Nguyễn Khang chinh phục thành công học bổng toàn phần Chính phủ Úc

PV | 20/12/2022, 18:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Với nhiều người, chỉ cần có công việc ổn định là yên vị, bằng lòng, coi như đó là đích đến sau khi ra trường, nhưng Nguyễn Khang không nằm trong số đó.

Sinh ra trong gia đình công chức có bố mẹ từng sinh sống, học tập ở Nga, bố lại đi nhiều nước trên thế giới nên từ nhỏ, hai chị em Nguyễn Khang đã được thừa hưởng gen ngoại ngữ. Và như một cách hữu xạ tự nhiên hương, hai chị em đều hướng đến mong muốn khát khao tiếp cận tri thức ở những chân trời mới lạ.

Học hết lớp 10, Nguyễn Khang sang Ấn Độ du học. Lý giải vì sao lại chọn Ấn Độ mà không phải là một nước khác, Khang tâm sự: “Nước Nga có một ý nghĩa đặc biệt với gia đình tôi. Bố mẹ gặp gỡ, yêu nhau, cưới và sinh chị gái đầu Nguyễn Huyền Trang là ở nước Nga. Chúng tôi lớn lên cùng những câu chuyện bố mẹ kể về xứ sở bạch dương nên cứ như phù sa bồi đắp, hai chị em luôn mơ ước có một ngày được bay xa như bố mẹ bằng chính khả năng của mình. Nhưng cuộc sống luôn chứa đựng những điều bất ngờ thú vị dẫn dắt ta nên thay vì chọn nước Nga như ban đầu ấp ủ, tôi lại đến Ấn Độ”.

z3974337053962_124234f94e64d180defedfad85dd7ceb.jpg
Khát khao chinh phục thử thách, Nguyễn Khang giành học bổng toàn phần Chính phủ Úc.

Khoảng thời gian du học Ấn Độ tuy không dài nhưng đã làm thay đổi rất lớn trong tư duy, nhận thức về cuộc sống của Nguyễn Khang chứ không đơn thuần chỉ là tiếp nhận kiến thức. Hết thời gian du học, Nguyễn Khang về nước học tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông. Học xong, anh được làm đúng nghề ở Bộ Thông tin & Truyền thông.

Quá trình làm việc, cống hiến tại đây, Khang nhận thấy lĩnh vực mình làm đang phải đối mặt nhiều vấn đề xã hội nổi cộm, cuộc cách mạng 4.0 cần được thúc đẩy mạnh mẽ để người dân tiếp cận các dịch vụ công trực tuyến, giao dịch điện tử được minh bạch, an toàn và khoa học. Từ nhận thức này, Khang quyết định cần phải nâng cao kiến thức cho bản thân. “Và tôi bắt đầu đặt mục tiêu tìm kiếm học bổng du học nước ngoài”, Khang nói.

Quá trình săn học bổng, Nguyễn Khang nhắm đến nhiều trường đại học danh tiếng ở Mỹ, Đức, Astralia... Cùng với sự trợ giúp của người chị dày dặn kinh nghiệm săn học bổng, Khang đã lựa chọn chuyên ngành an ninh mạng tại trường Đại học Astralia. Anh có gần một năm chuẩn bị cho quá trình “săn” học bổng toàn phần của Chính phủ Australia.

Kỳ tuyển chọn bắt đầu từ ngày 1/2 đến ngày 29/4 đối với vòng hồ sơ, khi đó Khang vừa ôn luyện vừa phải chuẩn bị tất cả các hồ sơ liên quan. “Có rất nhiều tài liệu cần chuẩn bị, đặc biệt là tiếng Anh. Tôi dốc toàn bộ thời gian cho việc ôn luyện tiếng Anh nhằm đáp ứng yêu cầu về mặt hồ sơ. Đây cũng là lần đầu tiên tôi luyện thi IELTS, không ngờ cũng thuận lợi và đạt 7.0 điểm.

