Nguyễn Ngọc Đăng Khoa giành 'chiến thắng kép' sân chơi Olympic Tin học quốc tế

04/11/2023, 12:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nguyễn Ngọc Đăng Khoa là gương mặt xuất sắc nhất của đội tuyển Olympic Tin học năm nay với thành tích 1 huy chương Vàng và 1 huy chương Bạc.

Thành tích tự hào

Nguyễn Ngọc Đăng Khoa hiện là học sinh lớp 12 chuyên Tin, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội). Năm 2023, khi mới học lớp 11, Khoa đã xuất sắc giành 2 tấm huy chương Olympic, gồm 1 huy chương Vàng Olympic Tin học Quốc tế và 1 huy chương Bạc Olympic Tin học châu Á.

Khoa cho biết em rất vui vì đạt được thành tích này sau nhiều tháng ôn luyện và trải qua nhiều bài test căng thẳng. Hai cuộc thi là hai cảm xúc khác nhau. Tại kỳ thi Olympic Tin học châu Á, các thí sinh thi trực tuyến. Đội tuyển Việt Nam thi tại Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội. Do thi đấu trên sân nhà nên tâm lý thoải mái hơn. Tuy nhiên đề thi APIO luôn khó đối với học sinh Việt Nam

Còn kỳ thi Olympic Tin học quốc tế được tổ chức tại Nhật Bản, nơi có nền công nghệ rất phát triển. Được giao lưu với bạn bè quốc tế nên học sinh cảm thấy hứng thú hơn rất nhiều. Trong 2 ngày thi, thí sinh làm bài thi lập trình trên máy tính trong 5 giờ và giải 3 bài toán. Kết quả được hệ thống chấm thi tự động trực tuyến và bảng điểm trực tiếp được công bố trong suốt hai ngày thi.

Khoa đánh giá đề thi năm nay hay và khó. Em ấn tượng với bài yêu cầu thí sinh viết các lệnh điều khiển để một robot tìm được đường ngắn nhất trong mê cung. Thí sinh không biết cấu trúc mê cung, mà chỉ có thể tìm đường dựa trên những ô mà robot đang nhìn thấy. Khoa cho rằng điểm khó của bài là các chức năng của robot bị hạn chế, nhưng may mắn, đây lại là dạng thế mạnh của em.

Đồ họa: Tiến Thành.
Đồ họa: Tiến Thành.

Tự hào kể về học sinh của mình, thầy Đỗ Phan Thuận - Trưởng đoàn học sinh Việt Nam dự thi Olympic Tin học quốc tế 2023 cho biết: Khoa rất chăm chỉ, miệt mài và quyết tâm cao. Khoa là thí sinh duy nhất trong đoàn đã giải lại toàn bộ đề thi IOI và APIO các năm trước. Em cũng là người đạt điểm cao nhất trong kỳ thi chọn đội tuyển IOI Việt Nam từ trước đến nay.

Theo thầy Thuận, thế mạnh của Khoa là sức trẻ và ý chí. Những tố chất này giúp em nghĩ ra lời giải sớm, có tốc độ tốt trong phần lập trình. Em gần như không có điểm yếu về mặt kiến thức, có chăng chỉ là vấn đề tâm lý khi lần đầu tới sân chơi quốc tế. Song, thầy Thuận cho biết Khoa đã khắc phục điều này bằng cách chăm chỉ luyện tập.

Trong cuộc sống, thầy giáo nhận xét Khoa điềm đạm, tự tin. Lần duy nhất thầy Thuận thấy học trò hồi hộp là sau khi kết thúc ngày thi IOI thứ hai. Lúc đó, em đợi hệ thống chấm những bài cuối cùng để biết mình có đạt huy chương vàng hay không. Thầy Thuận cho rằng trong tương lai, Khoa phù hợp với ngành học theo kỹ thuật, công nghệ - những lĩnh vực đòi hỏi sự kiên nhẫn, chính xác cao.

Đội tuyển Việt Nam tham dự Olympic Tin học quốc tế 2023.
Đội tuyển Việt Nam tham dự Olympic Tin học quốc tế 2023.

Nuôi dưỡng đam mê

Để đạt thành tích xuất sắc tại Olympic Tin học quốc tế, Khoa đã có quá trình học tập bền bỉ và thành công tại các năm học trước đó với nhiều huy chương, giải thưởng tại các kỳ thi học sinh giỏi.

Khoa cho biết, em thích máy tính từ nhỏ. Lên lớp 3, khi học tin học trong trường, em cô giáo giới thiệu về ngôn ngữ lập trình Scratch và say mê từ đó. Sau này, em tiếp tục học thêm nhiều ngôn ngữ lập trình khác như Python, lập trình các trò chơi đơn giản. Đến năm lớp 8, em tiếp tục học hỏi các kiến thức trong môn lập trình thi đấu.

Chia sẻ bí quyết học tập, Khoa cho rằng cần đọc nhiều tài liệu và giải các bài tập. Theo Khoa, phần khó nhất của Tin học là hiểu lời giải của những bài khó. Do vậy, em luôn dành 2-4 tiếng suy nghĩ cho mỗi bài khó, nếu vẫn không ra mới đọc lời giải. Ở bước này, em mất thêm 1-2 tiếng để hiểu và thuyết phục mình rằng thuật toán của tác giả chính xác.

Để chuẩn bị cho các kỳ thi quan trọng, em sẽ dành 10 tiếng mỗi ngày để luyện 3-6 bài, tùy độ khó. Còn bình thường, đề rèn luyện kĩ năng, em thường làm những bài tập dài với nhiều lệnh code. “Bài dài nhất mà em làm kéo dài trong 7 tiếng với hơn 800 dòng code. Bài đó yêu cầu thí sinh mô phỏng một chương trình được viết bằng ngôn ngữ C++ bằng chính ngôn ngữ đó", Khoa kể.

Ngoài Tin học, Khoa còn cố gắng học thêm ngoại ngữ để tìm hiểu thêm các tài liệu nước ngoài. Để thư giãn sau những giờ học căng thẳng, đồng thời rèn luyện sức khỏe, mỗi buổi tối, Khoa thường dành ít nhất một tiếng đi bộ. Chiều thứ 7, chủ nhật hàng tuần, nếu không vướng việc học, em sẽ tới khu vui chơi để giải trí.

Kỳ thi Olympic Tin học quốc tế lần thứ 35 năm 2023 được tổ chức tại thành phố Szeged, Hungary với sự tham gia của 351 thí sinh đến từ 89 quốc gia và vùng lãnh thổ. Với 100% thí sinh đoạt huy chương, gồm 1 huy chương Vàng, 2 huy chương Bạc và 1 huy chương Đồng, đội tuyển Việt Nam đứng trong nhóm 9 nước và vùng lãnh thổ có thành tích cao nhất.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyễn Ngọc Đăng Khoa giành 'chiến thắng kép' sân chơi Olympic Tin học quốc tế