Nguy hiểm: Bé sơ sinh 7 ngày tuổi đã mắc sốt xuất huyết

P.V, | 26/08/2023, 09:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội vừa tiếp nhận một bệnh nhi nữ, 7 ngày tuổi, cân nặng lúc sinh 2.500 gram và không có bất thường sau sinh.

Nguy hiểm: Bé sơ sinh 7 ngày tuổi đã mắc sốt xuất huyết - Ảnh 1.

Hình minh hoạ

Một ngày trước khi vào viện, bệnh nhi xuất hiện sốt, sốt cao nhất 38 độ C, bú kém hơn nhưng vẫn bú được. Trẻ không ho, không chảy mũi, không đi ngoài phân lỏng, tiểu vàng. Bố mẹ và anh chị bệnh nhi không có ai sốt trong thời gian gần đây.

Qua quá trình thăm khám và theo dõi điều trị tại Khoa Nhi, ghi nhận bệnh nhi bú được, phổi thông khí tốt không rales, tim đều, thóp phẳng, không có ban trên da. Kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy tình trạng giảm bạch cầu, bạch cầu trung tính chiếm 40%, giảm tiểu cầu, Crp là 0.21 mg/dl, Pro-calcitonin là 0.335 ng/ml. Bên cạnh đó, bệnh nhi có tình trạng rối loạn đông máu (PT 48%, aPTT 54 giây).

Các bác sĩ tiếp tục tiến hành tìm các ổ nhiễm trùng thường gặp theo lứa tuổi của bệnh nhi gồm: xét nghiệm nước tiểu, X-quang ngực và nội soi tai mũi họng nhưng chưa ghi nhận bất thường.

Đến ngày thứ 3 của bệnh, bệnh nhi còn sốt 38 độ C. Các bác sĩ đã tiến hành xét nghiệm chẩn đoán sốt xuất huyết Dengue, kết quả test nhanh Dengue NS1, IgM dương tính. Mẹ bệnh nhi có kết quả test nhanh Dengue IgM âm tính, IgG dương tính.

Ngày thứ 5 của bệnh, trên da bệnh nhi có vài chấm xuất huyết vùng cẳng chân 2 bên, tiểu cầu 11 G/L, siêu âm có dịch ổ bụng (10mm), dịch màng phổi hai bên (bên phải: 12 mm, bên trái 9mm).

Về mặt điều trị, bệnh nhi được truyền dịch, tiêm vitamin K, dùng kháng sinh dự phòng, theo dõi sát cân bằng dịch vào ra. Sau 6 ngày, bệnh nhi đã cắt sốt, không xuất hiện các triệu chứng xuất huyết nặng trên lâm sàng. Sau 11 ngày, số lượng tiểu cầu tăng lên 100 G/l, rối loạn đông máu trở về giá trị bình thường, hết tràn dịch ổ bụng và tràn dịch màng phổi. Bệnh nhi được cho ra viện.

Theo bác sĩ Trần Duy Mạnh, người điều trị trực tiếp cho bệnh nhi, sốt xuất huyết là một bệnh phổ biến ở các nước nhiệt đới, tuy nhiên, sốt xuất huyết Dengue ở trẻ sơ sinh rất ít gặp. Biểu hiện lâm sàng của sốt xuất huyết ở bệnh nhi không điển hình, có thể dẫn đến chẩn đoán nhầm với các bệnh lý khác, theo dõi và điều trị không hợp lý có thể dẫn đến các biến chứng nặng, thậm chí tử vong.

Hiện tại, đang là thời điểm dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp, số trẻ sốt xuất huyết Dengue đến khám hằng ngày ở Bệnh viện Đại học Y Hà Nội có xu hướng tăng. Do đó, để bảo vệ bản thân và gia đình, người dân hãy tuân thủ theo hướng dẫn của Bộ Y tế:

- Đậy kín dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

- Diệt loăng quăng, bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước,…

- Loại bỏ vật liệu phế thải, hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa…

- Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

- Phối hợp với ngành Y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

- Khi bị sốt, đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị, không tự ý điều trị tại nhà.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguy hiểm: Bé sơ sinh 7 ngày tuổi đã mắc sốt xuất huyết