Một thử thách trong quá trình tuyển chọn với các học viên săn học bổng là viết bài luận bằng tiếng Anh. “Học bổng này có điều kiện là phải nêu bật được đóng góp gì cho Việt Nam; mục tiêu đi học là gì? Khoá học sẽ giúp ích gì cho mình và sau khi học thì sẽ làm gì? Làm sao tối ưu hóa kiến thức học được vào công việc mình đang làm. Phần này, người viết phải thể hiện được quyết tâm và dự định sau khi tốt nghiệp sẽ đóng góp cho cơ quan và cộng đồng. Rồi phải chứng minh vì sao chọn khóa này, trường này mà không phải là trường khác? Nghĩa là phải tìm hiểu về trường, về văn hóa nơi mà mình học. Ngoài ra, ngành học phải có tính xuyên suốt từ đại học đến công việc đang làm”, Nguyễn Khang chia sẻ cách thức để vượt qua vòng hồ sơ.

Xong vòng hồ sơ, các học viên được chọn tiếp tục vào vòng phỏng vấn bởi các chuyên gia của Bộ GD&ĐT, ĐSQ Australia... để thử thách độ tự tin, khả năng giao tiếp, lý lịch, và thậm chí cả tiềm lực kinh tế.

Và cuối cùng, thành quả cũng gọi tên người nỗ lực, cố gắng. Nguyễn Khang trở thành một trong số 39 học viên xuất sắc nhận học bổng toàn phần từ Chính phủ Australia năm nay. Ngày 16/11/2022, anh nhận quyết định từ ngài phó đại sứ quán Australia và tháng 1/2023 sẽ chính thức bắt đầu chương trình học kéo dài 2 năm.

z3974337053959_5cb2bc8b3ada6cab2af99029ea601e9d.jpg
Nguyễn Khang ra biển lớn để trở về phát triển công nghệ an ninh mạng Việt Nam.

Hỏi Nguyễn Khang, việc săn học bổng toàn phần có phải vì kinh tế không thể đáp ứng việc du học tự túc?, anh chia sẻ: “Từ nhỏ, chị em tôi đã được bố mẹ rèn luyện tính tự lập, không ỷ lại và không được thỏa mãn với những gì mình đạt được. Gia đình tôi không giàu có, cũng không quá khó khăn nhưng kể cả có dư dả thì tôi nghĩ mình tự lập được vẫn là tốt nhất. Tuy có khó khăn, gian nan nhưng chẳng phải cái gì càng khó đạt được càng quý giá hơn hay sao?”.

Nói về động lực săn học bổng, Nguyễn Khang cho rằng đó chính là được sinh ra trong một gia đình ham học hỏi, từ người chị gái vô cùng năng động, giỏi giang nên bản thân anh cũng được “truyền lửa”. Vì thế, dù đã có công việc ổn định nhiều người mơ ước nhưng anh luôn tìm kiếm cho mình những thử thách mới để chinh phục. “Ngay cả khi chương trình du học Austrailia hoàn thành thì sự học của tôi vẫn còn tiếp diễn. Tôi còn trẻ, còn khát khao cống hiến nên những gì đạt được là động lực để tôi chinh phục thử thách cao hơn chứ không “ngủ quên trên thành quả”, Nguyễn Khang nói.

Cùng với Nguyễn Khang, chị gái anh là Nguyễn Huyền Trang cũng vừa giành được suất học bổng du học Anh vào đầu năm nay. Trong niềm vui của hai chị em, chắc chắn còn có ý nghĩa truyền cảm hứng đến nhiều người. Chúng ta hãy luôn nuôi dưỡng ước mơ, khát khao chinh phục và không thỏa mãn với những gì mình đạt được, bởi sự học có điểm bắt đầu nhưng không bao giờ có kết thúc.

Học bổng Chính phủ Australia là chương trình học bổng uy tín lâu năm đã trao hơn 6.500 suất học bổng cho công dân Việt Nam. Học bổng Australia dành cho các nước ASEAN là học bổng tăng cường, đánh dấu mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa Australia và ASEAN và thúc đẩy tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương (AOIP).

39 sinh viên nhận học bổng Chính phủ Australia và 8 sinh viên học bổng Chính phủ Australia dành cho các nước ASEAN sẽ bắt đầu chương trình học Thạc sĩ tại Australia vào tháng 1/2023.

Bài liên quan
VINIF tài trợ 62 tỷ đồng học bổng năm 2022
Ngày 8/12, Quỹ Đổi mới Sáng tạo VINIF đã trao 360 suất học bổng cho các học viên cao học, nghiên cứu sinh và tiến sĩ xuất sắc

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyễn Khang chinh phục thành công học bổng toàn phần Chính phủ Úc