thảo (ngoài cùng bên trái) cùng cô giáo Nguyễn Thị Nhạn (áo đỏ) - phụ trách đội tuyển Địa thi học sinh giỏi. Ảnh: LT.

Nhận xét về học trò của mình, cô Bùi Thị Ngọc Hà (giáo viên chủ nhiệm lớp) cho biết: Thu Thảo là một học sinh chăm ngoan, thành tích học tập suốt những năm cấp 3 đều đạt học sinh khá, giỏi. Kết quả mà em giành được tại kỳ thi học sinh giỏi vừa qua cũng là thành tích cao nhất trường ở bộ môn Địa lý.

“Với thành tích học tập tốt, Thu Thảo là một trong những học sinh được xét duyệt kết nạp Đảng tại trường trong đợt tới đây”, cô Hà chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người truyền lửa giúp nữ sinh dân tộc Mường đoạt giải Nhì môn Địa