Nguy hiểm chết người rình rập khi binh sĩ Israel tiến vào "hiểm địa" Gaza

14/10/2023, 10:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với giới quân sự ở Israel, có “hai Dải Gaza” mà họ phải đối mặt khi tiến vào. Đó là Gaza lộ thiên và Gaza ngầm.

Nguy hiểm chết người rình rập khi binh sĩ Israel tiến vào

3 tay súng Hamas bên trong một đường hầm ở Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Quân đội Israel ngày 13/10 thông báo bắt đầu đưa bộ binh và xe tăng tiến vào Dải Gaza nhằm thực hiện một đợt tấn công cục bộ và tìm kiếm con tin.

Trước đó, một số lượng lớn binh sĩ Israel đã tập trung ở khu vực biên giới với Dải Gaza.

Theo các binh sĩ Israel từng tham chiến ở Dải Gaza, điều rõ ràng là bất cứ chiến dịch trên bộ nào của Israel vào Dải Gaza cũng sẽ khó khăn, nguy hiểm và đẫm máu.

Gaza là khu vực nhỏ có diện tích khoảng 365 km2, giáp biên giới Israel và Ai Cập cũng như Địa Trung Hải. Khoảng hơn 2 triệu người sinh sống ở khu vực này.

Với giới quân sự ở Israel, có “hai Dải Gaza” mà họ phải đối mặt khi tiến vào. Đó là Gaza lộ thiên (phía trên mặt đất) và Gaza ngầm (các cơ sở dưới mặt đất), nơi bom đạn thông thường và máy bay không người lái không thể tiếp cận. Các vệ tinh tinh vi cũng không thể phát hiện sâu trong lòng đất.

"Trẻ sơ sinh và các tay súng sống chung nhà", một quân nhân dự bị Israel cho biết. Trong 15 năm qua, quân nhân này đã có một số lần tham chiến ở Dải Gaza. 

Theo NBC News, Israel cho rằng Hamas đang cố dụ các binh sĩ Israel vào Dải Gaza, nơi mà các tay súng Hamas nắm rõ địa hình hơn. Các quan chức Israel đoán rằng, các đường hầm và mặt đất ở khắp Gaza sẽ có bẫy mìn. 

"Không ai biết có gì dưới lòng đất ở đó", Harel Chorev, sử gia tại Trung tâm Moshe Dayan chuyên nghiên cứu châu Phi và Trung Đông, thuộc Đại học Tel Aviv (Israel), nói.

Nguy hiểm chết người rình rập khi binh sĩ Israel tiến vào

Các tay súng Hamas được cho là đang "dụ" binh sĩ Israel vào Dải Gaza. Ảnh minh họa: Reuters

Cộng đồng tình báo Israel còn cho rằng, phần lớn số tiền và vật chất mà thế giới cung cấp hỗ trợ người dân ở Dải Gaza để phục vụ tái thiết đã bị Hamas kiểm soát và đầu tư xây dựng hệ thống đường hầm và hầm trú ẩn phức tạp. 

"Tôi không thấy khả thi khi các binh sĩ Israel đột kích vào các đường hầm này", ông Chorev nói và cho rằng Israel sẽ tìm cách xác định vị trí của các tay súng Hamas và tìm cách buộc họ phải rời khỏi các đường hầm. 

Bất chấp các cuộc không kích liên tục của Israel vào Dải Gaza, Hamas vẫn có thể bắn rocket vào các thành phố của Israel sau 5 ngày giao tranh. Trong nhiều trường hợp, các rocket này được giấu dưới lòng đất, nơi có các đường ray, để dễ dàng di chuyển chúng. Điều này giúp Hamas tránh được các hoạt động không kích của Israel.

Có khoảng 150 con tin ở Israel, bị Hamas bắt giữ sau vụ tấn công hôm 7/10, được cho là đang bị giữ trong các đường hầm ở Gaza, khiến mọi nỗ lực giải cứu trở nên khó khăn, nếu không muốn nói là "không thể".

Theo NBC News, hệ thống đường hầm của Hamas đã khiến binh sĩ và dân thường Israel phải lo lắng trong nhiều năm. Năm 2006, các tay súng Hamas sử dụng hệ thống đường hầm lẻn vào Israel sát hại 2 binh sĩ, làm bị thương 2 người khác đồng thời bắt giữ binh sĩ Gilad Shalit làm con tin. Shalit bị giam cầm dưới lòng đất ở Gaza trong 5 năm rồi được trả tự do trong lần trao đổi giữa Hamas và Israel. Để Shalit được tự do, Israel đã phải thả 1.000 tù nhân. 

Trong thập kỷ qua, người dân Israel tỏ ra lo lắng khi nhiều người nghe thấy tiếng đào đất. Quân đội Israel đã tìm cách để phát hiện và phá hủy các đường hầm ở cả 2 bên biên giới nhưng không mang lại hiệu quả lớn. 

Quân đội Israel biết rằng hệ thống đường hầm phức tạp của Hamas có máy phát điện, các phòng tình báo và nguồn cung lương thực, thực phẩm cho các tay súng. Không ai ở Israel biết hệ thống đường hầm này dài bao nhiêu nhưng họ biết đó là một mạng lưới đủ lớn để có thể gọi là "hệ thống tàu điện ngầm của Gaza". 

"Chúng tôi biết họ đang chờ chúng tôi", một binh sĩ Israel từng tham chiến ở Gaza cho biết. "Gaza lộ thiên đã rất khó khăn, nhưng Gaza ngầm còn nguy hiểm hơn nhiều".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguy hiểm chết người rình rập khi binh sĩ Israel tiến vào "hiểm địa" Gaza